Vượt nhiều thách thức qua hơn Thế kỷ, Aston Martin vẫn đang thăng hoa

Lịch sử hình thành và phát triển hơn 100 năm, vượt qua nhiều thách thức, Aston Martin viết nên những trang sử giàu bản sắc trong thế giới siêu xe thể thao qua các thời đại.  

Trong thế giới xe, Aston Martin là một thương hiệu có chỗ đứng đặc biệt trên thị trường cũng như trong lòng những người yêu xe thể thao và vẻ đẹp lịch lãm. Tuy nhiên, lịch sử hình thành và phát triển của hãng Aston Martin cũng trải qua không ít thăng trầm, với nhiều lần tái cấu trúc, được các ông lớn mua đi bán lại. 

Vượt nhiều thách thức qua hơn Thế kỷ, Aston Martin vẫn đang thăng hoa ảnh 1
 Gian hàng của Aston Martin tại triển lãm Geneva Motor Show 2019.

Năm 1914, Lionel Martin và Robert Bamford cùng nhau chế tạo một mẫu xe và gọi nó là Aston Martin. Chữ Aston được lấy từ chiến thắng của Lionel Martin trong cuộc đua leo đồi Aston tại Herfordshire, vùng phụ cận thành London. Sau chiến tranh thế giới thứ I, những thành công ban đầu xuất hiện khi những mẫu xe Aston Martin liên tục giành chiến thắng trong các giải đua mà họ tham dự.

Vượt nhiều thách thức qua hơn Thế kỷ, Aston Martin vẫn đang thăng hoa ảnh 2
Năm 1922, những chiếc xe đua do Lionel Martin và Robert Bamford chế tạo liên tục phá vỡ 10 kỷ lục tốc độ thế giới lúc bấy giờ. Tuy nhiên, biến cố đã xảy ra và công ty tuyên bố phá sản lần đầu năm 1925. Sau đó, gia tộc Charnwood, tiếp quản và thực hiện những cải cách nhằm vực dậy hãng xe Aston Martin. Và rồi hãng đã chiêu mộ thành công một kỹ sư thiên tài, Augustus Cesare Bertelli để tạo nên những chiếc xe như International, Le Mans và Ulster. Nổi bật trong số đó là chiếc Ulster sản xuất năm 1934 - là một trong những mẫu xe đầu tiên được Aston Martin sử dụng các yếu tố khí động học.

Vượt nhiều thách thức qua hơn Thế kỷ, Aston Martin vẫn đang thăng hoa ảnh 3
 Theo nhà sản xuất, chiếc Ulster có tốc độ tối đa lên đến 160,9 km/h thời điểm năm 1934.
Chiếc xe có tốc độ tối đa lên đến 160,9 km/h, được thiết kế dựa trên khung gầm MkII của chiếc xe đua Aston Martin đã giành chiến thắng Đồng đội trong sự kiện RAC Tourist Trophy (TT) tại Ulster, Bắc Ireland. Mẫu xe nổi bật với phần cản trước thấp có "chủ ý", giúp giảm lực cản khí động học cùng với phần ốp gầm cũng được thiết kế với các rãnh cho luồng không khí đi qua lướt hơn. 

Các kỹ sư và nhà thiết kế tại Aston Martin đã tìm cách nâng cao hiệu suất những chiếc xe thể thao của họ bằng cách giảm lực cản, giảm tiếng ồn gió và các yếu tố gây mất ổn định khí động học khác. Thời điểm này, rất ít hãng xe tập trung vào những vấn đề này. Chính vì tận dụng các giải pháp kỹ thuật, cũng như kết hợp với nghệ thuật đã tạo nên những “chất riêng” cho Aston Martin.

Vượt nhiều thách thức qua hơn Thế kỷ, Aston Martin vẫn đang thăng hoa ảnh 4
 Nguyên mẫu Atom được hãng phát triển vào năm 1939.
Với những nỗ lực ban đầu trong việc tinh giản, trước đó bước đột phá được thể hiện bởi nguyên mẫu gọi là Atom, được phát triển vào năm 1939. Với các tấm thân xe bằng nhôm được bọc tròn hoặc bắt vít vào cấu trúc khung, chiếc Atom xuất hiện với thiết kế ngôn ngữ tương lai và hiệu quả khí động học. Chiếc xe còn có cửa kiểu bản lề trung tâm mới lạ, cần số gắn trên táp lô nhỏ, đèn pha phía trước nằm gọn gàng, và các khe tinh tế phần đầu xe thay cho lưới tản nhiệt thông thường.

Vượt nhiều thách thức qua hơn Thế kỷ, Aston Martin vẫn đang thăng hoa ảnh 5
Như Michael Bowler đã ghi lại trong cuốn sách của mình, "Aston Martin: The Legend": Đây, mọi người lái nó trong những năm chiến tranh đều tin rằng họ đã lái chiếc xe của tương lai. Danh sách đó bao gồm một nhà công nghiệp có tên là David Brown!

Vượt nhiều thách thức qua hơn Thế kỷ, Aston Martin vẫn đang thăng hoa ảnh 6
Điều này giúp Aston Martin lọt vào mắt xanh của doanh nhân David Brown, và ông đã quyết định mua lại Aston Martin. Với kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất máy kéo và các máy nông nghiệp khác, David Brown thực hiện nhiều cải tổ trong quy trình sản xuất, lắp ráp Aston Martin. 

Vượt nhiều thách thức qua hơn Thế kỷ, Aston Martin vẫn đang thăng hoa ảnh 7
 Aston Martin DB2.
Năm 1950, chiếc Aston Martin DB2 (DB là viết tắt của David Brown) ra mắt và lập tức thành công, trên cả các đường đua cũng như trên thị trường. Năm 1958, tuyệt tác DB4 được trình làng. Thừa thắng xong lên, David Brown quyết định chế tạo thêm nhiều mẫu xe tham gia giải vô địch đua xe thể thao thế giới và giành chiến thắng chung cuộc tại giải này với chiếc DBR1 vào năm 1959, đồng thời về nhất luôn tại giải đua Le Mans trong cùng năm.

Vượt nhiều thách thức qua hơn Thế kỷ, Aston Martin vẫn đang thăng hoa ảnh 8
 Xe đua Aston Martin DBR1
Chiếc DBR1 được thiết kế với khung gầm không gian nhẹ, gọn gàng, đã giúp Carroll Shelby và Roy Salvadori đánh bại Ferrari tại cuộc đua 24 giờ Le Mans năm 1959 và cũng giành chiến thắng tại giải đua Nürburgring 1.000km với Sir Stirling Moss. Cả hai thành công đã giúp thương hiệu này giành chức vô địch xe thể thao thế giới cùng năm.

Vượt nhiều thách thức qua hơn Thế kỷ, Aston Martin vẫn đang thăng hoa ảnh 9
Trong suốt giai đoạn này, Aston Martin tiếp tục tập trung vào các hoạt động đua xe thông qua một số xe phát triển dựa trên nền tảng DB4GT - bao gồm Project 214 và 215 - trong đó các kỹ sư của hãng đã thực hiện một số sửa đổi khí động học quan trọng, dựa trên kinh nghiệm cạnh tranh của họ. Một thay đổi lớn là việc bổ sung "Kammback Tail".

Vượt nhiều thách thức qua hơn Thế kỷ, Aston Martin vẫn đang thăng hoa ảnh 10
Mẫu Aston Martin DB4GT trên một đường đua.
Kammback - còn được gọi là "Kamm tail" hoặc "K-tail" - là kiểu dáng ô tô trong đó phía sau xe dốc xuống trước khi bị cắt đột ngột với bề mặt thẳng đứng. Mục đích của Kammback là giảm thiểu lực cản khí động học trong khi vẫn duy trì hình dạng thực tế cho một chiếc xe. Kammback được đặt theo tên nhà khí động học người Đức Wunibald Kamm cho công trình phát triển thiết kế vào những năm 1930. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên trong dòng thể thao GT đầu tiên giàu cảm xúc của Aston Martin.

Vượt nhiều thách thức qua hơn Thế kỷ, Aston Martin vẫn đang thăng hoa ảnh 11
Mẫu Aston Martin DB4GT. 
Thập kỷ 60 của thế kỷ trước là quãng thời gian Aston Martin cho ra đời các xe DB5 và DB6 và sau đó là DB6 Volante mui mềm. Sau thành công của phần đầu tiên "Goldfinger series" - phim điệp viên James Bond đã giúp danh tiếng của Aston Martin vang xa hơn bất kỳ đối thủ nào. Trong phim, chiếc DB5 của điệp viên 007 được trang bị súng máy, bảng số thay đổi bằng cách bấm nút, bọc thép, có màn chắn khói, phun dầu làm trơn đường và có thể phóng ghế lái ra ngoài trong trường hợp khẩn cấp như trên máy bay tiêm kích.
Đột nhiên Aston Martin trở nên quen thuộc ở mọi ngóc ngách trên đất Mỹ và ai cũng muốn có một chiếc. Đó là thời điểm cực thịnh của Aston Martin. Sau thành công đó, những chiếc Aston Martin gắn liền với series phim điệp viên 007.

Vượt nhiều thách thức qua hơn Thế kỷ, Aston Martin vẫn đang thăng hoa ảnh 12
 Kiểu dáng Kammback trên chiếc DB6, phía sau xe dốc xuống trước khi bị cắt đột ngột với bề mặt thẳng đứng.
Mọi chuyện trở nên xấu đi và lại xuất hiện thử thách với thương hiệu Aston Martin, khi năm 1972, David Brown quyết định bán công ty. Những mẫu xe mạnh mẽ với động cơ V8 uy lực nhưng tiêu hao nhiều nhiên liệu đã đẩy công ty vào tình thế khó khăn, khi mà thế giới ở trong cuộc xung đột về dầu mỏ và bắt đầu được áp chế những quy định nghiêm khắc về khí thải. Sản lượng giảm xuống chỉ còn vài chục xe, công ty bị bán cho một nhóm các nhà đầu tư, trước khi đổi chủ một lần nữa năm 1981. 

Vượt nhiều thách thức qua hơn Thế kỷ, Aston Martin vẫn đang thăng hoa ảnh 13
 Những mẫu Aston Martin trang bị động cơ V8.
Tình hình khó khăn tiếp diễn tới tận năm 1987, cho tới khi Ford Motor vào cuộc và mua 75% quyền sở hữu Aston Martin. Với sự hậu thuận mạnh mẽ từ Ford Motor, Aston Martin dần tìm lại được sự ổn định. Năm 1993, Aston Martin cho ra lò DB7 với thiết kế tuyệt đẹp được chấp bút bởi nhà thiết kế Ian Callum. Chiếc xe nhanh chóng gặt hái thành công chưa từng có trong lịch sử công ty. Năm 1994, Ford thâu tóm trọn vẹn Aston Martin.

Vượt nhiều thách thức qua hơn Thế kỷ, Aston Martin vẫn đang thăng hoa ảnh 14
Aston Martin Vanquish.
Năm 2001, Aston Martin ra mắt chiếc Vanquish, một trong những thiết kế đẹp nhất từ trước tới nay. Sự xuất hiện của Vanquish trong phim Die Another Day và của DBS trong tập phim Casino Royale, hai tập phim về 007 khiến Aston Martin lấy lại phần nào hình ảnh mà hãng từng tạo lập trong những năm 1960 với Goldfinger.

Vượt nhiều thách thức qua hơn Thế kỷ, Aston Martin vẫn đang thăng hoa ảnh 15
Trớ trêu thay, khủng hoảng kinh tế khiến Ford phải tiến hành tái cơ cấu, và hãng xe Mỹ đã quyết định bán Aston Martin với giá gần 1 tỷ USD cho Investment Dar, một công ty của Kuwait vào năm 2007. Năm 2012, Aston Martin một lần nữa đổi chủ, và lần này là công ty Investindustrial của Italia. Với sự đầu tư của Investindustrial, Aston Martin lên kế hoạch chi 1 tỷ USD để phát triển công nghệ và sản phẩm mới. Aston Martin đã chiến đấu để tìm ra chỗ đứng như một nhà sản xuất độc lập, cạnh tranh với những thương hiệu hạng sang khác như Bentley và Ferrari.

Vượt nhiều thách thức qua hơn Thế kỷ, Aston Martin vẫn đang thăng hoa ảnh 16
 Siêu phẩm Aston Martin One-77.
Năm 2009, Aston Martin làm nức lòng giới mê xe bằng việc cho ra đời siêu phẩm One-77. Với động cơ 7.3L V12, công suất 750 mã lực, One-77 là một trong những siêu xe mạnh nhất thế giới vào thời điểm ra mắt, và chỉ có 77 chiếc xuất xưởng với giá 1,4 triệu bảng Anh.

Vượt nhiều thách thức qua hơn Thế kỷ, Aston Martin vẫn đang thăng hoa ảnh 17
 Aston Martin DB10 và diễn viên Daniel Crag chuyên đóng vai điệp viên 007.
Gần đây nhất là mẫu DB10 xuất hiện trong tập phim 007 Spectre (Tổ chức Bóng Ma). Tiếp đến DB11 cũng mở ra trang sử mới cho thiết kế xe thể thao của hãng, được ra mắt lần đầu tiên tại Geneva Motor Show 2016, phiên bản V12 Coupe. Đến cuối tháng 6/2017, Aston Martin tiếp tục tung ra phiên bản DB11 V8 Coupe với động cơ V8 4.0 Twin-Turbo do Mercedes-AMG hợp tác phát triển.
Tiếp đó vào giữa tháng 10/2017, phiên bản mui trần DB11 Volante được trình làng, với cùng cấu hình động lực như bản DB11 V8 Coupe. Và tháng 5/2018, bản hiệu năng cao DB11 AMR được giới thiệu.

Vượt nhiều thách thức qua hơn Thế kỷ, Aston Martin vẫn đang thăng hoa ảnh 18
 Aston Martin DB11.

Dường như Aston Martin đang hồi sinh ngoạn mục hơn, và thậm chí dự án hypercar Valkyrie được xem như một "đòn công kích" quyết liệt để tô vẽ vị thế cho hãng trong thế giới siêu xe hiện đại, bằng những công nghệ mang tính đột phá. 

Mới đây nhất, tại triển lãm Geneva Motor Show 2019, Aston Martin tung đội hình hùng hậu như muốn tiếp tục bành trướng thế lực trước thế giới siêu xe, với Vanquish Vision, với AM-RB 003, nguyên mẫu sản xuất của Valkyrie và đặc biệt là hãng cũng đã có phân hiệu Lagonda chuyên về xe chạy thuần điện hạng sang để theo nhịp thời cuộc. Vanquish Vision và AM-RB 003 vẽ nên một viễn cảnh gần cho thế hệ siêu xe mới của Aston Martin, vốn được hãng đặt kỳ vọng để có thể "đấu sòng phẳng" với các anh tài khác từ McLaren, Ferrari hay Lamborghini. Và mẫu siêu SUV Aston Martin DBX sắp được trình làng sẽ bổ sung tiếp cho sự đa dạng sản phẩm của thương hiệu.

Vượt nhiều thách thức qua hơn Thế kỷ, Aston Martin vẫn đang thăng hoa ảnh 19
 Đội hình siêu xe cực kỳ "bành trướng" của Aston Martin tại Geneva Motor Show 2019

Như vậy, trải qua khó khăn và thách thức trong suốt quá trình phát triển nhưng thương hiệu Aston Martin vẫn hiên ngang tồn tại cho đến ngày nay, và hãng cũng đang cho thấy những kế hoạch phát triển rầm rộ hơn sắp tới. 

Và dù sao đi nữa, không có gì phải nghi ngờ, Aston Martin vẫn đang là một trong những thương hiệu xe thể thao sang trọng danh giá hàng đầu thế giới. 

RPM
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác