Hàn, Nhật, Trung 'xâu xé' thị trường xe tải Việt

Xe tải Trung Quốc hiện đang bành trướng tại Việt Nam. Tuy nhiên, thời gian tới, các đối thủ từ Hàn Quốc và Nhật Bản với những thế mạnh riêng sẽ tăng cường ảnh hưởng nhằm giành lấy thị phần. 

Hàn, Nhật, Trung 'xâu xé' thị trường xe tải Việt ảnh 1

 

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc trong bốn tháng đầu năm nay đạt 8860 chiếc, tăng tới 289% so với cùng kỳ năm 2014. Trong số này, không ít danh mục là xe tải.

Điều đó có thể thấy rõ khi khảo sát thị trường trong thời gian gần đây. Theo đó, các showroom bán xe tải Trung Quốc ngày càng xuất hiện nhiều hơn tại Hà Nội với những cái tên ngày một quen thuộc là: Dongfeng, Howo, Sinotruk, FAW, JAC, Chenglong,… Các cung đường Tây Bắc cũng không khó bắt gặp các chuyến hàng trên xe tải Trung Quốc.

Lợi thế lớn nhất của xe tải Trung Quốc là mức giá rẻ hơn so với các đối thủ. Bên cạnh đó, cũng không thể phủ nhận các nhà nhập khẩu xe tải Trung Quốc đã chủ động thay đổi thiết kế nhằm phù hợp với quy định trọng tải khắt khe của Việt Nam.

Tuy vậy, điểm trừ rất lớn và cũng là điều sẽ khiến xe tải Trung Quốc sớm gặp khó hay chính xác hơn là đi vào vết xe đổ của xe máy Trung Quốc là chất lượng kém, cùng dịch vụ bảo dưỡng, cung cấp linh kiện chính hãng không có.

Tận dụng thời cơ này, xe tải của Hàn Quốc và Nhật Bản đang lăm le tiếm ngôi. Tất nhiên, sẽ khó có thể so về giá với xe Trung Quốc nhưng các nhà sản xuất Nhật, Hàn thừa hiểu được điểm mạnh của các sản phẩm của họ cũng như tình hình thị trường hiện nay.

Với riêng xe tải Hàn Quốc, Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Hàn Quốc sẽ giúp cắt giảm thuế với dòng xe tải 10-20 tấn. Cùng với đó, thuế phụ tùng, linh kiện ôtô cũng giảm theo khiến giá ôtô Hàn nói chung và xe tải Hàn nói riêng khi lắp ở Việt Nam sẽ hạ xuống.
Hàn, Nhật, Trung 'xâu xé' thị trường xe tải Việt ảnh 2
Còn với xe tải Nhật Bản, cái tên FUSO đang không giấu tham vọng khi thâm nhập sâu hơn vào thị trường Việt. Vừa qua, thương hiệu đang do Mercedes-Benz Việt Nam quản lý đã giới thiệu thêm hai màu tiêu chuẩn là xanh nhạt và bạc, bên cạnh màu trắng truyền thống từ năm 2014 của các dòng xe tải FUSO, xe tải nhẹ Canter và xe tải trung Fighter. Hãng tự tin khẳng định đây là làn gió mới nhằm xóa bỏ những định kiến gắn liền với xe tải.
Hàn, Nhật, Trung 'xâu xé' thị trường xe tải Việt ảnh 3

Thời gian tới, FUSO tham vọng bán được khoảng 1.000 xe và số lượng đại lý sẽ tăng lên con số 20. Tới năm 2017, dự kiến nhiều thế hệ mới với công nghệ tân tiến sẽ được FUSO đưa về nước. Lúc đó, thị trường xe tải Việt chắc chắn sẽ có những sự xáo trộn khó lường trước. 

 

Chí Thành
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác