9 dấu ấn của thị trường ôtô, xe máy Việt Nam trong năm 2016

 
Siêu xe vẫn ồ ạt về Việt Nam bất chấp thuế tăng, thương hiệu UAZ trở lại, triển lãm xe máy lần đầu tiên, thị trường ôtô chạm mốc 300.000 xe,... là những điểm nhấn của ngành ôtô, xe máy năm qua.

9 dấu ấn của thị trường ôtô, xe máy Việt Nam trong năm 2016 ảnh 1
Năm 2016 thị trường ôtô, xe máy Việt Nam được ghi nhận có sự biến động rất lớn từ ngành kinh doanh ôtô do tác động của thuế tiêu thụ đặc biệt và sự gia nhập thị trường của nhiều thương hiệu mới. 9 câu chuyện dưới đây là 9 dấu ấn mà Xedoisong.vn đánh giá nổi bật nhất trong bức tranh xe cộ của năm 2016. 

1. Tăng thuế TTĐB

Từ 1/7, ôtô tại thị trường Việt Nam bắt đầu áp dụng các mức thuế TTĐB (Tiêu thụ đặc biệt) mới theo từng khoảng dung tích động cơ. Theo đó, những xe dưới 1,5 lít sẽ giảm nhẹ thuế trong khi xe 2,5 lít trở lên tăng mạnh.

9 dấu ấn của thị trường ôtô, xe máy Việt Nam trong năm 2016 ảnh 2
 Nhiều mẫu xe có giá tăng cao sau ngày 1/7/2016 vì tác động từ thay đổi thuế tiêu thụ đặc biệt. 

Động thái này đã tác động khá sâu tới thị trường ôtô Việt Nam. Hầu hết các hãng xe trong nước đếu có 2 thái cực tăng giá với xe động cơ lớn và giảm nhẹ với xe động cơ cũ. Đồng thời, chiến lược phát triển của các nhà phân phối cũng thay đổi theo, nhiều mẫu xe mới ra mắt được ưu tiên lựa chọn loại dung tích động cơ nhỏ. Điển hình như mẫu Honda Civic thế hệ mới chỉ còn động cơ 1.6L thay vì 1.8 và 2.0L.

2. Hai triển lãm ôtô cùng diễn ra trong một tháng

Trong tháng 10 năm nay, lần đầu tiên 2 triển lãm ôtô quy mô nhất cả nước đã diễn ra cùng tháng. Triển lãm ôtô Việt Nam (VMS) tổ chức đầu tháng và Triển lãm ôtô quốc tế (VIMS) diễn ra cuối tháng. Tổng cộng cả 2 triển lãm đã thu hút gần 30 hãng xe tham dự cùng với hàng trăm mẫu xe trưng bày.

9 dấu ấn của thị trường ôtô, xe máy Việt Nam trong năm 2016 ảnh 3
 Hai triển lãm ôtô tại Việt Nam trong năm 2016 đều hướng các hoạt động tới mục tiêu thúc đẩy bán xe thay vì trình diễn và quảng bá thương hiệu như các năm trước

Điều đáng nói, trong bối cảnh thị trường dần thay đổi về chính sách thuế cũng như sự gia tăng thêm các hãng xe (UAZ, Maserati, SsangYong...), cả 2 triển lãm này đều thể hiện tính chất “hội chợ” thay vì trình diễn như trước đây.

Số ít các gian hàng tổ chức biểu diễn theo chủ đề trưng bày như Lexus, Infiniti, Honda..., hầu hết các gian hàng còn lại đều rút gọn, cô đọng lại phần trình bày, và tập trung giới thiệu tới khách hàng các mẫu xe chủ lực cũng như tung đội sale rầm rộ tư vấn xe cho khách đến thăm quan, ghé gian hàng nhằm mục tiêu thúc đẩy doanh số.

3. Triển lãm xe máy đầu tiên

Lần đầu tiên tại Việt Nam, một triển lãm về xe máy được tổ chức, khai mạc sáng 7/4/2016. Triển lãm môtô, xe máy Việt Nam 2016 diễn ra tại TP. HCM với sự tham gia của 12 thương hiệu cùng hơn 170 mẫu xe, kéo dài trong 4 ngày.

9 dấu ấn của thị trường ôtô, xe máy Việt Nam trong năm 2016 ảnh 4

Tổng diện tích trưng bày trong nhà và ngoài trời lên tới gần 10.000 m2, quy tụ 8 hãng xe máy danh tiếng, gồm: Honda Việt Nam, Yamaha Việt Nam, Piaggio Việt Nam, SYM Việt Nam, Suzuki Việt Nam, Ducati Việt Nam, Bennelli, Kawasaki. Cùng với đó là sự xuất hiện lần đầu tiên của các thương hiệu Moto Guzzi, Aprilia, Victory và Indian Motorcycles.

Triển lãm cũng đã tổ chức 112 chương trình biểu diễn trong và ngoài trời. Bên cạnh đó là sự góp mặt của 61 thương hiệu phụ trợ. Tất cả đã làm nên một dấu ấn khá mới cho thị trường xe máy trong nước, bên cạnh đó, triển lãm cũng là dấu hiệu cho thấy các thương hiệu đang dần chuyển hóa lên sản phẩm cao cấp hơn so với trước đây, trong đó có mảng xe phân khối lớn.

4. Xe Nga trở lại Việt Nam

Bằng sự kiện góp mặt trong Triển lãm VIMS 2016, hãng UAZ của Nga đã đặt dấu mốc đầu tiên trong việc trở lại Việt Nam sau hàng chục năm vắng bóng.

9 dấu ấn của thị trường ôtô, xe máy Việt Nam trong năm 2016 ảnh 5
 Gian hàng UAZ tại Triển lãm VIMS 2016

Thương hiệu UAZ mang tới Việt Nam 3 mẫu xe chủ lực của mình, nằm trong nhóm xe địa hình gồm Hunter, Patriot và Pick-up. Theo nhà phân phối AutoK, UAZ sẽ hướng đến tối tượng người dùng thực dụng, cần một chiếc xe khỏe khắn, bền bỉ, giá cả phải chăng.

UAZ cũng hướng tới việc lắp ráp xe tại Việt Nam để đáp ứng chính sách hỗ trợ thuế theo cam kết giữa 2 chính phủ. Tuy nhiên, cho đến thời điểm cuối năm 2016, các hoạt động kinh doanh xe UAZ vẫn chưa được công bố, 3 mẫu xe cũng chưa có giá bán.

5. Năm bùng nổ của siêu xe

Chưa năm nào, thị trường ôtô Việt Nam có sự xuất hiện của nhiều siêu xe thuộc hàng độc đổ bộ về nhiều như 2016.

9 dấu ấn của thị trường ôtô, xe máy Việt Nam trong năm 2016 ảnh 6
Ferrari 458 Spider “xông đất” Việt Nam 

Đầu năm, siêu xe Ferrari 458 Spider “xông đất” Việt Nam. Trong vòng 1 tháng, hai chiếc McLaren 650S Spider thứ 5 và 6 cũng lần lượt xuất hiện. Trước 1/7, 4 chiếc Vanquish 2016 cũng kịp về nước. Hàng loạt cái tên khác cũng hấp dẫn không kém đã bổ sung vào danh sách siêu xe ở Việt Nam trong năm 2016 như Mercedes SLS Roadster, Lamborghini Huracan, Aventador, Ferrari 488 GTB...

9 dấu ấn của thị trường ôtô, xe máy Việt Nam trong năm 2016 ảnh 7
 McLaren 650S Spider thứ 5 về Việt Nam

Sau mốc 1/7, những tưởng thuế tiêu thụ đặc biệt tăng sẽ làm chùn bước các đại gia, nhưng loạt siêu phẩm độc vẫn nối chân nhau về nước như Lamborghini Aventador LP750-4 SV coupe, Aventador LP700-4, Chevrolet Camaro 2017...

Trong tháng cuối cùng của năm 2016, chiếc Lamborghini Aventador SuperVeloce Roadster đầu tiên được đưa về Việt Nam sở hữu ngoại thất màu vàng và nội thất màu đen. Đây chính là chiếc Aventador SV thứ hai được, sau chiếc coupe thuộc sở hữu của Minh Nhựa.

6. Doanh nghiệp ôtô bị truy thu thuế

Trong năm 2016, cơ quan của Bộ Tài chính đã vào cuộc xác định lại cách tính thuế của gần 1.000 ôtô diện nghi vấn, phát hiện có tình trạng khai báo trị giá hải quan xe nhập khẩu thấp hơn giá thị trường. Kết quả, chỉ riêng rà soát trong 9 tháng từ đầu năm, số thuế doanh nghiệp dự kiến phải nộp tăng từ 1.577 tỷ đồng lên gần 2.481 tỷ đồng (trong đó thuế nhập khẩu 774 tỷ đồng, thuế tiêu thụ đặc biệt 1.346 tỷ đồng và thuế VAT là 359 tỷ đồng), tăng gần 904 tỷ đồng. Cơ quan thuế cũng truy thu thuế phát sinh với số tiền hơn 66,8 tỷ đồng gồm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân.

Liên tiếp trong quý cuối năm, 3 nhà phân phối xe nhập khẩu với các thương hiệu Land Rover, BMW và Rolls-Royce lần lượt bị nêu tên trong diện phải truy thu thuế cũng đã khiến thị trường ôtô xôn xao.

7. Doanh nghiệp nhập khẩu xe bị truy tố

Trong tháng 12, Tổng cục Hải quan cùng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã có quyết định khởi tố vụ án buôn lậu với Euro Auto do những sai phạm trong nhập khẩu xe. Hồ sơ vụ án đã được chuyển cho Cục Cảnh sát Kinh tế (C46) – Bộ Công an để xử lý theo thẩm quyền.

9 dấu ấn của thị trường ôtô, xe máy Việt Nam trong năm 2016 ảnh 8
 Vụ việc của Euro Auto gây chấn động làng ôtô, xe máy 

Vụ việc bắt đầu ngày 30/11, khi Bộ Tài chính có công văn hỏa tốc yêu cầu Tổng cục Hải quan tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ôtô BMW, đồng thời làm việc với Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao để xem xét khởi tố vụ án đối với những hành vi sai phạm của Euro Auto.

Theo đó, Bộ Tài chính xác định công ty này có hàng loạt sai phạm như: tự ý tiêu thụ hàng hóa khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan, không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ôtô BMW do công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng; sử dụng tài liệu giả, như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ôtô BMW.

8. Thị trường chạm mốc 300 nghìn xe

Với lượng tiêu thụ sau 11 tháng đã đạt 271.123 xe, thị trường ôtô Việt Nam đã chắc chắn cán mốc 300.000 xe vào tháng 12 này với tốc độ bán xe dự báo tăng cao nhờ hàng loạt chương trình hạ giá cuối năm.

Năm 2015, Việt Nam đã lần đầu tiên vượt qua mốc 200.000 xe với con số cuối cùng của 12 tháng là 244.914 ôtô được tiêu thụ. So với thời kỳ đỉnh điểm 2009 là hơn 140.000 xe, có thể coi nước ta đã tiến vào giai đoạn phát triển của thị trường ôtô một cách rõ rệt. Việt Nam hiện đã ngang ngửa Philippines, chỉ còn thua Indonesia, Thái Lan và Malaysia trong khối Đông Nam Á có lượng tiêu thụ trên dưới 1 triệu xe/năm.

9. Các hãng xe máy đua nhau tổ chức giải đua

Năm 2016 đón nhận luồng gió mới trong hoạt động tổ chức đua xe máy hợp pháp tại Việt Nam. Lần đầu tiên, các giải đua mang thương hiệu riêng của các hãng xe máy đua nhau tổ chức và bùng nổ vào các tháng quý cuối của năm.

9 dấu ấn của thị trường ôtô, xe máy Việt Nam trong năm 2016 ảnh 9
 Lần đầu tiên, Honda góp mặt vào các giải đua xe máy ở Việt Nam

Đầu tháng 11, với 7 hệ đấu thuộc 3 giải khác nhau, dành cho các loại xe từ 115 đến 150 phân khối, được Công ty Yamaha Motors Việt Nam tổ chức trên một đường đua 2 cua tại Khu Du lịch Đại Nam, Bình Dương. Giải đấu thu hút hơn 100 tay đua và hàng nghìn khán giả đến xem.

Trong mùa giải 2016, Honda Việt Nam đã lần lượt tổ chức 3 giải đua xe tại tỉnh Bình Dương, Đồng Tháp và Bà Rịa – Vũng Tàu, thu hút hàng chục nghìn khán giả đến theo dõi. Không chỉ dừng lại ở 3 hạng mục đua quen thuộc là MSX125, Blade và Wave thị trường, Honda Việt Nam đã bổ sung thêm hạng mục đua dành cho Winner 150 - mẫu xe côn tay đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam

9 dấu ấn của thị trường ôtô, xe máy Việt Nam trong năm 2016 ảnh 10

Không chỉ Honda và Yamaha, hãng dầu nhớt Motul cũng tham gia công tác tổ chức giải đua. Trong ba ngày 16,17,18 tháng 12, Motul Racing Cup 2016 – Giải đua xe mô tô chuyên nghiệp đã diễn ra lần đầu tiên dành cho dòng xe từ 110 đến 150 phân khối, tại Đường đua Trung tâm Thành phố mới Bình Dương.

Các giải đua thi nhau mọc lên cùng với loạt đường đua mới được khai thác đã le lói sức sống mới cho môn thể thao đua xe vốn lâu nay chỉ tồn tại lẻ tẻ và ít được nói đến ở các tỉnh phía Nam.

Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác