Chủ tịch TMT: Xe của Tata tốt hơn xe Trung Quốc

Theo ông Bùi Văn Hữu, Chủ tịch công ty ôtô TMT, khẳng định chất lượng xe Tata mà công ty lắp ráp vượt xa xe Trung Quốc mà chính công ty ông đang lắp ráp.

Chủ tịch TMT: Xe của Tata tốt hơn xe Trung Quốc ảnh 1
 Tata Super ACE là mẫu xe tải nhẹ dưới 1 tấn do TMT phân phối, cạnh tranh với xe Trung Quốc và Suzuki Carry Pro. 

Ông Ravindra Pisharody - Giám đốc mảng xe Thương mại của Tata Motors - và ông Bùi Văn Hữu, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty ôtô TMT Việt Nam - trao đổi với chiến lược kinh doanh xe thương mại Tata tại Việt Nam, chất lượng xe và về dự định phân phối xe rẻ nhất thế giới Nano gây xôn xao dư luận 2 năm trước.

Ông Ravindra Pisharody 

- Tata quyết định vào Việt Nam khi nào? 

- Tata đã thăm dò thị trường Việt Nam từ khoảng 10 năm trước kể từ lần gặp gỡ đầu tiên với TMT, tuy nhiên hãng mới quyết định bước chân vào thị trường Việt Nam khoảng 3-4 năm trước. Tata đang cần mở rộng thị trường, hợp tác với TMT nhằm phát triển dòng xe thương mại hướng tới sự tiện dụng, tiết kiệm với chi phí hợp lí và hiệu quả kinh tế cao cho các khách hàng ở Việt Nam.

Chủ tịch TMT: Xe của Tata tốt hơn xe Trung Quốc ảnh 2
 Ông Ravindra Pisharody - Giám đốc mảng xe Thương mại của Tata Motors.

- Tại sao Tata lại lựa chọn TMT làm đối tác chiến lược?

- TMT đã có sẵn nhà máy sản xuất sẽ tiện lợi cho việc lắp ráp và sản xuất sản phẩm trong nước sau này, hơn nữa kinh nghiệm nhiều năm phân phối và sản xuất xe hơi của TMT đã được khẳng định, bằng chứng là trên khắp các tỉnh thành của Việt Nam đều có mặt đại lí của TMT, đó là thuận lợi lớn cho chúng tôi cả về phát triển thương hiệu lẫn phân phối sản phẩm khi mới bước chân vào thị trường này. Đầu tiên TMT sẽ là nhà phân phối cho các sản phẩm nhập khẩu trực tiếp từ Ấn Độ, tiếp sau đó sẽ là lắp ráp sản phẩm Super Ace và tiếp theo sẽ là các dòng sản phẩm khác bởi Tata tin tưởng vào trình độ kĩ thuật và công nghệ của TMT.

- Sau chiếc Super Ace, Tata sẽ dự định giới thiệu sản phẩm nào khác tại thị trường Việt Nam?

Hiện tại chúng tôi còn bán cả mẫu xe tải 750kg tại Việt Nam. Chúng tôi cũng dự tính sẽ bán thêm một mẫu xe tải cỡ lớn hơn trong thời gian tới.

- Lý do nào khiến Tata chưa đưa xe du lịch ngay vào Việt Nam?

- Thị trường xe du lịch của Việt Nam khá phức tạp và thực sự nhiều người không hề ham rẻ khi mua xe, do đó Tata sẽ cần thời gian để phát triển một dòng xe du lịch phù hợp với nhu cầu của người Việt. Nhu cầu về xe du lịch thay đổi theo từng năm trong khi xe thương mại có tính ổn định cao hơn. Vì thế chúng tôi cho rằng hiện tại phân khúc xe thương mại sẽ phát triển tốt hơn nhiều so với phân khúc xe du lịch.

Tuy nhiên Tata đã có những thử nghiệm đánh giá với xe Nano vào thời điểm trước đây. Một số mẫu xe đã được chạy thử khoảng 10.000km ở Việt Nam và sau đó được chuyển về Ấn Độ để khắc phục các lỗi phát sinh cũng như chỉnh sửa cho phù hợp với thời tiết cũng như giao thông Việt Nam dựa trên các thông số thu thập được, nhằm tạo ra một chiếc xe hiệu quả cả về hoạt động lẫn giá bán. 

Ông Bùi Văn Hữu, Tổng giám đốc TMT

Chủ tịch TMT: Xe của Tata tốt hơn xe Trung Quốc ảnh 3
 Ông Bùi Văn Hữu, Chủ tịch HĐQT công ty ôtô TMT.

- Sản phẩm của hãng có những lợi thế gì so với các đối thủ hiện tại?

- Xe của Tata được thiết kế với động cơ chạy xăng đạt hiệu quả kinh tế và chất lượng vượt trội hơn hẳn các sản phẩm từ Trung Quốc, độ bền cũng tương đương xe Nhật Bản và thậm chí còn có nhiều điểm hơn về thiết kế cũng như tiện nghi, trong khi giá rẻ hơn rất nhiều so với dòng xe Nhật Bản.

Lấy ví dụ dòng Super Ace mà chúng tôi mới giới thiệu. Giá xe dự kiến chỉ cao hơn xe Trung Quốc khoảng 5-8%, rẻ hơn nhiều so với xe tương tự của Suzuki. Tốc độ của Super Ace có thể chạy tới 130km/h, điều này xe Trung Quốc không thể là được. Chúng tôi cũng sản xuất xe Trung Quốc nên biết rõ điều này. Chưa kể ở phân khúc này chỉ Super Ace có lựa chọn động cơ dầu, giúp khách hàng tiết kiệm rất nhiều chi phí sử dụng. 

- Kế hoạch phát triển sản phẩm xe thương mại và du lịch của Tata trong tương lai ở Việt Nam?

- Thị trường Việt Nam hiện nay đang có 60% xe Trung Quốc và 40% là các hãng xe còn lại. Tuy nhiên, chúng tôi tin tưởng hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng bởi dòng xe thương mại của Tata đang bán chạy ở Ấn Độ. Dự kiến năm đầu tiên Super Ace có thể chiếm 15-20% thị phần (hiện là khoảng 15.000 nghìn xe/năm, vào đạt khoảng 30% thị phần sau năm thứ ba. Nếu phát triển tốt, chúng tôi có thể chuyển dần việc sản xuất xe Trung Quốc sang sản xuất xe của Tata. 

Ngoài ra, sau khi sản xuất xe thương mại, năm 2017 chúng tôi có thể tính tới việc giới thiệu các xe du lịch của Tata tại Việt Nam. 

Đình Quý - Lê Anh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác