Cho phép nhập khẩu không chính hãng, giá xe sang giảm tới 30%

Đây là chuyện ở Trung Quốc, nhưng cũng sẽ diễn ra ở Việt Nam nếu Thông tư 20 được gỡ bỏ.

Cho phép nhập khẩu không chính hãng, giá xe sang giảm tới 30% ảnh 1
Từ cuối tháng 8, Trung Quốc đã chính thức cho phép nhập xe mới về bán mà không cần phải là đại lý chính hãng của các nhà sản xuất. Đây là nỗ lực mới nhất của nước này nhằm buộc các hãng xe nước ngoài giảm giá bán xe và giá phụ tùng. Ngay lập tức, động thái này đã có hiệu quả. Lấy ví dụ, một chiếc BMW X5 chính hãng có giá gần 162 nghìn USD, trong khi giá bên ngoài là 114 nghìn USD. Mức chênh lệch tới gần 30%.

Giá các mẫu xe khác cũng đều giảm theo, nhiều nhất là các thương hiệu hạng sang như Audi, Mercedes và Jaguar – Land Rover. Theo hãng tư vấn Moody, những thương hiệu xe đến từ châu Âu sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất, bởi Trung Quốc hiện là thị trường lớn nhất của họ.

Hình thức nhập khẩu không chính hãng này theo thuật ngữ kinh doanh quốc tế gọi là parallel import (hay grey import), cho phép các công ty thương mại nhập xe mà không cần uỷ quyền chính hãng. Xe loại này có giá thấp hơn nhiều so với giá bán trong hệ thống đại lý chính hãng. Ngoài ra, các công ty nhập khẩu cũng đưa về nhiều mẫu xe với các tuỳ chọn đa dạng hơn so với các nhà phân phối chính thức. Rủi ro cho người mua là các chế độ hậu mãi không được đảm bảo.

Ở Việt Nam, nếu quy định về giấy uỷ quyền chính hãng được gỡ bị bỏ, tình huống tương tự cũng sẽ xảy ra. Kể từ sau khi Thông tư 20 (năm 2011), lượng xe nhập khẩu từ nước ngoài giảm hẳn còn giá xe nhập cứ tăng dần lên, khiến giá xe lắp ráp trong nước cũng không chịu giảm xuống. Kết quả là người tiêu dùng phải chi rất nhiều tiền để đóng thuế và làm lợi cho những đơn vị độc quyền.

T.T.
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác