Đo độ ‘hot’ xe mới ra mắt tại Việt Nam

Honda City, Mazda6 và Chevrolet Captiva thế hệ mới đều là những mẫu xe vừa ra mắt tại Việt Nam. Tuy nhiên, sự cuốn hút đối với thị trường Việt Nam lại rất khác biệt. 

Ảm đạm nhất là Chevrolet Captiva của GM với mức tiêu thụ chỉ đạt 11 xe trong tháng 9 và 69 xe trong cả 9 tháng đầu năm 2014. Tuy được coi là một trong những mẫu SUV đáng cân nhắc khi có nhiều cải tiến nhưng Captiva 2014 lại chưa đủ sức cứu vãn sức mua “ì ạch” trong suốt thời gian qua.

Ra mắt từ đầu tháng 7/2014, mẫu SUV 7 chỗ mới của GM được trang bị động cơ xăng Ecotec LE9 2.4L DOHC và phun nhiên liệu trực tiếp cho công suất tối đa 165 mã lực tại 5.600v/ph và mô-men xoắn cực đại 230Nm tại 4.600v/ph, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp với chế độ sang số tay (+/-) và chế độ lái kinh tế ECO, dẫn động bánh trước (FWD). Với tự trọng 1.823kg, chiếc xe mất khoảng 11 giây để tăng tốc 0-100km/h, không ấn tượng lắm nhưng bù lại động cơ và hộp số cho khả năng tăng tốc êm mượt, xe vận hành đầm chắc và khả năng cách âm thuyết phục, dù hãng trang bị tiêu chuẩn bộ mâm 19-inch cùng với lốp Hankook.

Trái với cảnh heo hút của Captiva, cả Mazda6 và Honda City 2014 đều đang đạt được những kết quả tích cực.

Mazda6 đã tiêu thụ được 118 xe trong tháng vừa qua và đạt kết quả bán hàng 487 xe trong cả 9 tháng đầu năm nay. Hiện bản AT 2.0L đang chiếm ưu thế hơn so với các phiên bản khác của Mazda6 khi chiếm hơn nửa doanh số bán hàng. Phiên bản này được trang bị động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng, 16 van DOHC Dual S-VT, sản sinh công suất 153 mã lực tại 6.000 v/ph, mô men xoắn cực đại 200 Nm tại 4.000 v/ph. Đi kèm với đó là hộp số tự động 6 cấp, dẫn động cầu trước.

Tuy nhiên, xét trong phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam, Mazda6 vẫn đang khá yếu thế khi so với Toyota Camry hay Hyundai Sonata, nhất là khi Hyundai Thành Công vừa mới giới thiệu bản nhập khẩu 2015 với nhiều cải tiến.

Trong khi đó, Honda City 2014 lại là một cái tên rất “hot” trong tháng qua khi nó đã quay trở lại top 10 xe bán chạy tại Việt Nam với vị trí thứ 4. Chỉ trong tháng 9, đã có tới gần 1.100 hợp đồng mua xe được ký, mà chỉ 470 xe tới được tay khách hàng, 620 đơn còn lại buộc phải chờ tới tháng sau do “cháy hàng”. Đây là mức doanh số bán hàng theo tháng lớn thứ hai trong lịch sử của dòng xe City kể từ khi ra mắt hồi tháng 6/2013. Tính cả 9 tháng đầu năm 2014, đã có tới 2.056 chiếc City được tiêu thụ.

Đây là kết quả không quá bất ngờ bởi trước khi ra mắt, giới quan sát đã nhận định sức cuốn hút của City trong phân khúc sedan hạng B. Xe được trang bị động cơ 1.5L SOHC i-VTEC, sản sinh công suất 118 mã lực tại 6.600 v/ph, mô men xoắn 145 Nm tại 4.600 v/ph. Đi kèm với đó là hộp số sàn 5 cấp và đặc biệt là hộp số biến thiên vô cấp CVT với 7 cấp số ảo, thay thế số tự động 5 cấp của thế hệ cũ.

Tuy nhiên, liệu độ hấp dẫn của City 2014 có được duy trì, hay kịch bản rớt hạng nhanh chóng của phiên bản 2013 sẽ lặp lại? Nhất là khi đối thủ trực tiếp là Toyota Vios vẫn đang ở top 2, cũng như sự cạnh tranh trong phân khúc sedan hạng B ở Việt Nam ngày càng gay gắt hơn.

Chí Thành
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác