Kết thúc Quý 1/2017, thị trường ôtô Việt sớm báo hiệu bội thu

 
Kết thúc tháng 3/2017, lượng tiêu thụ ôtô trong nước tiếp tục tăng, đồng thời kéo theo cả Quý 1 tăng trưởng 8% so với cùng kỳ năm ngoái, báo hiệu một năm thành công tiếp theo của thị trường ôtô Việt Nam.

Dựa trên số liệu thống kê mới nhất từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam), tổng lượng bán ôtô mới trong tháng 3/2017 là 26.872 xe, tăng 52% so với tháng 2 trước đó và tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Gộp chung lại trong Quý 1/2017, thị trường đã tiêu thụ 41.600 xe, tăng 8% so cùng kỳ năm trước. 

Kết thúc Quý 1/2017, thị trường ôtô Việt sớm báo hiệu bội thu ảnh 1
 Biểu đồ sản lượng tiêu thụ theo các tháng của toàn thị trường từ tháng 11/2016 đến tháng 3/2017
Kết thúc Quý 1/2017, thị trường ôtô Việt sớm báo hiệu bội thu ảnh 2
Biểu đồ sản lượng tiêu thụ theo các tháng của toàn thị trường từ tháng 11/2015 đến tháng 3/2016 

Đem kết quả trên so với lượng tiêu thụ kỷ lục của năm 2016 trên 300.000 xe có thể ước tính mục tiêu vượt qua mốc này một lẫn nữa dễ dàng đạt được. Nhờ vậy, Việt Nam vẫn sẽ nằm trong top 5 thị trường ôtô sôi động nhất ASEAN với tổng dung lượng ước tính trên 3 triệu xe mỗi năm.

Mặc dù nếu xét riêng các thành viên VAMA trong tháng 3 có sự sụt giảm tổng lượng bán so với tháng 3/2016 là 2%, nhưng cả Quý vẫn bán được 59.565 xe, đạt tăng trưởng con số 6%.

Nhìn vào bảng tổng kết sản lượng bán hàng của 22 thương hiệu trong VAMA, số đơn vị đạt tăng trưởng dương trong tháng 3 so với tháng 2 trước đó đã phủ gần hết cột số (trừ Mekong, Suzuki và Peugeot). Kết quả này có được phần nào nhờ các chiến dịch khuyến mại rầm rộ mở ra ngay sau khi tháng 2 (cũng là tháng Tết) kết thúc. Trong đó, dễ nhận thấy Trường Hải luôn là người “nổ súng” cho cuộc đua hạ giá xe với 2 thương hiệu Kia và Mazda. "Sốc" nhất là Mazda 6 bản 2.5L có mức giảm trên trăm triệu đồng, gây xáo động phân khúc sedan cỡ D.

Gần như bị cuốn vào cuộc chạy đua giảm giá bán của Trường Hải, các tên tuổi lớn như Honda, Toyota, Nissan, Mitsubishi, Chevrolet, Isuzu...đều duy trì các đợt khuyến mại giảm giá, tặng quà. Giá trị các gói khuyến mại không còn ở mức số lẻ tiền triệu như những năm trước mà leo tới hàng chục triệu đồng.

Kết thúc Quý 1/2017, thị trường ôtô Việt sớm báo hiệu bội thu ảnh 3
Tổng lượng xe tiêu thụ của VAMA trong Quý 1/2017, so với cùng kỳ năm ngoái 
Kết thúc Quý 1/2017, thị trường ôtô Việt sớm báo hiệu bội thu ảnh 4
 Còn đây là kết quả của cùng kỳ năm 2016 so với năm 2015

Năm 2017 là năm quan trọng để đánh giá thị trường ôtô trong nước trước khi bước sang năm 2018, năm mốc cho sự thay đổi về thuế nhập khẩu ôtô trong khối ASEAN. Theo cam kết, các thương hiệu ôtô đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 40% sẽ hưởng thuế nhập khẩu 0% giữa các nước, đồng nghĩa với giá xe giảm về mặt lý thuyết, tăng cơ hội tiếp cận hơn cho người tiêu dùng.

Một số chuyên gia cho rằng sự tăng trưởng nóng hiện nay của thị trường ôtô trong nước phần nhiều nhờ các gói khuyến mại từ doanh nghiệp, diễn ra liên tục đã xóa nhòa tâm lý chờ đợi giá xe giảm vào năm sau. Hơn nữa, các mẫu xe mới ra mắt từ cuối năm 2016 cho đến đầu năm nay chủ yếu là xe "hot" như Toyota Fortuner, Hilux hay Honda Civic cũng góp phần tạo ra sức hút mới mẻ.

Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác