2016: Năm đầy tham vọng của Porsche Việt Nam

Lập đỉnh doanh số năm 2015, Porsche Việt Nam đang hướng tới năm 2016 với những kế hoạch đầy tham vọng.

Tổng Giám đốc Porsche Việt Nam Andreas Klingler. Ảnh: Porsche Việt Nam

Trao đổi với Xe Đời Sống, Tổng Giám đốc Porsche Việt Nam Andreas Klingler đã có những chia sẻ cởi mở về kết quả kinh doanh năm 2015 cũng như những kế hoạch của liên doanh Đức trong năm nay.

- Xin ông đánh giá về thị trường ôtô nói chung và phân khúc xe sang nói riêng tại Việt Nam trong năm 2015.

2015 là một năm đầy tươi sáng đối với ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Tất cả các phân khúc đều chứng kiến tốc độ tăng trưởng mạnh, cả xe lắp ráp lẫn xe nhập khẩu nguyên chiếc. Chính những tín hiệu lạc quan của nền kinh tế đã thúc đẩy sự phát triển của toàn ngành. Đặc biệt vào thời điểm cuối năm, sức mua của khách hàng tăng mạnh do có sự thay đổi về thuế tiêu thụ đặc biệt dẫn tới giá xe đồng loạt tăng lên từ đầu năm 2016.  

- Với việc giá xe tăng như vậy, ông có nhận định gì về thị trường trong năm nay?

2016 thực sự là một năm khó đoán đối với thị trường ôtô. Diễn biến tích cực là thuế nhập khẩu đối với dòng xe có dung tích xy-lanh trên 3 lít giảm nhẹ.

Tuy nhiên, giá xe nhìn chung đồng loạt tăng lên do có sự điều chỉnh cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt từ “giá vốn” sang “giá buôn”. Cách tính mới này sẽ buộc các nhà phân phối ôtô tại Việt Nam phải tăng giá bán lẻ.

- Vậy ông đánh giá như thế nào về nhu cầu của khách hàng Việt Nam trong thời gian tới?

Dân số Việt Nam đang tăng nhanh và sẽ sớm chạm mốc 100 triệu người. Việt Nam cũng không phải một quốc gia nhỏ. Đây là thị trường ngày càng quan trọng trên bản đồ ôtô thế giới. Một quốc gia với dân số như vậy sẽ thu hút bất kỳ nhà sản xuất xe hơi nào, nhất là khi số lượng người sở hữu ôtô tại Việt Nam còn rất thấp. Tuy nhiên, khi doanh số của các hãng tăng lên, đồng nghĩa với việc ôtô được sở hữu nhiều hơn thì cơ sở hạ tầng cũng cần phải phát triển theo nếu không giao thông sẽ tắc nghẽn giống như Bangkok, Manila hay các thành phố tại Indonesia. Cá nhân tôi tin tưởng Việt Nam hoàn toàn có thể giải quyết được vấn đề này và mong Việt Nam sớm xuất hiện những mẫu xe du lịch, xe bus, xe tải thân thiện môi trường để tránh rơi vào tình trạng như Bắc Kinh hay Thượng Hải.

- Về phía Porsche Việt Nam, xin ông cho biết những thành tựu lớn nhất trong năm qua. Porsche Việt Nam đã bán được bao nhiêu xe và đâu là mẫu xe bán chạy nhất?

Nhìn chung, 2015 là một năm vô cùng bận rộn đối với Porsche Việt Nam. Chúng tôi đã cùng lúc tham gia vào hàng loạt sự kiện nổi bật như đóng vai trò chủ chốt tại triển lãm ôtô quốc tế Việt Nam lần đầu tiên tại Hà Nội, nơi chúng tôi đem đến mẫu xe sáng giá Porsche 911 GT3 RS. Lượng tiêu thụ của năm nay tăng trưởng lên con số 232 chiếc, tương ứng tăng 107% so với năm 2014. Với một hãng xe cao cấp và đặc biệt như Porsche, lại đang phân phối xe tại một thị trường có thuế nhập khẩu cao như Việt Nam thì đây là kết quả rất lạc quan và khiến chúng tôi cảm thấy tự hào.

Còn về mẫu xe bán chạy nhất, không riêng thị trường Việt Nam mà trên toàn cầu, Porsche Macan đang có lượng tiêu thụ cao nhất trong năm 2015.

Porsche Macan - mẫu xe bán chạy nhất của Porsche trên toàn cầu và tại Việt Nam. Ảnh: Hiếu Lam

- Kết thúc một năm thắng lợi như vậy, Porsche Việt Nam sẽ có những kế hoạch gì trong năm 2016 và đâu là mẫu xe chiến lược của năm nay, thưa ông?

Tất cả các dòng xe của chúng tôi đều quan trọng và có định hướng khách hàng riêng biệt. Tuy nhiên, mục tiêu của chúng tôi trong năm nay là tập trung vào các dòng xe thuần chất thể thao như mẫu 718 Boxster mới và 718 Cayman cũng như như các mẫu Porsche 911 mới.

Trong tháng 3 tới đây, chúng tôi còn tổ chức sự kiện Porsche World Road Show tại Sài Gòn. Ở đó, chúng tôi sẽ mang tới 22 mẫu xe để các khách hàng và phóng viên, nhà báo lái thử. Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục tham gia triển lãm ôtô quốc tế ở Sài Gòn và giống với lần đầu tổ chức ở Hà Nội, Porsche Việt Nam chắc chắn sẽ có sản phẩm tâm điểm và thu hút sự chú ý của đông đảo người xem.

- Xin ông tiết lộ cụ thể hơn về những mẫu xe mới sẽ được ra mắt trong năm nay và đến khi nào Porsche Việt Nam mở thêm showroom?

Trong năm 2016, chúng tôi sẽ ra mắt mẫu 718 Boxster mới, 718 Cayman mới, 911 mới và Panamera hoàn toàn mới vào cuối năm. Với loạt xe mới đó, có thể khẳng định 2016 là một năm vô cùng sôi động với bản thân chúng tôi và các tín đồ Porsche.

Về kế hoạch thêm showroom, hiện tại chúng tôi đã chọn được một địa điểm ở Hà Nội. Chúng tôi đang làm việc khẩn trương để hoàn tất kế hoạch mở một trung tâm Porsche mới. Dự kiến, trung tâm này sẽ khởi công trong năm 2016. Bên cạnh đó, một trung tâm dịch vụ, sửa chữa mới cũng được xây dựng ở Sài Gòn.

"Sân khấu" của Porsche tại Triển lãm ôtô quốc tế Việt Nam 2015. Ảnh: Hiếu Lam

- Ông đánh giá như thế nào về Maserati Việt Nam?

Tôi vui vì một thương hiệu như Maserati vào Việt Nam. Đây là tín hiệu lạc quan đối với thị trường ôtô Việt Nam. Bởi sẽ thực sự tốt đối với một thị trường khi cùng lúc có các thương hiệu hàng đầu như Porsche, Maserati,… Điều đó khiến thị trường sôi động hơn. Những thương hiệu như chúng tôi sẽ mang một làn gió mới, thay vì tính truyền thống và đôi khi có phần nhàm chán của các thương hiệu bình dân.

- Xin ông cho biết tới khi nào Hiệp hội các nhà nhập khẩu ôtô (VIVA) chính thức được thành lập và cách thức hoạt động của Hiệp hội ra sao?

Chúng tôi đang trong quá trình thành lập và ước tính sẽ công bố sự ra mắt của VIVA trong vòng từ 12-24 tháng tới. Nhưng quan trọng hơn cả, thị trường ôtô Việt Nam giờ đây đã không còn bị thống trị bởi các thành viên của VAMA như trước đây. Năm 2015, chính phủ không chỉ chấp thuận các ý kiến của VAMA mà còn lắng nghe cả những thành viên chủ chốt của VIVA mặc dù hiệp hội còn chưa được thành lập.

Chính triển lãm ôtô quốc tế Việt Nam lần đầu tiên năm 2015 ở Hà Nội được VIVA đứng ra tổ chức. Năm thứ hai cũng vậy và nó hoàn toàn tách biệt với VAMA. Với điều đó, có thể thấy hiệp hội của chúng tôi đã hoạt động một cách trơn tru ngay cả khi chưa có lễ ra mắt chính thức.

- Được biết, VIVA vừa gửi ý kiến về việc thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt. Tới nay, phản hồi của các đơn vị hữu quan là như thế nào? Porsche Việt Nam có góp ý gì khác để thúc đẩy nền công nghiệp ôtô Việt Nam?

Trong trường hợp này, chính phủ đã rất cứng rắn trong việc áp cách tính thuế mới. Không phủ nhận rằng chúng tôi đã thất vọng bởi chúng tôi tin tưởng động thái đó sẽ làm tăng giá xe và ảnh hưởng tới người tiêu dùng.

Nhìn chung, một trong những yếu tố cốt lõi dẫn tới việc mua xe của khách hàng là họ có đủ khả năng tài chính cho mẫu xe đó hay không. Việt Nam là một trong những quốc gia có giá xe đắt nhất trên thế giới. Do đó, tỷ lệ người sở hữu xe còn rất thấp. Chính vì thế, để có thể thúc đẩy thị trường, nâng cao lượng người sử dụng xe, cần hạ giá để ngày càng có nhiều người có thể mua được xe hơn nữa. Tuy nhiên, như tôi đã nói, điều đó phải diễn ra khi hạ tầng đã được nâng cấp và có khả năng lưu thông lượng phương tiện lớn.

- Cảm ơn ông!

  

Đăng Việt
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác