Ranh giới cho người chơi xe Harley-Davidson tại Việt Nam

Với các quy định sau khi vào Việt Nam, nhà phân phối Harley-Davidson chính hãng đã tạo phong cách bán hàng riêng mà qua đó góp phần hình thành nên hai hội nhóm chơi xe đối ngược hoàn toàn nhau.

Ranh giới cho người chơi xe Harley-Davidson tại Việt Nam ảnh 1

Harley-Davidson of Hanoi khai trương trong năm 2015, đánh dấu 2 năm hoạt động tại Việt Nam của thương hiệu môtô Mỹ

Tinh thần xe Mỹ, phong cách Harley-Davidson đã trở thành di sản của người Mỹ kéo dài cả trăm năm nay và hiếm có hãng xe máy nào trên thế giới làm được điều này: xuất khẩu văn hoá ra toàn cầu. Harley-Davidson (HD) không chỉ bán xe, mà hàng năm với hàng trăm lễ hội HD lớn nhỏ trên toàn cầu, hãng còn thành công với mảng phụ kiện và thời trang đi kèm.

Văn hoá Harley-Davidson lâu nay vẫn âm thầm chảy tại Việt Nam thông qua những người sở hữu và đam mê dòng xe này. Kể từ khi HD chính hãng do nhà đầu tư nước ngoài mở đại lý tại Việt Nam xuất hiện cách đây 2 năm, các sự kiện truyền thông mới bắt đầu rầm rộ hơn. Giới biker Việt cũng vì thế mà biết được có 2 CLB Harley-Davidson riêng biệt, gồm Chapter và Free Chapter. Trong đó, H.O.G. Hanoi Chapter & Saigon Chapter do HD chính hãng ở Việt Nam khởi xướng (Hoạt động dưới sự bảo trợ của nhà phân phối chính thức của Harley-Davidsion tại Việt Nam). Nhóm còn lại thuộc Free Chapter sinh hoạt ở cả 2 miền và gồm những thành viên mua xe không chính hãng, số lượng lên tới cả trăm thành viên.

Ngăn sông cấm chợ vì thẻ hội viên

Mấy ngày nay, cộng đồng biker đang rộ lên câu chuyện một số thành viên Free Chapter chia sẻ bức xúc về việc niềm đam mê xe Harley-Davidson của họ bị ảnh hưởng bởi chính sách của nhà phân phối HD tại Việt Nam. Theo đó, một chiếc HD Softail Breakout do mua không chính hãng muốn check lỗi đèn phanh tại đại lý Hà Nội (vì chỉ có HD chính hãng mới có phần mềm này), nhưng bị từ chối và nếu muốn dùng dịch vụ, chủ xe phải đóng phí 80 triệu đồng. Đây là quy định của đại lý chính hãng áp dụng với xe từ 2014 – 2015 không do họ bán ra.

Với những người mua xe HD chính hãng có thể dễ dàng ra nhập Chapter. Người chơi trong H.O.G. Chapter Hanoi và Saigon Chapter luôn được hưởng nhiều ưu đãi như sửa chữa, bảo dưỡng xe và mua phụ tùng, phụ kiện... Ngược lại, các thành viên Free Chapter sẽ không được nhận bất cứ sự hỗ trợ nào, cho dù họ có mua thẻ thành viên hàng năm (trị giá 45 USD) từ chính "đại bản doanh" của hãng tại Milwaukee - Mỹ.

Ranh giới cho người chơi xe Harley-Davidson tại Việt Nam ảnh 2

Thẻ thành viên Harley-Davidson toàn cầu (màu đen) của anh Vinh, nhưng không có tác dụng ở Việt Nam

Theo anh Vinh “Tân Đảo”, một người chơi xe cổ và xe Harley-Davidson có tiếng tại Hà Nội, bản thân anh và một số hội viên Free Chapter có thẻ HD toàn cầu, đều được ưu đãi giảm giá nếu mua đồ ở Dealer mà Harley-Davidson đặt đại lý, nhưng thẻ này về Việt Nam thì…vô tác dụng. “Chúng tôi vẫn tham dự một số lễ hội Harley-Davidson ở Mỹ hay các nước láng giềng, được hoà mình vào văn hoá xe Mỹ với bạn bè đủ mọi quốc tịch. Nhưng ở Việt Nam lại có ranh giới được phân định rõ ràng với người chơi xe chính hãng và không chính hãng,” anh Vinh nói. Để khắc phục một số lỗi của xe Harley-Davidson, anh Vinh và nhóm bạn đã từng bỏ ra khoảng 3.000 USD để mời chuyên gia từ Thái Lan sang bảo dưỡng và “check” lỗi. Chi phí này được coi là rẻ hơn so với đem xe vào hãng và đóng “phí thành viên.

Nền văn hoá chia đôi

Chính vì hình thành hai CLB chơi xe một cách riêng biệt trong cả sinh hoạt lẫn bán hàng nên việc chơi xe Harley-Davidson tại Việt Nam đang có xu hướng tách đôi một cách rõ ràng. Chapter có những hoạt động được hoạch định rõ ràng bởi Dealer chính hãng, còn Free Chapter gần như tách biệt ở trong nước và chỉ có thể tìm sự giao lưu mang không khí HD ở nước ngoài.

Ranh giới cho người chơi xe Harley-Davidson tại Việt Nam ảnh 3

Một buổi sinh hoạt của Free Chapter tại Hà Nội

Ở vị trí một người chơi xe lâu năm, anh Nguyễn Bắc (Hà Nội) cho biết anh đã từng tổ chức một lễ hội xe Halloween vào năm 2014 và có chứng kiến cả 2 đội Chapter và Free Chapter cùng tham gia. “Tôi đã thấy những thành viên của cả 2 đội xe thân mật và khi đó chỉ có niềm đam mê Harley-Davidson là lên ngôi. Vì vậy, thật đáng buồn là chính sách của người bán xe vô hình chung làm cho đam mê xe cộ có khoảng cách, ranh giới,” anh Bắc nhận xét.

Ranh giới cho người chơi xe Harley-Davidson tại Việt Nam ảnh 4

Hình ảnh lễ hội xe tại thánh địa Sturgis (Mỹ)

Người viết xin trở lại lễ hội Harley-Davidson hàng năm ở thánh địa Sturgis (Mỹ) như một lời kết để minh hoạ cho văn hoá chơi xe không ranh giới. Lễ hội này tổ chức trên một đồng cỏ ngoại ô Sturgis, quy tụ trung bình trên nửa triệu chiếc môtô HD từ khắp mọi miền nước Mỹ và các quốc gia khác về dự hội. Trước và trong lễ hội, gần như cả thị trấn 6.000 dân bị đánh thức bởi lượng lớn du khách và phương tiện ngập tràn trên đường. Tại đây, sẽ chẳng ai phân biệt xe đóng xưởng HD hay từ một nhà dựng xe tư nhân nào đó. Tất cả chỉ xoay quanh thứ không khí lễ hội đặc quánh, mang đậm chất cao bồi đường nhựa mà Harley-Davidson đã miệt mài gây dựng cả trăm năm có lẻ.


(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác