Thử thách tiêu hao nhiên liệu của Hyundai Accent “nội” qua cuộc thi kỳ thú

Khác với những cuộc đua tiết kiệm nhiên liệu trước đây, cả 9 đội thi lái xe Hyundai Accent thế hệ mới sẽ phải trải qua các bài thi tiếp nối nhau, do đó cung đường và cách lái cũng không thể giống nhau.

Trong hai ngày giữa tháng 6/2018 vừa qua, Hyundai Thành Công (HTC) đã tổ chức một cuộc thi vui vẻ giữa đại diện các đơn vị báo chí, truyền thông xoay quanh chiếc xe Hyundai Accent thế hệ mới vừa ra mắt Việt Nam trong tháng 4/2018. Đây là một thử thách khá thú vị để kiểm nghiệm mức tiêu hao nhiên liệu qua cung đường lái cụ thể và cách lái của tài xế.

Thử thách tiêu hao nhiên liệu của Hyundai Accent “nội” qua cuộc thi kỳ thú ảnh 1
 Các xe tham dự cuộc đua đều được yêu cầu đổ đầy xăng trước khi lên đường

Khác với các cuộc thi trước đây mà ngay cả HTC hay một số hãng ôtô trong nước vẫn làm là chạy xe trên một quãng đường và đo mức tiêu hao nhiên liệu khi về đích, ở lần thi này, các bài thi nối tiếp nhau và sự phối hợp đồng đội mới quyết định kết quả. Trong đó, yếu tố thời gian, quãng đường sẽ làm thay đổi rất nhiều tới cách điều khiển xe, từ đó đưa ra được kết quả trung bình tiêu hao nhiên liệu một cách khách quan nhất.

Khởi đầu từ Hà Nội, 9 chiếc xe gồm chủ yếu là Hyundai Accent 2018 lắp ráp bởi HTC, trang bị động cơ 1.4L và hộp số tự động có những quãng đường khác nhau hoàn toàn dựa trên bài thi do Ban tổ chức cung cấp. Chỉ khi kết thúc bài thi thì mới được tiếp cận với đề bài mới.

Thử thách tiêu hao nhiên liệu của Hyundai Accent “nội” qua cuộc thi kỳ thú ảnh 2
 Một số đội thi tranh thủ "lắc" xe để hy vọng lượng xăng đổ vào nhiều thêm một chút nữa

Với những thách thức như chụp hình ở đúng điểm trong ảnh ban tổ chức đưa, cùng nhau đi ăn kem, đi mua bánh, hay tìm đường đến điểm hái vải khiến quãng đường dự kiến từ Hà Nội đến Hải Phòng kéo dài hơn dự kiến khá nhiều. Các đội thi phải phối hợp nhóm, tìm đường, đọc đề bài, giải đề...dẫn đến những kết quả về quãng đường, thời gian, mức tiêu hao khác nhau.

Thử thách tiêu hao nhiên liệu của Hyundai Accent “nội” qua cuộc thi kỳ thú ảnh 3
So với thế hệ trước, xe mới vẫn giữ được cái chất đặc trưng trong thiết kế của Accent, đồng thời nâng cấp nhẹ nhàng để trông hiện đại hơn như đàn anh Hyundai Elantra hay i30. 

Thử thách tiêu hao nhiên liệu của Hyundai Accent “nội” qua cuộc thi kỳ thú ảnh 4
Bản đồ tích hợp sẵn trên xe Hyundai lắp ráp ở Việt Nam tỏ ra chính xác và hữu ích cho bài thi tìm đường 

Để thực hiện bài toán lái xe đến địa điểm mô tả trong bài thi, nhiều xe sử dụng tính năng định vị và dẫn đường tích hợp sẵn trong xe Hyundai lắp ráp ở Việt Nam. Cũng có những xe áp dụng cách phối hợp giữa người lái và người ngồi cạnh tra cứu Google Map. Bản thân người viết bài đã áp dụng cả hai cách và thật bất ngờ về sự chính xác của bản đồ trên xe Hyundai Accent so với phần mềm Google Map (phải bật kết nối internet) khi tìm đường về vùng vải Thanh Hà, Hải Dương. Trong khi phần mềm Google Map chưa cập nhật đúng vị trí ở một số vùng tuyến xã thì bản đồ của Hyundai chỉ đích xác và không có độ trễ dù chạy offline.

Thử thách tiêu hao nhiên liệu của Hyundai Accent “nội” qua cuộc thi kỳ thú ảnh 5
 Không chỉ nhanh chóng tìm được đường đi đúng, các đội thi đều phải thực hiện một bài tập do ban tổ chức đề ra, ví dụ như cùng nhau chụp ảnh "check in" tại điểm đến.
Với một mẫu xe sedan cỡ B như Hyundai Accent cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ trong nước như Toyota Vios, Honda City, Mazda 2, việc lắp trang bị Cruise Control tạo nên một lợi thế đáng kể. Tính năng này được các đội thi áp dụng triệt để khi xe chạy trên đường cao tốc hoặc đường quốc lộ vắng vẻ. Tốc độ giữ nguyên với vòng tua máy không đổi sẽ giúp đồng hồ điện tử đo hao nhiên liệu trên xe hiển thị khá thấp, chỉ từ 5,0 đến 5,5 lít/100km.

Thử thách tiêu hao nhiên liệu của Hyundai Accent “nội” qua cuộc thi kỳ thú ảnh 6
 Không chỉ tìm đường, lái chuẩn để tiết kiệm nhiên liệu, các đội thi cũng phải biết tháo lắp lốp, và cả...hái vải để tiết kiệm thời gian hoàn thành bài thi
Hyundai Accent 2018 thế hệ hoàn toàn mới được trang bị động cơ Kappa 1.4L MPI cho công suất tối đa 100 mã lực tại 6.000 vòng/phút cùng Mo-men xoắn cực đại 132Nm tại 4.000 vòng/phút. Qua thực tế mỗi đội đều có 4 người thì chiếc Accent vận hành khá ổn định với loại động cơ này, xe tăng tốc tốt ở bước ga nhẹ ban đầu trên 1.500 vòng/phút.

Thử thách tiêu hao nhiên liệu của Hyundai Accent “nội” qua cuộc thi kỳ thú ảnh 7
 Sự phối hợp đồng đội trong bài thi ghép tranh trước nhà hát lớn Tp. Hải Phòng để tìm câu trả lời cho điểm dừng tiếp theo

Trải qua khoảng thời gian trung bình 6,5 tiếng đồng hồ, đoàn xe cũng đã về tới đích đến Đồ Sơn, Hải Phòng nhưng không hề đồng đều do lựa chọn đường đi khác nhau. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình sau khi bơm thêm từ cột xăng của đích đến từ 4,5 đến 6,2 lít/100km đã cho thấy khá rõ yếu tố tiết kiệm hay không hoàn toàn phụ thuộc vào cách lái xe đến 70%, phần còn lại có sự hỗ trợ thêm của công nghệ trên xe mà Cruise Control là một ví dụ điển hình.

Thử thách tiêu hao nhiên liệu của Hyundai Accent “nội” qua cuộc thi kỳ thú ảnh 8
Kết quả tiêu hao nhiên liệu và yếu tố hoàn thành bài thi tốt thuộc về đội số 9 (tiêu hao trung bình 4,55 lít/100km) 
Thử thách tiêu hao nhiên liệu của Hyundai Accent “nội” qua cuộc thi kỳ thú ảnh 9
Bảng kết quả của 9 đội thi 

Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác