Indonesia sẽ tiếm ngôi Thái Lan tại thị trường ôtô ASEAN

Theo dự báo mới nhất của Tập đoàn Tư vấn và nghiên cứu thị trường Ipsos Business Consulting, ngành công nghiệp ôtô Thái Lan gần như không có dấu hiệu phục hồi nào đáng kể trong tương lai gần. Đó là cơ sở để Indonesia chiếm lấy vị trí Detroit Đông Nam Á của láng giềng.


Indonesia sẽ tiếm ngôi Thái Lan tại thị trường ôtô ASEAN ảnh 1

 

Số liệu thống kê mới nhất cho thấy Thái Lan mới sản xuất được 1,32 triệu xe trong 8 tháng đầu năm 2014, giảm 22,44% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này khiến Ipsos Business Consulting giữ mức dự báo cao nhất cho khả năng sản xuất xe hơi của Thái Lan trong cả năm nay là 2,06 triệu xe, vẫn tụt 17% so với năm 2013. Tuy vậy, con số này vẫn còn khá hơn mức dự báo 1,9 triệu xe, giảm tới 23% đã được đưa ra trước đó.

Tại Thái Lan, doanh số bán hàng trong nước cũng tụt dốc không phanh trong suốt mấy tháng trở lại đây. Riêng tháng 8 chứng kiến mức giảm tới 31%, xuống mức 68.805 chiếc. Các tập đoàn sản xuất ôtô lớn tại nước này là Honda hay Toyota đều đã phải hạ mức dự báo tăng trưởng trong cả năm khi tổng kết bán hàng 8 tháng giảm lần lượt 40% và 26%.

Giám đốc điều hành Ipsos Business Consulting – ông Colin Kinghorn – cho biết Thái Lan gần như không có dấu hiệu phục hồi nào đáng kể bởi trong thời điểm hiện tại, niềm tin của người tiêu dùng còn quá thấp dẫn tới tình trạng chán nản khi sắm ôtô mới, đẩy kết quả bán hàng trong nước tụt giảm thê thảm. Chính tình hình này cũng ảnh hưởng tới khả năng sản xuất, kéo theo sự hụt giảm của xuất khẩu.

Vào tháng 5, sự gia tăng mức độ nợ ở các hộ gia đình Thái Lan đã trở thành một trong những vấn đề thời sự nóng tại đây. Chính điều này cũng đang trở thành một trong những rủi ro đối với ngành công nghiệp ôtô của người Thái.

Trong khi đó, Indonesia đang có một chiến lược khá rõ ràng để tiếm ngôi Thái Lan dù rằng quốc gia vạn đảo cũng đã phải hạ mức dự báo năng lực sản xuất từ 1,4 triệu xe trong năm nay xuống 1,3 triệu xe vì nhu cầu tiêu dùng giảm.

“Có vẻ như không còn nghi ngờ gì về việc Indonesia sẽ vượt qua Thái Lan, câu hỏi giờ chỉ là khi nào mà thôi”, ông Songpaisan nói. “Chúng tôi cho rằng khoảng từ 7-10 năm nữa, Indonesia có thể làm được điều này. Thậm chí sau đó, bạn sẽ thấy các nhà sản xuất linh kiện Thái Lan sẽ phục vụ Indonesia và cả ngành công nghiệp ôtô Thái Lan cũng sẽ hướng vào Indonesia để xuất khẩu. Chỉ khi Indonesia không cải thiện được công nghệ sản xuất, hay khi Indonesia trở thành trung tâm nhập khẩu ôtô của khu vực thì có lẽ lúc đó Thái Lan mới lấy lại được vị thế số 1 tại Đông Nam Á”, ông Songpaisan nhấn mạnh.   

Chí Thành
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác