Các nhà sản xuất ôtô Mỹ, châu Âu gặp khó ở ASEAN

Đông Nam Á đang nổi lên như thị trường ôtô phát triển mạnh mẽ, thu hút hàng loạt các nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới. Song, những cái tên tới từ Mỹ và châu Âu dường như chưa gặp thuận lợi tại đây, nhất là khi so với các đối thủ Nhật Bản và Hàn Quốc. 
Các nhà sản xuất ôtô Mỹ, châu Âu gặp khó ở ASEAN ảnh 1

 

Với tổng dân số khoảng 620 triệu người, cộng với yếu tố tầng lớp trung lưu đang dần chiếm ưu thế và có nhu cầu mua ôtô cao, Đông Nam Á đang trở thành thị trường hấp dẫn với bất kỳ nhà sản xuất ôtô nào trên thế giới. Tuy vậy, các ông lớn trong làng xe hơi tới từ Mỹ và châu Âu lại đang phải đối mặt với những trở ngại đáng kể trong khu vực đang được dẫn đầu bởi các quốc gia như Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Singapore hay Philippines. Những nhà sản xuất ôtô này đang có một cuộc chạy đua gay cấn với những đối thủ tới từ Nhật Bản vốn đã tạo được danh tiếng và niềm tin vững chắc trong suốt 50 năm qua. Thậm chí, một số quốc gia ASEAN còn đang bị cáo buộc áp dụng các chính sách gây khó khăn đối với “người đến sau” nhằm tạo lợi nhuận.

“Những gì mà các nước Đông Nam Á đang làm dưới cái bóng của chính sách “xanh” đó là bảo vệ ngành công nghiệp ôtô của chính họ”, Financial Times dẫn lời Stefan Jacoby – Chủ tịch GM chi nhánh Singapore – cho hay.

Ngoài ra, cũng không khó để nhận ra các nhà sản xuất ôtô Mỹ, châu Âu vì sao gặp thách thức tại Đông Nam Á – khu vực được xếp hạng là thị trường xe hơi lớn thứ 5 thế giới, trên cả Nga và Ấn Độ. Theo HIS Automotive, số chủ xe ở Indonesia – nền kinh tế lớn nhất khu vực – dự kiến sẽ tăng từ 51% tới 74%, lên 1.000 người tới năm 2020. Trong khi đó, mức dự báo này tại Đức chỉ vỏn vẹn 2%. Thực tế rằng Toyota, Honda, Mitsubishi hay Nissan đã bắt đầu các dây chuyền sản xuất tại ASEAN suốt mấy thập kỷ trở lại đây không thể phủ nhận một điều rằng họ đã có một mối quan hệ khó bẻ vỡ với các nhà cung cấp và phân phối trong khu vực.
Các nhà sản xuất ôtô Mỹ, châu Âu gặp khó ở ASEAN ảnh 2

Biểu đồ dự báo doanh số bán ôtô tại Đông Nam Á so với thế giới cho thấy khu vực này được đánh giá cao hơn cả Ấn Độ và Nga

Toyota – hãng xe Nhật Bản lớn nhất tại Đông Nam Á – đã mở nhà máy đầu tiên tại đây từ năm 1964 tại Thái Lan. Ngày nay, hãng đã chiếm tới khoảng 40% thị phần với việc có mặt tại cả 5 thị trường lớn nhất của Đông Nam Á.

Ngược lại, Ford và GM mới chỉ bắt đầu sản xuất tại đây từ những năm 1990. Do đó, mạng lưới cung cấp và phân phối yếu thế hơn so với các đối thủ tới từ xứ sở mặt trời mọc.

Theo Financial Times, một yếu tố khác gây cản trở cho các nhà sản xuất Mỹ, Âu đó là thiếu vắng một khu vực tự do thương mại thực sự. Cả GM và Ford đều đã kỳ vọng họ có thể sử dụng một quốc gia trong khu vực như một trung tâm cho các hoạt động của họ, sau đó xuất khẩu xe sang các thị trường láng giềng với mức giá tương đương. Song, điều này tới nay vẫn chưa thể thực hiện.
Các nhà sản xuất ôtô Mỹ, châu Âu gặp khó ở ASEAN ảnh 3

Các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đang chiếm ưu thế tại khu vực

Mức giá của các nhà sản xuất Mỹ, Âu cũng bị cạnh tranh bởi yếu tố động cơ. Dù GM đã có nhà máy tại Indonesia (ở Bekasi), nhưng hãng vẫn chưa có nơi sản xuất động cơ – bộ phận đắt tiền nhất cấu thành nên giá của một chiếc xe. Trong khi đó, Toyota đã có một nhà máy động cơ ở bắc Jakarta và có kế hoạch mở một nhà máy tương tự vào năm 2016 tại Karawang.

Trong khi đó, một số nhà sản xuất phương Tây khác như Volkswagen thậm chí còn bỏ ngỏ kế hoạch tiến vào Đông Nam Á khi khẳng định “đang xem xét” nhưng nhấn mạnh “chưa có quyết định” về việc sản xuất tại đây. 

Chí Thành
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác