Tiết lộ đau lòng về cái chết của nạn nhân vụ lỗi túi khí Takata

Tai nạn là rất nhỏ nhưng hậu quả khủng khiếp, Carlos Solis chết vì bị một mảnh kim loại sắc găm vào cổ sau khi túi khí nổ.

Carlos Solis đang đợi để rẽ trái vào khu căn hộ phức hợp Houston thì một chiếc xe khác húc vào góc trái phía trước chiếc Honda Accord sản xuất năm 2002 của anh. Theo điều tra của cảnh sát thì chiếc Accord của anh lúc đó đang dừng, còn chiếc xe gây va chạm cũng chỉ chạy với tốc độ dưới 50km/h.

 
Tiết lộ đau lòng về cái chết của nạn nhân vụ lỗi túi khí Takata ảnh 1
Carlos Solis lý ra đã có thể bước ra khỏi xe sau vụ tai nạn nhỏ. Nhưng thay vào đó, người đàn ông 35 tuổi có vợ đã tử vong khi túi khí nổ và bắn một mảnh kim loại lớn vào cổ, luật sư của người đàn ông quá cố cáo buộc trong hồ sơ vụ kiện hôm thứ 5 tuần trước ở Harris County, Texas. Nạn nhân mất máu cho đến lúc chết bất chấp nỗ lực sơ cứu của người em trai và đứa cháu họ 11 tuổi.

Solis là một trong số ít nhất 6 nạn nhân đã tử vong vì túi khí lỗi được sản xuất bởi Takata, một hãng lớn chuyên sản xuất túi khí có trụ sở tại Nhật. Anh cũng là một chứng cứ đau lòng dẫn đến việc các nhà lập pháp Liên bang đưa ra dự thảo S.617 về việc đảm bảo các khách hàng sở hữu xe phải nhận được thông tin kịp thời hơn về các vụ triệu hồi xe do lỗi an toàn.

“Các thông tin triệu hồi quan trọng có thể bị chìm xuống, và những khách hàng bận bịu có khả năng bỏ lỡ những thông tin cập nhật có thể cứu sống mình”, nhà lập pháp Richard Blumenthal  nói, “Dự thảo luật này đưa ra một phương án để đảm bảo mọi tài xế đều được nhắc nhở và khuyến khích thực hiện các sửa chữa cần thiết khi xe có lỗi”.

Một điều luật như vậy có thể đã cứu được mạng sống của Carlos Solis. Mặc dù chiếc Honda Accord sản xuất năm 2002 của anh đã được thông báo triệu hồi vào cuối năm 2011, tuy nhiên theo luật sư và vợ thì Carlos Solis không biết gì về vụ triệu hồi khi anh mua chiếc xe dưới dạng đã qua sử dụng vào năm 2014.

Chỉ một tháng trước đó, Quốc hội Mỹ đã có phiên chất vấn về việc tại sao Takata và Honda suốt một thời gian dài không có hành động phù hợp nào đối với những chiếc xe trang bị túi khí lỗi. Các tài liệu cho thấy rằng cả hai công ty này đều đã biết về lỗi của những chiếc túi khí này từ năm 2004, và theo The New York Times  thì Takata đã bí mật tiến hành thử nghiệm đối với các loại túi khí của mình và kết quả thử nghiệm là đáng báo động, tuy nhiên nhà sản xuất này đã giấu giếm thông tin nói trên.

Sau hơn 10 năm, có tới 11 nhà sản xuất ô tô đã phải đưa ra một loạt các vụ thu hồi với số lượng xe bị ảnh hưởng lên tới 14 triệu chiếc. Cách đây 2 tuần, Ủy ban An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) đã tuyên bố phạt Takata 14.000USD/ngày vì công ty này đã không hợp tác toàn diện với các nhà điều tra liên bang về vụ lỗi túi khí của mình.

“Honda đã biết về lỗi này trong một thời gian dài, và Takata thì đã biết về lỗi trong một thời gian rất dài, và họ không làm gì để khắc phục vấn đề”, luật sư Don Kidd, đại diện cho gia đình Carlos Solis nói. Nhưng Carlos Solis thì không biết gì và việc thiếu thông tin đã dẫn đến cái chết thương tâm của anh, theo hồ sơ của vụ kiện.
Tiết lộ đau lòng về cái chết của nạn nhân vụ lỗi túi khí Takata ảnh 2

Thay vì nổ một cách bình thường khi xảy ra va chạm, túi khí của Takata đã nổ với một lực gây chết người. Đó là điều đã xảy ra với Solis vào ngày 18/1/2015 vừa qua. Một mảnh kim loại đã ghim vào cổ nạn nhân, gây đứt động mạch, tĩnh mạch của nạn nhân, báo cáo pháp y cho biết.

“Mọi người ở ngoài kia, những ai đang sở hữu chiếc xe dạng này mà chưa hề khắc phục lỗi thì đang có rủi ro rơi vào bi kịch tương tự như vậy”, Don Kidd cảnh báo.

Hải Triều (Theo Autoblog)
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác