Giá xe năm 2018 giảm và cơ hội cho người Việt

Chưa cần phải chính thức bước sang năm 2018, giá ôtô tại Việt Nam mà cụ thể là xe lắp ráp đã giảm đáng kể dịp cuối năm đang giúp người tiêu dùng có cơ hội thực sự mua được chiếc xe mơ ước.

Giá xe năm 2018 giảm và cơ hội cho người Việt ảnh 1
 Đón năm 2018, Toyota Camry phiên bản mới đã giảm tới 100 triệu đồng so với trước 

Dấu hiệu của đợt giảm giá ôtô mạnh có từ vài tháng trước, bắt đầu từ nửa cuối của năm 2017, nhưng ồn ào nhất phải tính từ đầu tháng 11/2017. Có 3 cái tên đã làm nên cuộc đua "tam mã" là Toyota Việt Nam, Hyundai Thành Công và Trường Hải. Đây cũng là 3 doanh nghiệp sản xuất ôtô có thị phần lớn nhất nước.

Trong số 3 cái tên trên thì Toyota Việt Nam (TMV) hiện đang có nhiều mẫu xe lắp ráp nhất. Với đợt điều chỉnh trước giá bán vừa thực hiện hồi đầu tháng 11/2017, TMV đã "nổ phát súng" đầu tiên cho cuộc đua giá xe năm 2018 - năm mà Việt Nam bắt đầu áp dụng thuế nhập 0% cho xe ASEAN có tỷ lệ nội địa hóa cao. Tiếp sau Toyota, lần lượt Hyundai Thành Công, Trường Hải công bố giá giảm cho các mẫu xe lắp ráp như Hyundai i10, Tucson, Kia Morning, Sorento, Mazda 3, CX-5...

Riêng với TMV, với 4 mẫu xe lắp ráp trong nước đã có 13 phiên bản thuộc 3 mẫu xe bán chạy nhất của Toyota Việt Nam giảm giá hàng chục triệu đồng, cao nhất lên tới gần 60 triệu đồng là Innova, Vios và Corolla Altis. Với mẫu xe Camry, do phiên bản mới ra mắt đợt tháng 10/2017 đã giảm giá từ 63 đến gần 100 triệu đồng nên không điều chỉnh lại giá mới.

Giá xe năm 2018 giảm và cơ hội cho người Việt ảnh 2
 Đón nhận thông tin giá xe 2018 trước tới 2 tháng, nhiều khách hàng đã quyết định mua xe dịp cuối năm thay vì chờ đợi sang năm

Như vậy, xét trên tổng thị trường, với vai trò đang là doanh nghiệp bán nhiều xe nhất và có nhiều mẫu xe lắp ráp giảm giá nhất, Toyota đang gần như trở thành "đèn hải đăng" với tầm nhìn rõ hơn về giá xe cho năm 2018. Trong cuộc trả lời báo chí gần đây, Ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc TMV cho biết đã tạm dừng nhập khẩu xe nguyên chiếc, cho thấy sự tập trung của công ty cho mảng xe lắp ráp.

Hiện tại, giá xe đã giảm từ 3 đến 10% tương đương mức trung bình từ 20 đến 50 triệu đồng. Chưa kể các chiến dịch khuyến mại liên tục của các đại lý như tặng bảo hiểm, tặng đồ phụ kiện, tăng thời gian bảo hành...cũng tạo nên giá trị đáng kể cho khách mua xe.

Giá xe năm 2018 giảm và cơ hội cho người Việt ảnh 3
 Thị trường đã bắt đầu xuất hiện những mẫu xe lắp ráp trong nước có giá giảm mạnh, tiêu biểu như dòng Kia Morning

Theo báo cáo bán hàng gần đây nhất của VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam), số lượng của xe lắp ráp trong nước tiêu thụ trong tháng 10/2017 đạt 15.498 xe, tăng 5% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.370 xe, giảm 2% so với tháng trước, nhưng tổng lượng bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 10/2017 giảm 9% so với cùng kì năm ngoái. Điều này cũng đã phản ánh đúng xu hướng "chờ đợi" ở người tiêu dùng trước cuộc đua giảm giá xe. Tuy nhiên, tâm lý này đang có sự thay đổi ở các tháng cuối năm khi ba "ông lớn" là Toyota, Hyundai và Thaco công bố trước giá cho năm 2018.

Xe lắp ráp trong nước đua giảm giá, xe nhập khẩu thì giảm về số lượng và chưa xuất hiện thêm nhiều mẫu xe mới. Tất cả cho thấy phần nào bức tranh tiêu dùng ôtô của năm 2018, trong đó, xe lắp ráp trong nước sẽ lên ngôi và cơ hội mua xe giá rẻ cho người dân sẽ chỉ nằm ở trong nhóm xe này.

Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác