Thăm xưởng độ chuyên cá tính hóa môtô ở Sài Gòn (P.1)

Liên tục ra các tác phẩm độ khác nhau từ những bản gốc "hàng khủng" Honda CBR1000RR SP, Ducati Panigale 899, Kawasaki Z800 hay BMW F800 GS, xưởng độ của Hornet Performance có một phương thức sáng tạo và độ xe rất bài vở. Họ là ai, và đã làm những gì?

Như mọi xưởng độ xe mang tính tự lập tại Việt Nam, Hornet Performance là một tập hợp những thành viên đam mê xe môtô phân khối lớn đồng thời là biker chơi xe và sở hữu những mẫu xe giá trị. Vẫn nằm trong triết lý hình thành chung của phong trào độ xe ở Việt Nam, những con người này đều nhìn thấy một hướng đi chung phía trước, cùng nhau chia sẻ và làm việc để xây tạo không gian riêng cho mình. Mà trước hết, là thoả mãn nhu cầu được làm xe, được "độ" xe của từng thành viên.

>> Kawasaki Z800 và BMW F800 GS 'độ' so dáng tại Sài Gòn

Thăm xưởng độ chuyên cá tính hóa môtô ở Sài Gòn (P.1) ảnh 1
 Những tác phẩm vừa ra lò của Hornet Performance.

Nhìn tổng thể xưởng độ Hornet Performance (HP), có thể thấy ngay sự khác biệt chung về phong cách giữa những xưởng độ phía Nam và ở Hà Nội. Khuôn viên rộng lớn của HP chứa rất nhiều xe cộ giống một garage hiện đại để cung cấp các dịch vụ liên quan tới xe độ nhiều hơn.

Xưởng độ này không chỉ có hoạt động chính là độ xe mà còn cung cấp dịch vụ cứu hộ xe, rửa xe, bảo dưỡng... Mô hình hoạt động khởi điểm này được coi là khá chuyên nghiệp trong làng độ xe ở Việt Nam. Tuy nhiên, sự chuyên nghiệp của xưởng độ xe phải thể hiện qua phương thức họ độ một chiếc xe.

Thăm xưởng độ chuyên cá tính hóa môtô ở Sài Gòn (P.1) ảnh 2

Chia sẻ với xedoisong (XDS), các thành viên tại HP đã tiết lộ quy trình độ xe riêng của xưởng. Họ cần có đầy đủ điều kiện cần thiết để cho ra đời từng sản phẩm độ theo ý thích và phong cách riêng của chủ xe.

Quá trình độ những chiếc xe này trải qua từng khâu khác nhau. Đầu tiên là phù phép cho dàn áo, ekip của bản độ tiến hành lên ý tưởng, thống nhất mẫu thiết kế và bắt đầu tiến hành phác thảo nền cho xe. Trong khi toàn bộ dàn áo của xe được tháo rời để thực hiện quá trình sơn phủ theo nhiều kỹ thuật khác nhau thì bộ phận máy móc của xe cũng bắt đầu được chăm sóc và tinh chỉnh.

Với một số mẫu xe cần sử ổn định cao như chiếc F800 GS - dòng xe adventure của hãng BMW, việc giữ cho động cơ vận hành ổn định là cực kì cần thiết. Hornet Performance phải tiến hành kiểm tra toàn diện phần máy cũng như hệ thống điện tử trên xe.

Thăm xưởng độ chuyên cá tính hóa môtô ở Sài Gòn (P.1) ảnh 3
 BMW F800 GS độ dàn vỏ camo của Hornet Performance.

Lý giải nguyên nhân chọn phương thức độ xe chia ra làm nhiều quá trình và giai đoạn, HP giải thích việc tách ra từng khâu giúp cho quá trình thực hiện bản độ được diễn ra xuyên suốt và liên tục - "Khi dàn áo đang thực hiện bước sơn phủ, thì thợ của chúng tôi tiến hành làm máy xe và điện xe".

Thăm xưởng độ chuyên cá tính hóa môtô ở Sài Gòn (P.1) ảnh 4
 Một trong những công đoạn độ chiếc BMW F800 GS được thực hiện bởi các thành viên ở xưởng độ HP.

Thăm xưởng độ chuyên cá tính hóa môtô ở Sài Gòn (P.1) ảnh 5
 Bên trong và một số hoạt động của Hornet Performance.

"Sau khi một tác phẩm được ráp hoàn chỉnh lên xe, chúng tôi bắt đầu bảo dưỡng toàn thân để giúp chiếc xe trông như mới vừa "đập thùng", giúp các anh em chơi xe cảm thấy yên tâm và hài lòng hơn với đứa "con cưng". Ngoài ra, chúng tôi còn có khu vực dịch vụ với các hình thức rửa xe bảo dưỡng và thậm chí cứu hộ xe cho các biker" - HP chia sẻ thêm.

>> Honda CBR1000RR SP sặc sỡ phong cách 'dải ngân hà'

Thăm xưởng độ chuyên cá tính hóa môtô ở Sài Gòn (P.1) ảnh 6

Có một phong cách độ xe không cầu kì và phô trương, nhưng những tác phẩm của xưởng HP gây ấn tượng với dân chơi xe độ, bởi xưởng thường xuyên tung ra những bản độ có ngoại hình rất bắt mắt mang phong cách thể thao và trẻ trung.

Triết lý độ xe của Hornet Performance cũng rất phóng khoáng. Thành viên của xưởng độ, cũng là người trực tiếp độ 2 mẫu xe khá độc đáo- anh chàng có biệt danh Lee Chill nói rằng: "Mỗi tác phẩm đều có sức hút riêng, đơn giản thì theo kiểu đơn giản, và hầm hố phải có sự đặc trưng của hầm hố. Như Z800 là chiếc xe đường phố nên tuy mang tông màu cứng cáp nhưng không quá dữ dằn, trong khi F800 GS là Adventure hoành tráng, thì việc khoác lên nó bộ camo là rất hợp với phong cách xe".

Thăm xưởng độ chuyên cá tính hóa môtô ở Sài Gòn (P.1) ảnh 7

Tuy nhiên, quan điểm cá nhân người viết bài cho rằng không nên biến những tác phẩm độ xe thành một sản phẩm mang nhiều đặc tính thị trường quá, mặc dù bản chất của xe độ vốn là món hàng hoá đặc biệt. Nhưng anh chàng Lee Chill lại nghĩ khác: "Ở mỗi bản độ dàn áo do mình thực hiện đều có những "code" riêng cho từng sản phẩm, đây cũng là cách để các biker hiểu về tâm huyết của bản độ".

Thăm xưởng độ chuyên cá tính hóa môtô ở Sài Gòn (P.1) ảnh 8
 

Jimmy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác