Lắp ráp trong nước thúc đẩy thị trường xe sang Indonesia

Thị trường xe sang Indonesia đang trên đà leo dốc với sự phát triển của tầng lớp trung lưu. Song, tốc độ tăng trưởng sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa khi xe sang lắp ráp trong nước với mức giá cạnh tranh hơn dự kiến sẽ còn chiếm vị trí quan trọng tại quốc gia này. 

Lắp ráp trong nước thúc đẩy thị trường xe sang Indonesia ảnh 1

 

Trong 5 năm qua, cứ 10 xe Mercedes-Benz bán tại Indonesia thì có tới 7 chiếc được lắp ráp tại quốc gia này. Những xe được lắp ráp hoàn toàn tại địa phương như vậy được gọi với cái tên CKD (viết tắt của Completely Knocked Down).

Trong vài tuần tới đây, ML Class sẽ chính thức được bán ra tại thị trường Indonesia, đánh dấu mẫu xe lắp ráp thứ 5 của hãng xe Đức tại đây. Toàn bộ số xe này đều rẻ hơn khoảng 15% so với xe nhập từ nước ngoài.

“Nếu bạn có dây chuyền lắp ráp tại địa phương hay cơ sở sản xuất riêng thì bạn sẽ hoạt động dưới quy định nộp thuế khác đi, cụ thể hơn là mức thuế thấp hơn, các chính sách cũng hỗ trợ khiến giá thành của Mercedes-Benz cạnh tranh hơn, các mẫu xe của Mercedes-Benz cũng vì thế mà hấp dẫn hơn”, Stephan Moebius – Giám đốc bán hàng và tiếp thị của Mercedes-Benz tại Indonesia – nhấn mạnh.

Cho tới nay, hãng xe Đức đã tung ra tổng cộng hơn 40.000 ôtô lắp ráp tại Indonesia kể từ năm 1981. Chính vì vậy, không ngạc nhiên khi Mercedes-Benz đang chiếm tới 50% thị phần xe sang Indonesia.

Tuy nhiên, bám sát ngay phía sau là đối thủ đồng hương BMW. Jodie O'tania – người đứng đầu bộ phận truyền thông của tập đoàn BMW Indonesia – chia sẻ trên Channel News Asia: “BMW là thương hiệu xe sang duy nhất tại Indonesia có tốc độ tăng trưởng 2 con số trong 5 năm liên tiếp. Trong nửa đầu năm 2014, thị phần của chúng tôi – gồm cả BMW và MINI – đang chiếm khoảng 40%”.

BMW hiện bán 4 mẫu xe lắp ráp tại Indonesia. Con số này cũng sắp tăng lên 5 khi mẫu X5 CKD được trình làng vào những tuần tới đây.

Một thương hiệu xe sang khác cũng đang cạnh tranh ở phân khúc này là Audi với sự gia nhập Indonesia trong vài năm trở lại đây. Trong khi đó, xe sang nhập khẩu phải kể tới những cái tên như Jeep, Dodge và Range Rover.

Ở thời điểm hiện tại, phân khúc xe sang mới chỉ chiếm dưới 1% trên toàn bộ thị trường ôtô Indonesia. Nhưng hầu hết các nhà phân tích và các nhà hoạch định chính sách đều tỏ ra lạc quan về sự phát triển của dòng xe sang tại đây. Tổng Thư ký Hiệp hội ôtô Indonesia Noegardjito khẳng định: “Thống kê của chúng tôi cho thấy xe sang sẽ chiếm từ 8-10% trong tương lai”.

Năm 2013, Indonesia đã tiêu thụ hơn 5.248 xe hơi hạng sang. Với khoảng hơn 4.000 chiếc được bán ra trong nửa đầu năm 2014, xe sang lắp ráp trong nước chắc chắn sẽ thúc đẩy thị trường xe sang nói chung tại nền kinh tế năng động số 1 Đông Nam Á này.    

Chí Thành
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác