Người Trung Quốc “nhăm nhe” thâu tóm tập đoàn Daimler

Thương hiệu xe hơi Trung Quốc Geely đang muốn mua lại 3-5% cổ phần của Daimler – tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz để trở thành cổ đông lớn thứ 3.

Theo trang tin Autocar, thương hiệu xe hơi Trung Quốc Geely sẽ mua lại 3-5% cổ phần của Daimler – tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz. Theo đó, thương vụ này có giá trị ước tính vào khoảng 3,52 tỉ Bảng Anh và sẽ giúp Geely Auto trở thành cổ đông lớn thứ ba của Daimler khi vượt qua liên doanh Renault-Nissan- Mitsubishi vốn đang nắm giữ 3,1% cổ phần của tập đoàn này.

Người Trung Quốc “nhăm nhe” thâu tóm tập đoàn Daimler ảnh 1

Hiên tại, 70,7% cổ phần của Daimler Group do các nhà đầu tư có tổ chức sở hữu, trong khi đó các ông chủ tư nhân đang nắm giữ 19,4%. Ngoài ra, một quốc gia ở Tây Á là Kuwait cũng đang nắm trong tay 6,8% cổ phẩn của tập đoàn này. Trước đó, Daimler Group cũng đã từng từ chối đề nghị mua cổ phần của chính Geely do vấn đề về mặt giá cả. Tuy nhiên, nhà đầu tư có trụ sở tại Hàng Châu cho biết họ có thể mua số cổ phần này ở thị trường tự do.

Động thái trên là một phần trong kế hoạch bành trướng của Geely Automobile nhằm tăng sức ảnh hưởng và dần dần thống trị thị trường châu Âu, sau khi tập đoàn này mua lại thương hiệu Volvo của Thụy Điển từ tay của Ford vào năm 2010. Trong năm 2012, hãng này cũng đã mua luôn cả “The London Taxi Company” – một công ty được thành lập vào năm 1899 tại Anh chuyên thiết kế, phát triển và sản xuất những chiếc xe taxi.

Người Trung Quốc “nhăm nhe” thâu tóm tập đoàn Daimler ảnh 2
 Hình ảnh đăng ký bản quyền về mẫu crossover của Lotus.

Đến năm 2016, Geely thành lập nên thương hiệu Lynk & Co chuyên chế tạo xe điện với sản phẩm đầu tay mang tên 01– một chiếc SUV sử dụng chung nền tảng CMA (Compact Modular Architecture) với nhiều mẫu xe hơi của Volvo. Chưa dừng lại ở đó, vào giữa năm nay, ông lớn lắm tiền nhiều của này đã mua lại phần lớn cổ phần của thương hiệu xe thể thao Anh Quốc Lotus, và gần 50% cổ phần của DRB Hicom – tập đoàn mẹ đang nắm quyền điều hành hãng xe hơi Proton của Malaysia.

Vào tháng 10 vừa qua, bằng nguồn lực từ Geely, Lotus đã đánh dấu sự hồi sinh và chuyển mình rất mạnh mẽ với một dự án hoàn toàn mới. Theo đó, Lotus sẽ trình làng một mẫu SUV vào năm 2021, cạnh tranh trực tiếp với Porsche Macan. Đây là chiếc xe crossover đầu tiên trong lịch sử của nhà sản xuất này, thay vì chỉ tập trung vào những chiếc coupe và roadster như trước.

Người Trung Quốc “nhăm nhe” thâu tóm tập đoàn Daimler ảnh 3
 Xe bay Terrafugia.

Không chỉ xâm chiếm thị trường châu Âu và châu Á, Geely cũng bắt đầu “vươn vòi” tới cả Bắc Mỹ sau khi mua lại công ty start-up Terrafugia của Hoa Kỳ vào tháng trước. Dự kiến, Terrafugia sẽ ra mắt thị trường mẫu xe bay cất/hạ cánh thẳng đứng VTOL đầu tiên vào năm 2019 mang tên TF-X. Nhà sản xuất này tuyên bố sản phẩm của mình có phạm vi hoạt động hơn 800km với tốc độ hành trình lên tới hơn 320km/h.

Bên cạnh việc mua lại các tên tuổi lớn nhỏ trong ngành công nghiệp xe hơi thế giới để làm bàn đạp “tiến ra biển lớn”, Geely cũng đã kéo luôn các cơ sở sản xuất của những công ty này về quê nhà Trung Quốc, đặc biệt là Volvo. Vào tháng 10, Polestar – thương hiệu con của Volvo cho biết họ sẽ sản xuất mấu xe thể thao Polestar 1 tại nhà máy mới được xây dựng tại Thành Đô từ giữa năm 2019. Ngoài ra, Volvo và Geely cũng dự định đầu tư số tiền lên tới 640 triệu EUR để đưa Polestar trở thành “ngôi sao Bắc Đẩu” trong phân khúc xe thể thao đúng như cái tên của mình.

Người Trung Quốc “nhăm nhe” thâu tóm tập đoàn Daimler ảnh 4
Polestar 1. 
 

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác