Chọn xe ga diện Tết: Air Blade hay Nouvo Fi

Chỉ trong thời gian ngắn, cả Honda và Yamaha Việt Nam đều tung ra phiên bản mới cho hai đối thủ "truyền kiếp" Air Blade và Nouvo Fi, qua đó hâm nóng thị trường xe máy nói chung và xe tay ga nói riêng. Nhưng liệu cái tên nào sẽ thuyết phục được số đông?

Chọn xe ga diện Tết: Air Blade hay Nouvo Fi ảnh 1

 

Không quá khi cho rằng đây là hai cái tên “hot” nhất trên phân khúc xe tay ga phổ thông tại Việt Nam và đều đứng ở vị trí một trong những xe bán chạy nhất của hai nhà sản xuất Nhật Bản. Trong khi Yamaha Việt Nam hâm nóng phân khúc bằng bản 2015 của Nouvo Fi vào cuối năm ngoái thì ngay đầu năm nay, Honda Việt Nam không kém cạnh khi thay thế phiên bản đen mờ vào vị trí của Air Blade bấy lâu.

Dù là đối thủ trực tiếp của nhau nhưng có thể nhận thấy rõ ràng rằng Air Blade và Nouvo Fi đã đi trên những con đường riêng. Điều đó được định hình từ lâu khiến hầu hết khách hàng đều cho rằng những ai yêu form dáng thể thao, mạnh mẽ thì nên chọn Nouvo Fi còn ai thích bền bỉ, trung tính thì ngả sang Air Blade. Nhưng cho tới nay, khách hàng khi chọn xe tay ga đều muốn sở hữu một chiếc xe là điểm giao của hai con đường đó. Vậy nên, trong quá trình nâng cấp và phát triển, Honda Việt Nam và Yamaha Việt Nam đã vấp phải những điểm chung.

Điều đó có thể nhận ra khi nhìn lại 8 năm trên thị trường Việt Nam của Air Blade. Xe đã to hơn. Trong khi với hơn 10 năm mở đường phân khúc tay ga phổ thông, Nouvo Fi đã từ chỗ cá tính mạnh mẽ trở nên hài hòa, hợp số đông hơn.
 
Thiết kế rằng Honda Air Blade đầm chắc và trung tính nên sẽ hợp với những ai “ăn chắc, mặc bền”. Còn Yamaha Nouvo Fi sắc sảo nên phù hợp với số đông khách hàng trẻ tuổi, yêu thích dòng xe thể thao.
Đi sâu hơn về thiết kế bề ngoài thì có thể thấy đèn pha trên Nouvo Fi 2015 gọn gàng hơn Air Blade đen mờ. Xe tay ga của Yamaha có xi nhan tách rời còn của Honda bố trí chung với đèn pha. Vị trí nút còi và xi nhan trên tay lái trái của hai xe cũng khác nhau. Air Blade còi trên, xi nhan dưới còn Nouvo Fi vẫn giữ kiểu truyền thống ngược lại. Trong khi đó, ở tay lái phải, Air Blade có hệ thống dừng chờ đèn đỏ - trang bị chưa có trên đối thủ.
Cốp đựng đồ của cả hai xe đều rộng rãi khi chứa được hai mũ bảo hiểm nửa đầu cùng một số vật dụng khác. Đây là đặc điểm được những người mua xe ga rất để ý. Tuy nhiên, vẫn có điểm khác biệt khi cốp Nouvo Fi có nắp bảo vệ, tránh trường hợp trộm luồn tay dưới yên xe lấy đồ. Nouvo Fi cũng có thêm 2 hộc đồ nhỏ phía đầu xe mà Air Blade không có. Bù lại, Air Blade vẫn cho người dùng cảm giác để đồ thoải mái hơn.
Có một điểm mà Air Blade đang giữ lợi thế, dù rất nhỏ. Đó là vị trí nắp bình xăng. Honda bố trí bộ phận này ở phía trước khiến người dùng có thể ngồi trên xe mà vẫn có thể đổ xăng. Trong khi, chủ sở hữu Nouvo Fi phải dừng xe, xuống xe và mở yên mới có thể đổ xăng. 

Về sức mạnh, Air Blade đen mờ vẫn giữ nguyên động cơ 125 phân khối eSP làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử, công suất 11 mã lực tại 8.500 v/ph, mô men xoắn cực đại 11,2Nm tại 5.000 v/ph. 

Yamaha Nouvo Fi 2015 sử dụng loại 125 phân khối, công suất 10,4 mã lực tại 8.000 v/ph và mô men xoắn cực đại 10,5 Nm tại 6.000 v/ph, tích hợp công nghệ phun xăng điện tử YMJET-Fi và DiaSil.

Điều này có nghĩa Air Blade có công suất và mô men xoắn nhỉnh hơn. Song, Nouvo lại đạt công suất cực đại sớm hơn. Hay nói cách khác, Nouvo Fi sẽ bốc hơn còn Air Blade mượt mà hơn.

Điều đó một lần nữa cho thấy Yamaha Việt Nam vẫn chú trọng vào vận hành – điểm đánh trúng tâm lý giới trẻ. Còn Honda Việt Nam vẫn đang chăm chút tới các yếu tố tiện dụng cho khách hàng. Giá xe cũng khá tương đồng: Honda Air Blade có giá 37,99 triệu cho bản thường và bản đen mờ mới giá 39,99 triệu đồng, trong khi Yamaha Nouvo Fi 2015 khi ra mắt dịp tháng 10 đã có cú giảm giá mạnh tay mỗi sản phẩm từ 800 nghìn đến 2 triệu đồng nên giá bán chỉ còn 33,9-35,9 triệu đồng. Với vị thế hiện nay, bối cảnh thị trường xe máy các đối thủ đều có quy mô quá nhỏ so với Honda Việt Nam và Yamaha Việt Nam, trong thời gian dài sắp tới khách hàng còn tiếp tục chứng kiến sự cạnh tranh quyết liệt giữa hai mẫu tay ga này mà không có nhiều thay đổi đột phá. 

Chí Thành
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác