5 mẫu Super Sport Bike ấn tượng nhất 2015

Năm 2015 chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ của phân khúc xe Super Bike 1L (1.000cc) đến từ các hãng xe lớn để đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng cao.

2015 có thể coi là một dấu mốc quan trọng của phân khúc xe Super Bike 1L (1.000cc) với sự chuyển mình mạnh mẽ cả về sức mạnh lẫn thiết kế để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ thị trường.

Người tiêu dùng được hưởng lợi trước tiên từ những công nghệ đỉnh cao vốn chỉ áp dụng trên những chiếc xe tại các giải đua chuyên nghiệp MotoGP và WSBK, nay đã xuất hiện trên những bản xe thị trường. Không chỉ về thiết kế ấn tượng mà sức mạnh của dòng Super Bike đã được nâng lên dấu mốc quan trọng: 200 mã lực.
Dưới đây là 5 cái tên đã để lại ấn tượng mạnh mẽ nhất trong phân khúc này:

1. Yamaha YZF-R1

Đứa con cưng của Yamaha bước vào thế hệ mới với sự lột xác hoàn toàn từ thiết kế tới công nghệ. R1 là phiên bản đường phố mang cảm hứng thuần chất nhất được Yamaha chuyển thể từ đường đua MotoGP.

Không chỉ mang thiết kế có nền tảng từ môtô đua chuyên nghiệp, những công nghệ động cơ cũng như hệ thống điện và kiểm soát điện tử cũng được đưa tới khách hàng. Điều đặc biệt hơn, chính người lái cũng có thể hiệu chỉnh chính chiếc xe của mình để phù hợp với cá tính chạy xe của bản thân bên cạnh những chế độ lái có sẵn.

Khối động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng 998cc mang sức mạnh đáng nể với hệ thống phun xăng điện tử EFI được đánh giá cao với tính toán hoạt động hiệu quả từ việc di chuyển quanh quẩn trong đô thị cho tới xé gió lao đi trên những con đường xa lộ.

Yamaha YZF-R1 được trang bị hệ thống khung chính Delta Box bằng vật liệu nhôm cùng khung phụ bằng vật liệu Magnesium, giúp R1 giảm được 15kg so với thế hệ trước..

R1 cũng được đánh giá có tương quan góc lái tập trung vào cảm giác chuyên nghiệp thực thụ trên một mẫu xe phổ thông hơn là sự thoải mái khi vân hành. Ngay khi chiếc xe lăn bánh, toàn bộ tương quan về vị trí ngồi, vị trí để chân, ghi-đông, gò người lái núp sâu dưới kính chắn gió cao.

2. Ducati 1299 Panigale

Một cỗ máy V-Twin liệu có thể trở thành một chiếc Super Sport Bike? Ducati đưa ra câu trả lời với 1299 Panigale trong năm 2015 vừa qua.

1299 Panigale mang tính kế thừa thiết kế ưu việt của những mẫu xe đàn anh, như yên xe cho vị trí ngồi thoải mái của 899, cùng kính chắn gió lớn hơn so với 1199, tạo cảm giác thoải mái nhất cho người điều khiển.

Và vẫn theo truyền thống của Ducati, 1299 Panigale sỡ hữu mô-men xoắn kinh hoàng ở tua máy thấp, tạo ra sức mạnh đáng nể khi bứt cua. Mặc dù đến nay, đặc tính động cơ này của Ducati vẫn gây nhiều tranh cãi, nhưng có một sự thực là lượng mô-men xoắn dồi dào của cỗ máy V-Twin có thể kéo chiếc xe từ góc ôm cua sâu về tư thế thẳng chỉ trong chớp mắt.

Tuy nhiên, nước ga hỗn hào của đứa con nhà Ducati vẫn có những bất tiện nhất định khi đứng trên địa vị một chiếc xe thị trường, bởi vậy tay lái của 1299 Panigale có phần rộng hơn những mẫu xe cùng phân khúc để cho cảm giác lái "nhàn" hơn đôi chút ở tốc độ thấp.

Với hàng tá trang bị hàng hiệu và các công nghệ điện tử, 1299 Panigale tỏ ra tương xứng với các đối thủ trong cuộc chạy đua công nghê và trang bị.

Dù Ducati không tham gia nhiều và cũng không có dấu ấn rõ ràng nào tại các giải đua, nhưng sức mạnh, thiết kế và truyền thống của họ thì chắc chắn không thua kém bất kì hãng xe nào.

3. Aprilla RSV4 RR

Aprilla RSV4 đã có màn thể hiện ngoạn mục tại giải WSBK với 3 chiến thắng ở mùa giải 2009. Bước vào năm 2015, RSV4 RR có những nâng cấp đáng chú ý như hộp lọc gió được thiết kế lại cho lưu lượng gió lớn hơn, cũng như luồng gió đi vào buồng đốt hiệu quả hơn, cùng với hệ thống kiểm soát kì nạp nhiên liệu nhằm tối ưu hóa sức mạnh động cơ. Buồng đốt cũng được thiết kế lại cùng với nâng cấp hệ thống van bằng vật liệu titan.

Khối động cơ V4 được công bố mang sức mạnh 201 mã lực, và sẽ cho ra công suất 160-170 mã lực trên thực tế. Càng sau cũng được kéo dài cho chiều dài trục cơ sở lớn hơn nhằm tăng tính ổn định khi vận hành.

Hệ thống điện tử được trang bị đến tận răng với hàng tá những hệ thống kiểm soát, chế độ lái và tất cả đều có thể kết nối với một chiếc Smart phone thông thường.

4. Honda CBR 1000RR

Honda đã có một dấu mốc lớn khi Marquez dành chiến thắng mùa MotoGP 2015. Dù rằng còn nhiều tranh cãi, nhưng không thể phủ nhận chiến thắng của Marquez còn đến từ thực tài của chính anh và sức mạnh của chiến mã CBR 1000RR, cùng sự hỗ trợ của đội đua HRC của Honda.

Chiếc CBR 1000RR bản thị trường bước vào năm 2015 với thay đổi quan trọng nhất ở đầu xi-lanh với thiết kế mới cho công suất cũng như mô-men xoắn cao hơn thế hệ trước, thay đổi này kéo theo hệ thống phun xăng điện tử PGM-DSFI được hiệu chỉnh lại để phù hợp với hiệu suất hoạt động mới, đặc biệt là cải thiện khả năng vận hành và phản ứng của nước ga ở dải tua máy thấp.

Một xu hướng của các nhà sản xuất hiện nay và cũng là nhu cầu tất yếu của thị trường đó là thỏa mãn nhu cầu được hiệu chỉnh chiếc xe của các tay nài. Người lái được can thiệp vào hệ thống điện tử với các tùy chọn có sẵn để hiệu chỉnh chiếc xe phù hợp với phong cách chạy cũng như mong muốn của mình. Yếu tố này ảnh hưởng từ xu hướng tiếp cận thị trường độ xe ngày một lớn mạnh, và không chỉ giúp những tay nài được chơi nhiều hơn, được có cảm giác thực sự làm chủ chiếc xe, mà còn mở rộng thị trường nâng cấp đầy hứa hẹn.

5. Suzuki GSX-R1000


Cậu lớn nhà Suzuki không có nhiều thay đổi cho năm 2015, một phần cũng bởi Gixxer 1L sẽ có sự lột xác trong năm 2016 với diện mạo và sức mạnh hoàn toàn mới. Nhưng không vì thế mà GSX-R1000 bị bỏ quên cho Top 5 Super Bike 2015.

Khối động cơ trên GSX-R1000 2015 không có thay đổi về chế tạo hay vật liệu nhưng lại được hiệu chỉnh với một hệ thống map mới trong hệ thống điện tử nhằm giúp động cơ hoạt động hiệu quả hơn. Hệ thống khung được thiết kế và chế tạo lại với những thay đổi nhằm giúp chiếc xe gọn hơn, và hoạt động ổn định hơn ở tốc độ cao.

Xét tổng thể, Gixxer 1L của Suzuki vẫn là chiếc xe chiều khách nhất tại thời điểm này với khả năng vận hành hiệu quả ở hầu như mọi mục đích và điều kiện vận hành. So với các đối thủ, GSX-R1000 không hề kém cạnh về hiệu năng, sức mạnh, tốc độ, nhưng chắc chắn là chiếc xe dễ kiểm soát nhất trong phân khúc.


Chí Dũng
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác