10 sportbike đáng khao khát của Honda (phần đầu)

RC213V hiê%3ḅn là cổ máy thống trị thể thức MotoGP, tuy nhiên, Honda không chỉ thể hiê%3ḅn trình đô%3ḅ của hãng qua cấu trúc V4 trên mẫu prototype vô song đó. Trong quá khứ, các dòng sportbike của Big Red từng được gắn cả máy I6, 2 máy song song…Và Motorcycle đã bình chọn 10 mẫu sportbike đáng khao khát nhất gắn mác Honda từng được bán tại Mỹ. 

10. CB 72 Hawk/ CB 77 Super Hawk

cb 77 superhawk-carfresh.vn

Trình làng vào năm 1961, CB 72 Hawk dung tích 247cc hay đàn anh, CB 77 Super Hawk 305cc được cho là những đại diện sportbike đầu tiên của Honda hiện diện trên đất Mỹ. Cả hai đều có động cơ giải nhiệt bằng gió, kiểu xy-lanh đôi T-Wins nghiêng về phía trước với giới hạn tua máy là 9.200 vòng/phút (trong khi dòng động cơ 305cc Honda công bố sản sinh ra đến 28 mã lực tại 9.000 vòng/phút). Cả CB 72 và CB 77 đều có hệ thống khởi động điện, cấu trúc trục cam trên đầu xi-lanh vận hành bằng xích, các-te dầu, bộ phát điện 1 chiều 12-volt và đặc biệt là thiết kế thắng tang trống kép bánh trước.

Trong một ấn bản phát hành vào 1964, CycleWorld từng ca ngợi: “ Chưa từng xuất hiện trước đây trong lịch sử ngành công nghiệp xe máy, có một công ty đã thực hiện được nhiều điều trong một quãng thời gian ngắn ngủi. Từ trên xuống dưới, danh mục sản phẩm của Honda đã thể hiện những hiệu năng tuyệt vời, cảm giác lái tuyệt vời, chất lượng hoàn hảo cũng như trình độ kĩ thuật tinh xảo. Một trong những cổ máy nhanh nhất và tinh tế nhất của Honda là chiếc CB 77, một cổ máy nổi bật ở mọi khía cạnh”.

9. CBX

honda cbx-carfresh.vn

Nếu bạn là một người đam mê các chiếc xe gắn máy, chắc chắn bạn phải có cảm tình với dòng CBX. Không có điểm nào đáng phàn nàn về gã khủng long này thậm chí cả khi nó…không gắn động cơ. Tuy nhiên, nên nhớ CBX không phải là chiếc Honda 2 bánh đầu tiên gắn máy I6. Nhưng CBX có vinh hạnh là chiếc xe thương mại hóa đầu tiên của Honda có máy I6 dung tích lên đến 1.047cc. Đây cũng là chiếc xe giúp Honda tỉnh thức, sau khi quá tự mãn với cỗ máy tiến hóa CB 750 Four. Được đưa vào Mỹ năm 1979, gắn máy DOHC 1.047cc, 24 van chia cho 6 xi-lanh, đặc biệt CBX sử dụng 6 chế hòa khí Keihin độc lập cho từng buồng đốt. Honda công bố CBX đạt 103 mã lực @ 9.000 vòng/phút và có thể đạt tốc độ tối đa 225 km/h.

“Dòng CBX là một chiếc máy bay đưa bạn lướt qua những con đường núi, vượt quá những giấc mơ ngông cuồng nhất của bất kì ai”. Tiếc thay, CBX không có được doanh số bán hàng như mong đợi và cuộc sống của nó chỉ kéo dài trong 4 năm. Trong 2 năm đầu tiên, trong hình dáng nake trần trùng trục CBX đã đón nhận thất bại, Honda đã rất nổ lực biến đổi dưới hình hài của một chiếc sport-tourer từ năm 1981. Có điều, CBX vẫn đoản mệnh.  

8. RVT1000R/RC51

honda rc51-carfresh.vn

Mệt mỏi với đặc ân kém công bằng trong thể thức SBK khi động cơ V-Twins được cho phép mở rộng dung tích lên đến 1.000cc, so với quy định I4 thẳng hàng chỉ được giới hạn ở mức 750cc. Honda đã sản sinh ra một đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Ducati, chiếc RC 51. Và khi Honda đưa cỗ máy kì diệu (VTR 1000SP) này vào đường đua, chiếc xe ngay lập tức đã đưa Colin Edwards lên ngôi vô địch SBK 2 mùa 2000 và 2002. Trong khi ở đẳng cấp thấp hơn, giải AMA Superbike Championship, biến thể đường đua của RC51 cũng cùng Nicky Hayden thống trị nước Mỹ năm 2002. Chưa dừng ở đó, tại giải Le Mans 24 Hour và giải Suzuka 8 Hour, một biến thể khác của RC51 cũng khẳng định được danh tiếng của nó. Được trang bị động cơ 999cc V-Twin góc nghiêng 90° làm mát bằng chất lỏng, với đường nạp khí ngay trung tâm, Honda công bố ngay bản nguyên bản cũng đã sản sinh 126 mã lực @ 9.000 vòng phút. Bất chấp được bán trong 7 năm, từ năm 2000 đến 2006, nhưng RC 51 hiện vẫn là của hiếm.

7. NT650 Hawk GT

NT 650

Một trong những bất ngờ lớn nhất của mọi thời đại, Hawk GT, thường bị bỏ qua bởi những ai khao khát một chiếc xe thể thao như CBR 600F. Thậm chí, ngay cả khi Hawk GT có một bộ khung nhôm kép và là sản phẩm thứ 2 của Honda được trang bị kiểu gắp đơn “Pro-Arm”, chỉ sau mỗi RC30. Một phần yếu điểm của Hawk GT là do có tự trọng ướt lên đến 188 kg nên nó đã không thu hút được nhiều fan hâm mộ. Cho đến khi Honda giảm giá, thì chiếc xe mới thật sự được giới mộ điệu truyền miệng nhau. Với động cơ T-Win 647cc làm mát bằng chất lỏng, một động cơ không phải là thiện chiến nhất, nhưng Hawk GT là một chiếc xe rất đáng tiền trong thời đại của nó.

6. VF 750F Interceptor

vf 750f interceptor-carfresh.vn

Dòng V45 Interceptor được cho là tiền thân của những mẫu sportbike đương đại, với động cơ DOHC làm mát bằng chất lỏng, dàn áo bọc xung quanh khung thép cùng các chi tiết khí động lực học cho đèn pha, hệ thống thắng đĩa kép trước và đơn sau. Không có nhiều khác biệt giữa mẫu Interceptor nguyên bản và mẫu sportbike truyền thừa của Honda về sau. Và VF 750F là minh chứng rõ nét cho việc Honda rất giỏi xào nấu động cơ V-Four trong những vỏ bọc sportbike khác nhau gồm cả RC30/RC45 hay cả dòng VFR. Do dùng khung thép nên VF 750F Incterceptor không có tự trọng tối ưu, lên đến 250kg. Động cơ 748cc V4 góc nghiêng 45 độ của xe có thể đạt 86 mã lực tại 10.000 vòng/phút và vận tốc tối đa 212 km/h.

Trung Hòa (Motorcycle)
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác