5 kế hoạch đầy tham vọng cho Lamborghini từ cựu lãnh đạo đội đua Ferrari

Hiện tại, Lamborghini đã trở thành một "đế chế" trong Thế giới siêu xe thể thao. Dù không phải bất kỳ ai cũng có thể cầm lái những siêu xe đắt tiền của hãng, nhưng có một điều không thể phủ nhận rằng cái tên này sẽ đem lại nhiều cảm xúc cho bất kỳ người đam mê xe nào. Hiện tại, hãng siêu xe nước Ý đang được điều hành bởi một nhân vật có ‘số má’ trong ngành công nghiệp xe hơi thế giới. Đó chính là Stefano Domenicali, người được kỳ vọng sẽ cải thiện doanh số của ‘bò chiến’.

5 kế hoạch đầy tham vọng cho Lamborghini từ cựu lãnh đạo đội đua Ferrari ảnh 1
 Ông Stefano Domenicali.
Trước khi được chỉ định vào vị trí này kể từ năm 2016, Stefano đã từng có nhiều năm làm việc tại những thương hiệu đình đám không kém gì Lamborghini. Nổi bật nhất trong số đó chính là 7 năm điều hành đội đua F1 của Ferrari và quãng thời gian ngắn ngủi tại Audi. 
Vào năm 2015, doanh số trên toàn cầu của Lamborghini là 3.245 xe. Còn trong năm 2018, hãng này đã thiết lập cột mốc mới với tổng cộng 5.750 siêu xe được tiêu thụ. Đó là một minh chứng cho vai trò lãnh đạo của ông Stefano. Tuy nhiên, ông có lẽ là người đầu tiên đã chỉ ra rằng nền tảng tạo nên thời kỳ 'phục hưng’ của Lamborghini đã được thiết lập từ khá lâu trước khi ông ngồi vào ghế chủ tịch kiêm CEO của công ty. 

5 kế hoạch đầy tham vọng cho Lamborghini từ cựu lãnh đạo đội đua Ferrari ảnh 2

Có thể khẳng định rằng, vị trí mà ông đang nắm giữ không hề dễ chịu một chút nào dù rất vinh quang. Bởi lẽ, trong 56 năm tồn tại và phát triển, đã có không ít lần Lamborghini bị chìm vào quên lãng. Dù những mục tiêu ban đầu đã được thực hiện nhưng kỳ vọng dành cho ông vẫn là rất lớn khi giới chủ muốn gia tăng doanh số hơn nữa và biến Lamborghini thành một ‘cái gai’ đáng sợ dành cho Ferrari, nơi mà chỉ 5 năm trước ông vẫn còn đầu quân.  
5 kế hoạch đầy tham vọng cho Lamborghini từ cựu lãnh đạo đội đua Ferrari ảnh 3
 Và để đạt tới cái đích mà Stefano đã vạch ra, vị CEO tài ba này đã phác thảo bản kế hoạch gồm 5 bước. Mới đây, ông đã hé lộ về những gì mình chuẩn bị làm với Lamborghini ở một nơi vô cùng đặc biệt. Đó là trường đua F1 Bahrain, một địa điểm đã trở nên quá đỗi quen thuộc với Stefano từ khi còn là một thành viên của Ferrari cho tới khi ngồi vào vị trí cao nhất tại Lamborghini. 

1. Gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu

“Chúng tôi nhận thấy tiềm năng rất lớn của việc gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu toàn cầu của Lamborghini. Ở những thị trường mới, di sản của chúng tôi không hề có giá trị. Họ chẳng biết gì về Lamborghini. Thành công tại những thị trường mới có được là với các thế hệ trẻ hơn. Đó là lý do vì sao chúng tôi phải chứng tỏ rằng mình là thương hiệu táo bạo, thể thao và năng động nhất.” – Stefano chia sẻ trên trang Autocar (Anh).

5 kế hoạch đầy tham vọng cho Lamborghini từ cựu lãnh đạo đội đua Ferrari ảnh 4
 Vậy còn những thị trường truyền thống thì sao? Ông nói: “Chúng tôi sẽ phải định vị thương hiệu của mình theo một cách khác. Chúng tôi cần được nhìn nhận dưới một phương diện ít phân cực hơn. Trước đây, bạn có thể yêu hoặc ghét Lamborghini. Còn bây giờ, bạn không yêu mà cũng không thích Lamborghini. Nhưng dù thế nào, bạn vẫn nhận ra đây là một thương hiệu với bản sắc đậm nét.”
5 kế hoạch đầy tham vọng cho Lamborghini từ cựu lãnh đạo đội đua Ferrari ảnh 5

Sau một thời gian dài gắn liền với hình ảnh những siêu xe dữ dằn và hoang dã bậc nhất hành tinh, Lamborghini đang cố gắng tạo dựng một diện mạo thân thiện hơn trong thời gian gần đây. Theo lời của Domenicali, Lamborghini giờ đây muốn trở thành một ‘thương hiệu hạnh phúc’.

2. Tăng lượng xe bán ra

 Trong năm 2018, lượng bán của Lamborghini đã tăng tới 70%. Tuy nhiên, Domenicali thậm chí còn khẳng định công ty sẽ tiếp tục đạt được bước nhảy vọt sau sự ra mắt của siêu SUV Urus. Theo đó, ông đang hướng tới cột mốc 8.000 xe/năm. Vị CEO này cho rằng đó là một con số phù hợp với những sản phẩm và thị trường mà Lamborghini đang có. Còn nếu xuất hiện thêm những thị trường mới, con số đó sẽ được điều chỉnh.
5 kế hoạch đầy tham vọng cho Lamborghini từ cựu lãnh đạo đội đua Ferrari ảnh 6
 Nếu đạt được thành tích như vậy, chắc chắn là Ferrari sẽ phải nhìn nhận lại tình hình. 2018 là năm thứ ba trong lịch sử của ‘ngựa chồm’ chứng kiến doanh số vượt ngưỡng 8000. Và có gì ngọt ngào hơn khi được thấy ‘mái nhà xưa’ phải ôm hận vì bị đối thủ truyền kiếp vượt lên dưới sự dẫn dắt bởi chính thiên tài mà họ không biết trân trọng và thản nhiên nói lời từ biệt. 
5 kế hoạch đầy tham vọng cho Lamborghini từ cựu lãnh đạo đội đua Ferrari ảnh 7
 Domenicali nói: “Tất nhiên, sự độc nhất dành cho các khách hàng của chúng tôi là một điều vô cùng giá trị. Chúng tôi có thể tạo nên một chiếc SUV thứ hai và doanh số sẽ tăng lên nhanh chóng. Nếu là một người quản lý ích kỷ thì tôi sẽ làm điều đó. Nhưng nó lại không phù hợp với thương hiệu này. Bạn sẽ được đền đáp tức thì. Nhưng về tầm trung và dài hạn, đó sẽ là một sai lầm lớn.”
3. Tiếp tục theo đuổi những khối động cơ đã trở thành biểu tượng
5 kế hoạch đầy tham vọng cho Lamborghini từ cựu lãnh đạo đội đua Ferrari ảnh 8
  Countach - một trong những dòng Lamborghini V12 nổi tiếng nhất.
Ngày càng có nhiều nhà sản xuất siêu xe đang từ bỏ những khối động cơ hút khí tự nhiên (NA) và chuyển sang sử dụng công nghệ tăng áp. Ferrari là một trong số đó. Đây là hệ quả từ những quy định khí thải mới nghiêm ngặt hơn trước. Nhưng Domenicali cũng biết rằng những cỗ máy V10 hay V12 NA là những yếu tố làm nên sự khác biệt của Lamborghini. Vì vậy, hãng này sẽ đón nhận công nghệ hybrid trước khi buộc phải lựa chọn turbo.  
5 kế hoạch đầy tham vọng cho Lamborghini từ cựu lãnh đạo đội đua Ferrari ảnh 9
 Động cơ của Lamborghini Aventador.
 Theo tiết lộ của người đứng đầu thương hiệu này, biến thể Aventador sắp tới vẫn sẽ sử dụng động cơ V12 NA nhưng đi kèm với đó là hệ thống hybrid. Ngoài ra, chúng ta sẽ khó lòng được chiêm ngưỡng mẫu xe kế nhiệm của Aventador trong vòng hai năm nữa.
5 kế hoạch đầy tham vọng cho Lamborghini từ cựu lãnh đạo đội đua Ferrari ảnh 10

4.  Ra mắt thành viên thứ tư 

Nếu tình hình kinh doanh từ giờ cho tới năm 2025 phát triển đúng như kịch bản của Domenicali vạch ra, ‘bò chiến’ có thể sẽ trình làng thêm một siêu phẩm thứ 4, bổ trợ cho Huracan, Aventador và Urus. Ông hé lộ rằng đó sẽ là một chiếc gran tourer 2+2. Không những vậy, chiếc xe này đã bắt đầu được nghiên cứu và phát triển. Với model này, lượng bán thường niên của Lamborghini có thể cán mốc 10.000 xe. 
5 kế hoạch đầy tham vọng cho Lamborghini từ cựu lãnh đạo đội đua Ferrari ảnh 11
 Lamborghini Asterion - mẫu concept GT gần đây nhất của Lamborghini.
 Theo Domenicali, điều này là khả thi nếu thương hiệu tới từ vùng Sant’Agata đạt được sự ổn định. Đáng tiếc là tình trạng hiện tại của Lamborghini là chưa phù hợp để thực hiện dự định đó. 

5. Tiếp tục tạo ra các mẫu xe dành cho những người đam mê trải nghiệm sau vô-lăng

Trong bối cảnh hiện nay, phân khúc xe phổ thông đang cho thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ sang công nghệ tự lái và hình thức thuê ngắn hạn thay vì mua đứt. Dù vậy, Domenicali tin rằng vẫn luôn có ‘đất diễn’ cho những model hiệu năng cao. Bởi theo ông, xe hơi có thể chỉ là một phương tiện nhưng cũng có thể là một món đồ tiêu khiển. Và để tận hưởng chúng, bạn sẽ phải cầm lái trực tiếp chứ chẳng ai muốn chiếc xe tự di chuyển. “Chắc chắn là sẽ có một tương lai dành cho những người như chúng ta.” – ông nhấn mạnh.

5 kế hoạch đầy tham vọng cho Lamborghini từ cựu lãnh đạo đội đua Ferrari ảnh 12
Không quên quá khứ
Khi được hỏi về việc liệu Lamborghini có định hồi sinh những cái tên mang tính biểu tượng như Miura, Countach hay Diablo, Domenicali đã không đưa ra câu trả lời. Thay vào đó, vị CEO này chỉ cho biết Lamborghini sẽ tổ chức kỷ niệm những model đó theo một cách phù hợp. Đó sẽ là những sản phẩm đặc biệt, cực đắt và giới hạn số lượng sản xuất giống như những gì hãng này đã làm với Sesto Elemento, Veneno hay Centenario. 
Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác