Các ‘đại gia’ môtô phân khối lớn ‘chuyển trục’ sang Đông Nam Á

Hàng loạt các hãng sản xuất môtô phân khối lớn như Harley-Davidson (Mỹ), Ducati (Ý), Kawasaki (Nhật) và KTM (Áo) đã bắt đầu tăng tốc tại Đông Nam Á khi các thị trường truyền thống bắt đầu có xu hướng chậm lại.


Các ‘đại gia’ môtô phân khối lớn ‘chuyển trục’ sang Đông Nam Á ảnh 1

Khu trưng bày của Triump tại Triển lãm ôtô Indonesia hôm 19/9 vừa qua

Giao thông đô thị tại các thành phố sôi động ở Đông Nam Á như Jakarta, Kuala Lumpur hay TP. HCM từ lâu đã đặc trưng với hình ảnh đông kịt của xe máy và xe tay ga nhỏ. Hiện tại, Honda và Yamaha vẫn đang thống trị tại thị trường này.

Nhưng chính thị trường lớn thứ ba thế giới sau Trung Quốc và Ấn Độ này đang có sự thay đổi lớn. Tại Malaysia và Việt Nam, xe phân khối lớn đang được mua bán nhiều hơn bao giờ hết. Các nhà sản xuất lớn trên thế giới là Harley-Davidson (Mỹ), Ducati (Ý), Kawasaki (Nhật) và KTM (Áo) đang nỗ lực tạo ra một trục phát triển mới với khu vực có khoảng 600 triệu người này. Họ không chỉ muốn biến những người sở hữu xe nhỏ tại đây trở thành những người sở hữu xe lớn hơn mà còn để mắt tới lượng khách hàng rất có tiềm năng đang là chủ nhân của những chiếc sedan cỡ nhỏ 4 cửa.

Cụ thể hơn, vào năm 2015, Harley-Davidson sẽ giới thiệu chiếc môtô entry-level mới - Street 750 giá khoảng 6.663 USD. Đây chính là mẫu xe đã xuất hiện tại Ấn Độ và gặt hái được nhiều thành công khi chiếm tới 60% doanh thu của hãng sau khi ra mắt thị trường từ tháng 2 năm nay. Giá bán của xe từ 410.000 rupee (khoảng 6.663 USD).
Các ‘đại gia’ môtô phân khối lớn ‘chuyển trục’ sang Đông Nam Á ảnh 2

Harley-Davidson Street 750 tại Ấn Độ

“Chúng tôi rất lạc quan về thị trường xe máy cao cấp tại Đông Nam Á. Sản phẩm của chúng tôi rất phù hợp với các đô thị tại đây với cơ sở hạ tầng đang phát triển nhanh chóng, cộng với sự cập nhật của giới trẻ”, phó Chủ tịch đồng thời là Giám đốc điều hành của Harley-Davidson khu vực Châu Á-Thái Bình Dương Marc McAllister chia sẻ với Reuters.

Trong khi đó, KTM đã khai trương nhà máy sản xuất và lắp ráp đầu tiên ngoài nước Áo tại bang Kedah, phía bắc Malaysia. Đây được kỳ vọng là nơi sẽ thúc đẩy lượng tiêu thụ của KTM tại Malaysia nói riêng và cả khu vực nói chung. Còn đối với Ducati, hãng đã có nhà máy tại Thái Lan từ hai năm trước.
Các ‘đại gia’ môtô phân khối lớn ‘chuyển trục’ sang Đông Nam Á ảnh 3

Nhà máy sản xuất Ducati tại Thái Lan

“Chúng tôi nhận thấy ở Đông Nam Á một nhu cầu rõ ràng cho dòng xe phân khối lớn. Thậm chí tới dòng xe cao cấp của chúng tôi như 1290 Super Duke R cũng tỏ ra có tiềm năng. Nhưng thế mạnh chắc vẫn là các dòng xe từ 200-400cc”, Thomas Kuttruf – Giám đốc truyền thông của KTM nói với Reuters.

Xét về lợi thế, một chiếc Ducati entry-level, như Monster 795 được lắp ráp ở Thái Lan, bán tại Malaysia với giá khoảng 59.900 ringgit (tương đương 18.383 USD) - rẻ hơn 18% so với mẫu xe hơi entry-level Toyota Vios. Trong khi đó, chiếc Kawasaki Ninja 250R giá “tốt” hơn, khoảng 22.590 ringgit (6.932 USD).

Hiện tại, theo Reuters, doanh số bán hàng môtô phân khối lớn của Harley-Davidson và cả Ducati tại Việt Nam đang cao hơn các nước trong khu vực. Tại Malaysia, doanh số bán hàng xe máy có công suất trên 250cc tăng 49% trong năm ngoái, trong khi doanh số cả thị trường chung vẫn đứng yên. Tại Indonesia - thị trường xe máy lớn nhất khu vực, xe phân khối lớn chiếm 13% tổng doanh số năm 2013 - tăng từ mức 11% của năm 2012.

Nhu cầu xe máy cao cấp tại Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Philippines cũng đang tăng nhanh theo tổng thu nhập quốc gia (GNI). Theo báo cáo từ Ngân hàng Thế giới (WB), thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam gần mức 2.000 USD. Indonesia và Philippines đều đã chạm ngưỡng 3.000 USD trong năm 2012 trong khi ở Malaysia và Thailand, GNI đầu người lần lượt là 10.400 USD và 5.370 USD trong năm 2013. Theo hãng nghiên cứu Nielsen, tầng lớp trung lưu tại Đông Nam Á sẽ tăng lên gấp đôi, đạt ngưỡng 400 triệu người vào năm 2020. Và đây chắc chắn là những cơ sở vững chắc để các hãng môtô phân khối lớn khai thác thị trường này. 

Chí Thành
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác