Ford Việt Nam chuẩn bị tăng gấp đôi công suất nhà máy

Ford Everest thế hệ mới chưa thể sớm về Việt Nam, công suất của nhà máy tăng gấp đôi vào cuối năm nay, số lượng xe Ford bán ra thị trường tăng gần 70% trong 10 tháng đầu năm 2014, giá trị bán lại của xe Ford sẽ ngày càng cao… là các thông tin mà ông Metelo Arias, Tổng giám đốc Ford Việt Nam, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Xedoisong.vn bên lề Việt Nam Motorshow 2014. 

Ford Việt Nam chuẩn bị tăng gấp đôi công suất nhà máy  ảnh 1
Ford Việt Nam chưa hết năm 2014 nhưng lượng xe bán đã vượt 10.000 xe/năm lần đầu tiên trong lịch sử, và 10 tháng đầu năm tăng trưởng gần 70% so với cùng kỳ. Đâu là lý do tạo nên thành công này?

Chiến lược của Ford đã thay đổi trong những năm gần đây, đó là chiến lược One Ford và chiếc lược quan tâm tối đa tới khách hàng, hướng đến khách hàng, trên phạm vị toàn cầu cũng như ở Việt Nam. Đây là điều cơ bản nhất. Với chiến lược One Ford, Ford đã tạo ra các sản phẩm toàn cầu ở nhiều phân khúc khác nhau, và trong từng phân khúc thì các sản phẩm của Ford đều vượt trội và dẫn đầu ở nhiều mặt, từ chất lượng, thiết kế, công nghệ tiết kiệm nhiên liệu, an toàn cho đến công nghệ thông minh… Các sản phẩm của Ford hiện cũng đang dẫn đầu về trang bị mà nhiều mẫu xe trong cùng phân khúc không có được, và các sản phẩm này đã đáp ứng khá tốt thị trường Việt Nam.

Tại Việt Nam, trong năm 2014 chúng tôi đã giới thiệu ra thị trường mẫu SUV nhỏ gọn EcoSport hoàn toàn mới dành cho đô thị, định hình nên một phân khúc sản phẩm mới. Nhờ tính linh động, đa năng, tiết kiệm nhiên liệu, nhiều công nghệ thông minh, phong cách và giá cả hợp lý mà EcoSport dù mới chỉ giới thiệu trong tháng 7 nhưng đến nay đã tạo cơn sốt và đạt doanh số ấn tượng với hơn 1.000 chiếc, góp phần đáng kể vào kết quả bán hàng kỷ lục của Ford. Bên cạnh đó, thành công rực rỡ của Ford Ranger, mẫu xe bán tải số 1 Việt Nam hiện nay, cũng là lý do chính khiến doanh số của Ford Việt Nam tăng trưởng mạnh. Ngoài ra, dòng sản phẩm Ford Transit đang dẫn đầu phân khúc minibus với doanh số 10 tháng đầu năm tăng tới 102% so với cùng kỳ năm ngoái, hay sự tăng trưởng ổn định của Ford Fiesta, Focus, và việc Ford Everest vẫn tiếp tục duy trì sức hút đối với thị trường cũng là các lý do tạo nên thành công của Ford Việt Nam trong năm nay.

Sản phẩm tốt nhưng nếu không có cách tiếp thị tốt thì cũng sẽ khó có được các thành công như vậy. Trong thời gian vừa qua các hoạt động tiếp thị của Ford như bạn nhìn thấy là rất mạnh mẽ, sáng tạo với nhiều chương trình như Urban Discovery, Hành trình 24h Fiesta… các chương trình này đã mang thông điệp của Ford đến với khách, đặc biệt là các khách hàng mới, trẻ tuổi, năng động…

Về chính sách chăm sóc khách hàng, chúng tôi đã và đang tập trung rất mạnh vào việc nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng, bằng các chương trình cụ thể, chăm sóc cho từng khách hàng một. Đồng thời Ford cũng quan tâm mở rộng mạng lưới đại lý, nâng cấp toàn bộ các tiêu chuẩn đại lý của Ford lên tiêu chuẩn toàn cầu, để làm sao khi đến showroom khách hàng nhận ra sự khác biệt, cảm thấy được chăm sóc chu đáo. Đây chính là các yếu tố nền tảng tạo ra sự thành công của Ford trong thời gian vừa qua.
Ford Việt Nam chuẩn bị tăng gấp đôi công suất nhà máy  ảnh 2

Ông Metelo Arias, Tổng giám đốc (trái) và ông Trương Kim Phong, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của Ford Việt Nam.

Ông có bất ngờ với tốc độ tăng trưởng như vậy của Ford Việt Nam hay không?

Thật ra thì tôi cũng có một chút ngạc nhiên, nhưng tôi rất mừng. Mừng không chỉ vì tốc độ tăng trưởng về doanh số và thị phần của Ford trong thời gian vừa qua, mà quan trọng hơn, tôi mừng vì nhìn thấy sự tín nhiệm và đánh giá cao của cộng đồng các khách hàng ở Việt Nam đối với thương hiệu Ford, và những gì mà thương hiệu Ford đang thể hiện, liên quan đến chất lượng sản phẩm, trang bị phong phú, an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và cả chất lượng dịch vụ.

Liệu Ford Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ như vậy trong năm 2015?

Chúng tôi kỳ vọng và cũng đặt mục tiêu tiếp tục tăng trưởng trong năm 2015, nhưng tốc độ tăng trưởng dự kiến bao nhiêu sẽ tùy thuộc vào kế hoạch kinh doanh của Ford Việt Nam mà hiện tại chúng tôi chưa thể chia sẻ được. Chúng tôi sẽ tiếp tục mang về thêm các sản phẩm mới vào thị trường Việt Nam, tuy nhiên đó là những sản phẩm nào thì đến nay chúng tôi vẫn chưa có quyết định cuối cùng.

Trong thành công của Ford Việt Nam năm nay có sự đóng góp rất lớn của mẫu pickup Ford Ranger với số lượng bán chiếm tới gần 1/3 tổng số lượng bán của Ford Việt Nam tính đến thời điểm này, trong khi Ford Ranger lại là một mẫu xe nhập khẩu. Việc này có tạo ra sự thay đổi nào trong chính sách của Ford Việt Nam thời gian tới, theo hướng ưu tiên nhập khẩu hay không, vì ngay cả một mẫu xe nhập khẩu cũng đã có thể tạo ra doanh số cao như vậy?

Tôi cho rằng, về cơ bản một sản phẩm tạo ra sự thay đổi và có vị trí đóng góp quan trọng trong thành công của một hãng không xuất phát từ nguồn gốc của sản phẩm là nhập khẩu hay lắp ráp trong nước, mà là từ các giá trị của sản phẩm này đối với khách hàng và đối với thị trường, Ford Ranger cũng không nằm ngoài điều cơ bản đó. Ngoài ra, các sản phẩm lắp ráp trong nước của Ford như Transit, EcoSport, Fiesta, Focus cũng đang đóng một vai trò rất quan trọng trong thành công của Ford Việt Nam. Và hiện Ford vẫn giữ vững cam kết là tập trung phát triển thị trường Việt Nam và sản xuất lắp ráp tại Việt Nam.

Ford Ranger tăng trưởng mạnh và đang dẫn đầu phân khúc xe bán tải, nhưng thật ra không chỉ riêng Ford Ranger mà cả phân khúc thị trường này cũng tăng trưởng trong thời gian qua nhờ vào các chính sách hỗ trợ từ phía chính phủ, đồng thời xu hướng tiêu dùng của thị trường gần đây cũng đã có sự chuyển hướng chú ý nhiều hơn đến dòng xe này. Không ít người có ý định mua một chiếc SUV nhưng cuối cùng quyết định chọn một chiếc pickup như Ford Ranger vì tính năng đa dụng, phong cách mạnh mẽ và bền bỉ.

Tốc độ tăng trưởng như vậy thì với năng lực hiện tại, nhà máy của Ford Việt Nam có gặp khó khăn gì không, và Ford có đầu tư để tăng năng lực sản xuất?

Thật ra với sự tăng trưởng từ năm ngoái, ngay từ đầu năm nay chúng tôi đã đầu tư để mở rộng năng lực sản suất. Đến cuối năm nay, năng lực sản xuất của các dây chuyền tại nhà máy Ford Việt Nam sẽ tăng lên 14.000xe/năm, gấp đôi so với cuối năm 2013, nhằm đón đầu sự phát triển trong năm 2015 và những năm tới nữa.

Hai trong số các mẫu xe toàn cầu của Ford là Fiesta và Focus dù tăng trưởng nhưng không ấn tượng như các mẫu còn lại, xin ông cho biết lý do.

Chúng tôi thừa nhận là Ford Fiesta và Ford Focus chưa đạt được sự thành công như mong đợi, mặc dù vẫn có một tốc độ tăng trưởng nhất định. Như bạn biết là hai mẫu xe này đang ở trong một phân khúc với rất nhiều các đối thủ cạnh tranh lớn, và năm vừa qua thì cũng có nhiều hãng giới thiệu thêm các sản phẩm thuộc phân khúc này. Ngoài ra, tâm lý tiêu dùng của khách hàng trong phân khúc xe hạng B và hạng C hiện đang thiên về hai hướng, hoặc là mua xe rất rẻ hoặc là thích lựa chọn các mẫu xe có giá trị bán lại cao. Chính vì vậy mà hiện tại có một số đối thủ đang đứng ở vị thế tốt hơn, tuy nhiên đây chỉ là vấn đề thời gian. Ford đang có những chương trình nhằm nâng cao giá trị bán lại của xe Ford, đặc biệt là các mẫu xe nằm trong phân khúc B và C, để khách hàng không chỉ cảm nhận được các tính năng nổi bật, độ tin cậy của xe, mà còn nhận thấy rằng sản phẩm họ mua là một tài sản có giá trị lớn, và giá trị này được bảo toàn cao trong suốt thời gian sử dụng.
Ford Việt Nam chuẩn bị tăng gấp đôi công suất nhà máy  ảnh 3

Ford Everest hoàn toàn mới vừa được giới thiệu tại Bắc Kinh vào ngày 13/11.

Ford Everest hoàn toàn mới vừa được giới thiệu tại Bắc Kinh, khi nào mẫu xe này sẽ ra mắt thị trường Việt Nam?

Everest hoàn toàn mới đang ở giai đoạn đầu tiên của quá trình ra mắt toàn cầu. Sản phẩm này sẽ được giới thiệu ở thị trường Việt Nam, nhưng tuân theo qui trình chung của Ford trong việc giới thiệu các sản phẩm trên toàn cầu. Theo đó, Everest hoàn toàn mới sẽ là sản phẩm nằm trong sách bán hàng của Ford khu vực châu Á Thái Bình Dương, được giới thiệu lần lượt đến từng thị trường bao gồm cả Úc, Asean trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì trong tương lai gần vẫn chưa có một kế hoạch cụ thể đối với mẫu xe này, kể cả trong năm 2015.

Xin cám ơn ông!

Nghinh Phong
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác