10 sportbike đáng khao khát của Honda (phần cuối)

Trong phần đầu, chúng ta đã thấy được Honda “dám” bê cả cổ máy khủng bố 6 xi-lanh thẳng hàng lên CBX. Thì trong phần cuối, hãy xem tên tuổi số 1 thế giới 2 bánh này còn mang đến bất ngờ gì nữa !

5. CBR 900 RR

cbr 900rr-carfresh.vn

Nếu Suzuki GSX-R750 là ngôi sao sportbike vào giữa thập niên 80 với tự trọng nhẹ, thì Honda CBR 900RR chính là ứng viên tiềm năng vào đầu thập niên 90. Trước khi CBR 900RR ra đời, thì cuộc chiến chủ yếu xoay quanh các dòng sportbike dung tích 750cc trên cả đường đua lẫn trong các showroom bán hàng . Và trước buổi bình minh của kỉ nguyên CBR 900RR, phân khúc 1 lít bị chi phối bởi những sản phẩm nặng nề và tẻ nhạt như Yamaha FZR 1000 hay Honda CBR 1000F. Mọi chuyện đã thay đổi khi CBR 900RR ra đời, đây là dòng xe kết hợp hoàn hảo ưu thế tự trọng nhẹ trên dòng dung tích 600/750cc với nguồn lực công suất dồi dào có từ một động cơ gần tương đương 1lít. Với tự trọng khô chỉ 184 kg, rõ ràng CBR 900RR không thừa cân hơn đàn em CBR 600F2 của nó là bao nhiêu. Honda đã biến chuyển mọi chuyện rất tuyệt vời, nhiệm vụ khai sáng kỉ nguyên Race Replica mà CBR 900RR được giao đã hoàn thành mỹ mãn.

4. CBR 600F Hurricane

hurricane-carfresh.vn

Trong dòng Honda 600cc sportbike, CBR 600F Hurricane cho đến CBR 600RR đều là những tay chơi máu mặt, chúng thâu tóm được số danh hiệu AMA hạng Supersport nhiều hơn bất kì đối thủ nào khác. Và thực tế đã chứng minh điều đó, trong những năm đầu của giải AMA Superport, dòng Hurricane gần như chiến thắng mọi chặng đua. Bất kể trong cấu hình nào từ F, F2, F3, F4, F4i và RR, dòng Honda 600cc này đều chinh phục mọi trái tim riders. Không giống người tiền nhiệm Interceptor vẫn còn vài kiếm khuyết, Hurricane là một chiếc sportbike đầy đủ “dàn áo” đích thực. Nó cũng là chiếc sportbike đầu tiên của Honda có phương pháp giải nhiệt bằng chất lỏng với động cơ DOHC, 4 xi-lanh thẳng hàng. CBR 600F Hurricane đạt công suất tối đa 83 mã lực @ 11.000 vòng/phút và chỉ nặng 180kg. Năm 1989, Honda quyết định bỏ đi tên gọi Hurricane và chỉ sử dụng thành tố CBR 600F.

3. VFR 750R/ RC 30

rc 30-carfresh.vn

Khi giải SBK được khai sinh vào năm 1988, Honda đã sẵn sàng với VFR 750R còn biết đến với tên gọi RC 30. Đây là một chiếc xe đua thực thụ được bán lẽ ngoài thị trường với giá 15.000 USD, trong khi nên nhớ, các đối thủ 750cc cùng thời khác như Gixxers hay Ninja chỉ dám phát giá một nữa. Nhưng dĩ nhiên VFR 750R rất xứng đáng với mức giá vời vợi của mình. Được ráp thủ công thay vì sản xuất hàng loạt trên dây chuyền, động cơ DOHC 748cc 16 van, góc nghiêng 90 độ V-Four có cốt cam được truyền động bằng bánh răng và tay biên bằng titanium. Chưa dừng ở đó, VFR 750R là chiếc sportbike thương mại đầu tiên của Honda có khung sườn bằng nhôm và gắp đơn “Pro-Arm”, toàn là những cấu kiện “cách mạng”. Những chiếc xe còn ở tình trạng tốt đều có giá bán không đổi so với 24 năm trước. Trong khi những phiên bản hàng mẫu, chưa lăn bánh thì gần như vô giá.

2. NR 750

nr 750 - carfresh.vn

New Racing – tên gọi NR khởi nguồn từ đây. Honda NR là một trong những dòng xe có thiết kế piston kì dị nhất thế giới, piston hình oval. Được khai sinh vào cuối thập niên 70, NR được đánh giá là đối trọng 4thì xứng tầm với những cổ máy 500cc 2thì đang làm mưa làm gió Motor Grand Prix thời điểm đó. Mang trên mình cổ máy V-Four 4 piston hình oval, NR quả là một siêu phẩm vô tiền khoáng hậu. Với 8 van trên mỗi xi-lanh và 8 tay biên cho 4 xi-lanh, nói thẳng ra, đây chính là một động cơ V8 trá hình. Nhưng NR vẫn có một yếu điểm so với các đối thủ 2thì, tự trọng quá lớn. Sau một thời gian, nó đã bị thay thế bởi huyền thoại 2 thì NS 500 vào đầu thập niên 80.

Honda NR 750 là hiện thân hoàn hảo cho những công nghệ và kinh nghiệm mà Honda đúc kết được trong thể thức Grand Prix. Nó chỉ được sản xuất với số lượng hạn chế 300 chiếc, với giá bán 60.000 USD vào thời điểm 1992. Trong lịch sử, ngoài Honda chỉ có một tên tuổi nữa có thể bán xe với giá cắt cổ đó, Ducati với chiếc Desmosedici RR với giá khởi điểm 72.000 USD vào năm 2008.

1. CB 750 Four

cb 750

Nếu xét theo tiêu chuẩn hiện nay thì CB 750 Four có thể không được xếp vào hàng sportbike, nhưng 1969 Honda CB 750 Four chính là nhân tố kiến tạo thị trường superbike. Với giá khởi điểm 1.500 USD lúc ra mắt, đi kèm động cơ SOHC 4 xi-lanh thẳng hàng gắn  4 chế hòa khí Keihin họng 28mm độc lập, thắng đĩa trước, khởi động bằng điện thì CB 750 Four là một món quá hời. Nguyên mẫu giới thiệu ở Tokyo Motor Show vào năm 1968 đã báo trước hồi chuông báo tử cho các đối thủ sừng sỏ gắn mác Norton và Triumph.

Đúng truyền thống Racing của Honda, CB 750 Four được thiết kế ưu tiên mã lực lớn tại vòng tua máy cao, 67 mã lực tại 8.000 vòng/phút dễ dàng đưa chiếc xe “bay” với vận tốc 200km/h. Ban đầu Honda chỉ dám kì vọng doanh số vào khoảng 1.500chiếc/năm, tuy nhiên khi tung ra thị trường, thì doanh số đột biến tăng đến 3.000 chiếc/tháng. Nếu bạn tìm kiếm một “bố già” của superbike/sportbike đương đại, không còn ứng viên nào mẫu mực hơn CB750 Four.

Trung Hòa (Motorcycle)
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác