Chọn Navara mới hay Ranger, BT-50, Hilux?

Nissan Việt Nam vừa đưa về mẫu bán tải chủ lực NP300 Navara 2015 với nhiều cái “nhất”. Liệu ngần đó có đủ giúp mẫu xe này đuổi kịp 3 cái tên đang thống trị thị trường là Ford Ranger, Mazda BT-50 và Toyota Hilux?

Chọn Navara mới hay Ranger, BT-50, Hilux? ảnh 1

 

Thị trường bán tải ở Việt Nam đang bứt tốc mạnh mẽ với nhu cầu tăng cao của khách hàng đối với một mẫu ôtô vừa có thể chuyên chở, di chuyển ở địa hình khắc nghiệt, vừa phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày. Hiện Ford Ranger đang tỏ ra lấn lướt với kết quả cả năm qua là 4791 chiếc, chiếm khoảng 1 nửa thị phần Việt Nam, hơn gấp đôi mẫu xe đứng thứ hai là Mazda BT-50 với 2200 chiếc. Xếp thứ ba là Toyota Hilux với 1569 chiếc tới tay khách hàng. Theo Nissan, Navara bản cũ tiêu thụ được 522 chiếc trong cả năm 2014. Với kết quả này, xe xếp thứ tư trên thị trường và thắng thế so với 4 cái tên còn lại trong VAMA là Triton (493 chiếc), D-Max (432 chiếc), Colorado (114 chiếc) và Premio (66 chiếc).
Nhìn vào những con số đó có thể thấy rõ khoảng cách mà Navara với top 3 từ trên xuống còn rất xa và với top 4 từ dưới lên còn rất ngắn. Chính vì vậy, thế hệ hoàn toàn mới năm 2015 vừa về Việt Nam đang được kỳ vọng sẽ tạo ra những đột phá, tạo ra sức bật mới trên phân khúc bán tải.
Chọn Navara mới hay Ranger, BT-50, Hilux? ảnh 2

Nissan NP300 Navara 2015

Để làm được điều đó, Nissan NP300 Navara 2015 có gì? Trước hết là những chi tiết mà chỉ có Navara mới sở hữu. Đó là đèn pha LED lần đầu xuất hiện ở phân khúc bán tải. Nhà sản xuất cũng tự tin tuyên bố ở buổi ra mắt là mẫu xe mới có hệ số cản gió chỉ 0.375 Cd – thấp nhất trong các dòng bán tải hiện nay. Nội thất cũng chứng kiến sự cải tiến mạnh mẽ với nhiều trang bị ít thấy ở các đối thủ như: hộp để kính, giá để cốc phía sau, hốc để điện thoại kèm cổng sạc trên mặt táp lô, ba cổng sạc dạng chân tẩu thuốc 12v, đèn trần cho ghế sau, cửa gió điều hoà hàng ghế sau (hiện là duy nhất trong phân khúc bán tải), ghế lái chỉnh điện 8 hướng, thiết kế ghế không trọng lực duy nhất phân khúc, sưởi kính sau, vô lăng bọc da tích hợp điều chỉnh âm thanh, đàm thoại rảnh tay, điều khiển hành trình cũng duy nhất phân khúc.

Không những thế, sức mạnh của Navara 2015 cũng vượt trội khi xét ở phân khúc 2.5L với động cơ 188 mã lực, mô men xoắn 450Nm. Ngoài ra, lần đầu tiên một chiếc bán tải ở Việt Nam có sự xuất hiện của hộp số tự động 7 cấp. Khả năng off-road của NP300 Navara còn có sự hỗ trợ của các hệ thống hiếm có trên đối thủ là hệ thống kiểm soát cân bằng động VDC&TCS, hệ thống chống trơn trượt 4 bánh ABLS, khởi hành ngang dốc HSA và hỗ trợ đổ đèo HDC. Bán kính vòng quay tối thiểu cũng giảm xuống giúp xoay sở dễ dàng hơn trong điều kiện giao thông đông đúc. Khung gầm cũng lần đầu tiên được thiết kế dạng hộp kín, tăng độ cứng và bền bỉ, giúp sức kéo lên 3 tấn.

Nhưng rõ ràng cả Ford Ranger và Mazda BT-50 vẫn là những đối thủ sừng sỏ trên thị trường mà kết quả kinh doanh trong thời gian qua đang là minh chứng rõ nhất. Còn Toyota Hilux tuy không được quảng bá rầm rộ như các “anh em” nhưng vẫn lầm lũi tiến một cách vững chắc.

So với Navara 2015, Ranger vẫn đang chiếm được lòng tin của số đông bởi đây là một trong những mẫu bán tải xuất hiện đầu tiên ở Việt Nam. Kể từ giữa năm 2001 tới nay, xe đã có sự thay đổi triệt để về thiết kế và cập nhật đáng kể về động cơ để bao trùm lượng khách hàng ở mọi tầm giá. Không quá khi cho rằng ngoại hình của Ranger đang ăn điểm với nét khỏe khoắn, vững chãi, đậm chất Mỹ. Ngoài ra, Ranger đang vượt trội về khả năng chuyên chở với thùng hàng lớn nhất phân khúc.
Trong khi đó, Mazda BT-50 với cương vị của một trong những mẫu bán tải gia nhập thị trường Việt Nam muộn nhất nhưng lại đang có bước tiến xa nhất khi ngay lập tức lọt top 3 sau khi ra mắt. Để giờ đây, nó đã khá vững chân tại vị trí thứ hai. Có được điều đó là một phần nhờ vào mức giá “mềm” với phiên bản cao nhất chỉ 699 triệu đồng (thấp nhất trong số 4 cái tên kể trong bài). Nhưng không chỉ có vậy, thiết kế mềm mại của BT-50 đang tạo ra sự khác biệt khá lớn so với các đối thủ đang đi theo xu hướng trở lại với ngoại hình cơ bắp. Nếu so với 3 đối thủ trong bài thì bán tải của Mazda cũng đang có bán kính vòng quay tối thiểu nhỏ nhất - điều khiến xe có thể di chuyển dễ dàng hơn trong giao thông vốn chật chội ở Việt Nam.
Nếu tính về giá xe, Nissan NP300 Navara 2015 mới ra mắt có tầm giá từ 645-835 triệu đồng, Ford Ranger từ 585-838 triệu đồng, Mazda BT-50 từ 673-699 triệu đồng còn Toyota Hilux từ 650-750 triệu đồng.
Một số điểm so sánh khác
Thông số
so sánh
Nissan NP300 Navara (AT)
Ford Ranger (AT)
Mazda BT-50    (1 cầu 2.2L)
Toyota Hilux
(1 cầu 2.5L)
Kích thước(m)
5,255x1,85x1,84

5,274x1,85x1,815

5,365x1,85x1,821

5,26x1,835x1,86

Chiều dài cơ sở (m)

3,15

3,22

3,22

3,085

Bán kính vòng quay tối thiểu (m)

6,2

6,35

6,2

6,3

Trọng lượng không tải (kg)

1.970

1.884

2.003

1.710-1.770

Kích thước thùng hàng (mm)

1.503x1.560x474

1.613x1.850x511

1.549x1.560x513

n/a

Động cơ

YD25 High, 2.5L, I4, DOHC

Turbo Diesel 2.2L,TDCi,DOHC

Turbo Diesel 2.2L, I4, DOHC

DOHC Common rail

Hộp số

7 cấp tự động

6 cấp tự động

6 cấp tự động

5 cấp số sàn

Công suất cựcđại(Mãlực/v/ph)

188/3.600

148/3.700 

148/3.700 

142/3.400 

Mô-men xoắn tối đa (Nm/v/ph)

450/2.000  375/1.500-2.500  375/1.500-2.500  343/2.800

Dung tích bình nhiên liệu (lít)

80

80

80

n/a



Chí Thành
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác