Đi tìm nguyên nhân Mazda gây bão giảm giá tại Việt Nam trong năm 2017

Trong nửa đầu năm 2017, giá xe Mazda tại Việt Nam liên tục thay đổi hàng tháng theo xu hướng giảm "sốc", cuốn theo sự vào cuộc giảm giá của các hãng đối thủ như Honda, Toyota, Mitsubishi... Vậy đâu là nguyên nhân khiến Mazda quyết chơi "tất tay" đến như vậy?

 

Đi tìm nguyên nhân Mazda gây bão giảm giá tại Việt Nam trong năm 2017 ảnh 1
Mazda 6 từ đầu năm 2017 đến nay đã có mức giảm giá "khủng" nhất trong các mẫu xe của Vinamazda 

Đầu năm 2017, Vinamazda của Trường Hải bắt đầu khởi động chiến dịch giảm giá xe từ tháng 2/2017 với mức giảm từ 14 đến 70 triệu đồng giống chương trình khuyến mãi Noel và cuối năm 2016. Sau mốc này, các đợt giảm giá kéo dài cho đến giữa năm với mức giảm hàng tháng thêm vài chục triệu đồng. Chính yếu tố giảm giá dai dẳng này đã khiến thị trường ôtô Việt Nam xuất hiện cuộc đua hạ giá, trong đó Honda được nhắc đến nhiều với giá CR-V "sập sàn" trong tháng 9/2017.

Theo công bố giá mới nhất của Vinamazda trong tháng 10/2017, mức giảm so với tháng 1/2017 đã có sự chênh lệch rất lớn lên tới 176 triệu đồng (Mazda6 2.5AT Premium), và thấp nhất cũng chênh lệch 15 triệu đồng (phiên bản BT-50 3.2AT 4WD. Đáng chú ý, phiên bản Mazda 3 mới ra mắt tháng 5/2017 với giá đề xuất cao hơn bản cũ vài chục triệu đồng, chỉ sau 5 tháng đã trở về mức giảm giá của bản cũ hồi tháng 3, tháng 4/2017. Trong đó, phiên bản Mazda3 2.0AT sedan có giá chỉ còn 760 triệu đồng, tức giảm 69 triệu đồng so với tháng 1/2017.

Bên cạnh việc giảm giá xe bán, Vinamazda vẫn đang duy trì chương trình tặng kèm bảo hiểm vật chất và bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho khách mua xe mới. Tăng gói bảo hành lên 5 năm hoặc 150.000 km.

Đi tìm nguyên nhân Mazda gây bão giảm giá tại Việt Nam trong năm 2017 ảnh 2
 Mazda CX-5 cũng có mức giảm cao không kém Mazda 6 khi hiện giá xe so với tháng 1/2017 đã giảm từ 91 đến 160 triệu đồng

Sự "bạo tay" trên của Vinamazda đã giúp tổng lượng bán xe suốt 8 tháng đạt 16.730 chiếc, vượt trên Thaco Kia (bán 15.271 xe). Nhưng con số này vẫn thua kém so với mức 20.046 xe của cùng kỳ năm ngoái.

Có thể lý giải dù khuyến mãi nhiều hơn, hạ giá mạnh tay nhưng tốc độ bán xe của Vinamazda kém hơn năm 2016 là vì cả thị trường không chỉ có Mazda mà đồng loạt nhiều thương hiệu khác cũng nhảy vào cuộc đua. Bên cạnh đó, yếu tố tâm lý chờ đợi mốc 2018 thuế nhập khẩu xe ôtô từ ASEAN của khách hàng đối với các dòng xe đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 40% giảm xuống còn 0% khiến thị trường trồi sụt theo tháng không đều.

Giữa những điểm khó khăn dễ thấy của cuộc đua giảm giá xe như trên, nhưng việc Trường Hải hạ quyết tâm đưa giá xe Mazda xuống thấp kỷ lục và có phần "sốc" là có nguyên do của nó.

Lật lại câu chuyện trong lần phỏng vấn của báo chí với Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải hồi cuối năm 2016, đã hé lộ phần nào lý do vì sao Mazda quyết hạ giá đến vậy.

Đi tìm nguyên nhân Mazda gây bão giảm giá tại Việt Nam trong năm 2017 ảnh 3
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải muốn đón đầu hội nhập 2018 bằng việc đưa Mazda vào Chu Lai với tỷ lệ nội địa hóa cao

Trả lời câu hỏi của báo Vneconomy về chuyện hội nhập với mốc 2018, Ông Dương thẳng thắn chia sẻ: "Đáng lẽ năm 2016 chúng tôi lãi khoảng 10.000 tỷ, song để hạ giá thành, tăng sản lượng, đạt mục tiêu tham gia chuỗi giá trị toàn cầu nên đã cố gắng hạ mục tiêu lợi nhuận xuống 7.500 tỷ đồng để hạ giá thành sản phẩm." Mục đích của việc giảm giá, tăng lượng bán là để đủ điều kiện (ước chừng 50.000 xe bán tại Việt Nam) mà Mazda Nhật Bản đặt ra cho Trường Hải nếu muốn trở thành trung tâm sản xuất xe Mazda của khu vực. Năm 2016, Trường Hải bán được 32.108 xe Mazda và mục tiêu năm nay nếu muốn vượt qua con số này, sẽ cần phải nhiều "cú hích" hơn nữa.

Như vậy, trước tham vọng lớn của Trường Hải chạy đua với mốc 2018 để Mazda Nhật Bản đồng ý tăng tỷ lệ nội địa hóa đáp ứng điều kiện xuất khẩu thuế 0% sang các nước ASEAN, có thể thấy trong tháng 10 và hai tháng cuối năm 2017 chắc chắn sẽ có những đợt ưu đãi lớn của "đại gia" ngành ôtô này để kích cầu thị trường. Đây là cơ hội tốt để người tiêu dùng lựa chọn chiếc xe phù hợp, thay vì chờ đợi năm 2018 với nỗi lo giảm thuế lại tăng phí đăng ký.

Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác