Maserati gặp khó và cuộc đấu với Porsche

Sẽ cạnh tranh với nhiều thương hiệu xe sang nhưng một trong những đối thủ trực diện nhất của Maserati sẽ là Porsche. Tuy nhiên, thành công liên tiếp của thương hiệu Đức lại đang làm lu mờ những kết quả lên xuống bất thường của nhà sản xuất tới từ Ý.

Maserati gặp khó và cuộc đấu với Porsche ảnh 1

Ảnh minh họa

Khó ai có thể phủ nhận được sự ra đời của Quattroporte và Ghibli đã giúp Maserati khởi sắc trong năm 2014. Chúng góp công rất lớn vào lượng tiêu thụ kỷ lục của hãng xe thể thao nước Ý trên toàn cầu cùng năm, trong đó có con số tăng trưởng mạnh mẽ tới 171% tại thị trường trọng điểm là Mỹ. Cụ thể, năm 2014, Maserati đã bán được khoảng 36.500 xe, tăng 136% so với năm 2013 và gấp 6 lần kết quả của 5 năm trước đó. Trong số đó, Ghibli chiếm tới 23.500 chiếc còn Quattroporte chiếm 9.500 chiếc. 3.500 chiếc còn lại dành cho các mẫu GranTurismo và GranTurismo Convertible.

Kết quả đó khiến bản thân Maserati và công ty mẹ là FCA (Fiat Chrysler Automobiles) kỳ vọng vào một năm 2015 thắng lợi. Tuy nhiên, điều ngược lại đang xảy ra khi suốt từ đầu năm, những kết quả không mong đợi đã tới với “cây đinh ba”. Từ đó, FCA đã phải ra quyết định cắt giảm sản xuất các dòng xe Maserati trước nhu cầu tụt giảm nghiêm trọng.

“Chúng tôi biết là chúng tôi không thể duy trì những kỷ lục như năm vừa rồi. Ghibli và Quattroporte sẽ phải bán chậm lại và đi vào ổn định. Và đó cũng là điều đang diễn ra”, FCA CEO Sergio Marchionne thừa nhận trên Auto News khi ông tiết lộ FCA dự đoán lượng tiêu thụ cả năm 2014 sẽ không có gì đột biến.

Trong khi đó, đối thủ trực tiếp của Maserati là Porsche đang chứng kiến những thành công liên tiếp trong doanh số bán hàng. Reuters thậm chí phải dùng từ lu mờ để nói về cuộc đấu giữa hai nhà sản xuất xe thể thao, mà trong đó Porsche đang thắng thế.

Năm 2014, Porsche bán được gần 190.000 xe, con số vượt xa mức 36.500 của đối thủ. Ngay cả khi chỉ so về xe thể thao thì lượng tiêu thụ của Maserati cũng còn khá khiêm tốn với Porsche.

10 tháng đầu năm nay, nhà sản xuất Đức cũng ghi nhận lượng tiêu thụ bằng cả năm 2014 để nuôi hy vọng phá kỷ lục bán hàng trong cả năm 2015. Thực tế đó khiến cán cân mà một bên là Porsche, bên còn lại là Maserati đang nghiêng hẳn về phía người Đức.

Tuy nhiên, tia hy vọng sẽ lóe lên với Maserati khi năm sau hãng cho ra đời mẫu SUV hạng sang Levante. Cái tên này đang được dự đoán là sẽ trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Maserati khi đây là một phần trong những chiến lược mở rộng dòng sản phẩm tương lai của hãng Maserati. Hãng sẽ còn tiếp tục tung ra những quân bài mới nhằm nâng số sản phẩm lên 8 từ 4 hiện nay.

Một đại diện của Maserati từng tự tin tuyên bố Levante khi ra mắt sẽ không cạnh tranh với bản thấp của Porsche Cayenne. Thay vào đó, Levante sẽ đối đầu với những bản cao cấp nhất của Cayenne.

Dự kiến, Maserati Levante bản cao cấp và mạnh mẽ nhất sẽ được trang bị động cơ V8, tăng áp kép, sản sinh công suất tối đa 510 mã lực lấy từ người anh em Quattroporte.

Tuy nhiên, Levante không phải không có thách thức. Sự lấn lướt ở thời điểm hiện tại của Cayenne sẽ là một bức tường không dễ xô đổ. Porsche cũng sẽ không đứng im để nhìn các đối thủ ra mắt xe mới.

Hơn thế nữa, việc Maserati đang đặt cược cả vào Levante để cán mốc 70.000 bán ra vào năm 2018, từ con số hơn 36.000 xe kể trên là quá mạo hiểm, tờ Autocar nhận định. Trừ khi, Levante khi xuất hiện sẽ như một “Macan thứ hai” khi “chú hổ” này đạt 45.000 xe bán ra trong năm 2014 và chiếm tới 75% số người mua xe Porsche lần đầu. Tất nhiên, Levante không cùng phân khúc “dễ chơi” như Macan.

Cảnh báo về điều này, chuyên trang Car Buzz vừa qua có bài viết với tiêu đề “Maserati Won’t Survive Much Longer If It Can’t Steal Porsche’s Customers” (tạm dịch: Maserati sẽ không thể tồn tại lâu nếu không cướp được khách hàng của Porsche). Trong đó, tác giả cho rằng thành công sẽ chỉ tới với Maserati khi hãng xe nước Ý có thể chinh phục được những khách hàng tiềm năng của Porsche và năm 2016 sẽ là thời điểm bản lề hé lộ câu trả lời cho câu hỏi khó trả lời ở thời điểm hiện tại này.  

Chí Thành
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác