Nửa thế kỷ thành công của thương hiệu xe tốc độ AMG

Trên thế giới, ba chữ AMG biểu trưng cho tốc độ siêu đẳng, sự đặc biệt, cùng các tính năng động lực cao và hiệu quả. Công ty AMG do Hans-Werner Aufrecht và Erhard Melcher thành lập năm 1967 và năm nay đúng dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập tên tuổi này. 

Nửa thế kỷ thành công của thương hiệu xe tốc độ AMG ảnh 1
 "Đế chế" AMG đã làm nên danh tiếng thể thao cho Mercedes-Benz

Trong nửa thế kỷ nay, Mercedes-AMG tiếp tục củng cố vị thế của mình như dòng xe thể thao vô cùng thành công, một thương hiệu xe tốc độ gặp hái rất nhiều danh hiệu trong lĩnh vực ôtô, đua cùng sự phát triển các dòng xe độc đáo.

Ngày nay, AMG là một công ty con trong tập đoàn, công ty có trụ sở tại Affalterbach này chính là mũi nhọn trong lĩnh vực xe thể thao của tập đoàn Daimler AG. Toàn bộ khoảng 1600 nhân viên AMG đều tập trung vào cam kết "Thúc đẩy tốc độ" (Driving Performance), vốn kết hợp các sức mạnh cốt lõi của AMG. Đó là công nghệ tiên tiến và niềm đam mê đối với các sản phẩm năng động, giàu cảm xúc hấp dẫn. Nền tảng cho cam kết này là công nghệ động cơ kỳ lạ của Mercedes-AMG. Và công ty tại Affalterbach từ lâu đã củng cố khả năng phát triển cao của mình thông qua 2 dòng xe thể thao tiếng tăm do chính họ thiết kế - SLS AMG và AMG GT (mức tiêu thụ nhiên liệu tổng hợp từ 11,4 - 9,3 lít/100km, mức phát thải CO2: 259- 216 g/km).

Nửa thế kỷ thành công của thương hiệu xe tốc độ AMG ảnh 2

AMG đã khởi đầu năm thứ 50 của mình với doanh thu kỷ lục, bán được gần 100.000 xe trong năm 2016, tăng hơn 40% so với thời kỳ giữa giai đoạn thực hiện sang kiến về mẫu xe chiến lược lớn nhất trong lịch sử công ty.

Doanh thu cao trong Quí I/2017 cho thấy ngưỡng tiêu thụ 100.000 xe/năm sẽ bị phá vỡ trong năm kỷ niệm này. Tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ này là nhờ vào sự phát triển liên tục của các mẫu xe tốc độ, với nhu cầu cao hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, sự mở rộng chiến lược danh mục các mẫu mã trong những năm qua cũng là nhờ vào việc phát triển thành công các nhóm khách hàng mới.

Nửa thế kỷ thành công của thương hiệu xe tốc độ AMG ảnh 3

Ngày nay, những người đam mê xe thể thao có thể chọn một danh sách dài trong gia đình AMG GT. Một yếu tố khác là sự thành công trên toàn thế giới của các mẫu xe lắp máy 8 xy lanh phổ biến thuộc dòng 63 series, và dòng 45 series trong phân khúc cỡ nhỏ. Sự đa dạng của dòng 43 series giúp thu hút rất nhiều khách hàng và đặt các dòng sản phẩm hiện đại của Mercedes-AMG trên nền tảng rộng lớn, an toàn. Các thị trường tiêu thụ lớn nhất của AMG là Mỹ, Đức và Trung Quốc.

Ông Tobias Moers, Chủ tịch Hội đồng quản trị Mercedes-AMG GmbH cho biết: “Sự mở rộng chiến lược về danh mục sản phẩm đã đưa chúng tôi đến con đường thành công trên toàn thế giới. Với hơn 400 trung tâm bán hàng Peformance Center, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh. Dòng sản phẩm 63 series vẫn là dòng xe chủ lực của chúng tôi, và tạo cảm hứng cho những người đam mê trên toàn thế giới. Ngoài ra, các dòng xe thể thao, hoàn toàn do chúng tôi phát triển, nay đã hiện diện trong một gia đình lớn, mà chúng tôi sẽ bổ sung thêm một bản 4 cửa vào năm tới, để một lần nữa thể hiện năng lực của mình như một thương hiệu xe thể thao. Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng các dòng sản phẩm với một dòng sản phẩm mới trong phân khúc xe cỡ nhỏ. Bằng cách này, chúng tôi đã định ra con đường tăng trưởng bền vững, liên tục. Chúng tôi không chỉ vui mừng với câu chuyện thành công của Mercedes-AMG, mà còn giúp định hình tốc độ trong tương lai ở một trong những giai đoạn thú vị nhất của lịch sử ôtô”.

Nửa thế kỷ thành công của thương hiệu xe tốc độ AMG ảnh 4
 Nhóm sản phẩm trong gia đình AMG GT (C190) chào đón 50 năm AMG

Phát triển các nhóm khách hàng mới nhờ mẫu mã

Năm 2016 chứng kiến một sang kiến chiến lược lớn nhất trong lịch sử Mercedes-AMG với hơn 10 mẫu xe mới bổ sung vào danh mục sản phẩm. Từ tháng 1/2017, khách hàng đam mê xe tốc độ có thể chọn hơn 50 mẫu mã. Ở mỗi dòng, Mercedes-AMG đều có một danh sách mẫu mã toàn diện và ấn tượng: từ động cơ bốn xi lanh mạnh nhất trong phân khúc xe cỡ nhỏ cho đến các mẫu xe thể thao thanh lịch lắp động cơ siêu mạnh 12 xy lanh, từ các mẫu sedan đến các mẫu wagon với nhiều mức công suất khác nhau cho tới danh mục đa dạng các mẫu SUV và coupe, từ xe mui gấp (cabriolet) cho tới các loại roadster. Công nghệ tốt nhất là điểm mạnh của các dòng xe, từ hệ thống dẫn động bánh sau cải tiến cho tới tuyệt tác dẫn động 4 bánh, từ hộp số ly hợp kép cho tới số tự động 9 cấp.

Nửa thế kỷ thành công của thương hiệu xe tốc độ AMG ảnh 5
AMG GT C bản kỷ niệm 50 năm 

Ngoài ra, AMG còn thu hút được các nhóm khách hàng hoàn toàn mới với các mẫu xe thuộc dòng 43 series ra mắt gần đây. Các mẫu xe thuộc dòng 43 series sử dụng động cơ 6 xy lanh mạnh mẽ và tiết kiệm. Các đặc trưng khác của dòng 43 series gồm có cơ cấu truyền động đặc biệt với thời gian đổi số ngắn hơn cũng như thiết kế trục và hệ thống treo riêng rẽ, phanh mạnh mẽ cùng các tính năng nội/ngoại thất nổi bật khác, để khẳng định các mẫu xe đều là những chiếc AMG tiêu biểu, đem đến đầy đủ cam kết “Driving Performance” đồng thời là đại diện đích thực cho AMG trong phân khúc tương ứng.

Nửa thế kỷ thành công của thương hiệu xe tốc độ AMG ảnh 6
 Mercedes-AMG A 45

Nhóm khách hàng mục tiêu mới với AMG cỡ nhỏ

Việc Mercedes-AMG tiến vào phân khúc xe cỡ nhỏ - phân khúc thị trường hoàn toàn mới - vào năm 2013 là một cột mốc quan trọng. Các mẫu xe cỡ nhỏ thuộc dòng 45 series ngay lập tức gây ấn tượng với cảm giác lái thể thao cùng thiết kế hấp dẫn, giàu cảm xúc. Nhờ đó, chúng đã thu hút được các khách hàng mới đến với AMG. Với động cơ 4 xy lanh sản xuất hàng loạt mạnh nhất thế giới cùng hệ thống dẫn động 4 bánh AMG 4MATIC ưu tiên tốc độ, các mẫu xe thể thao cỡ nhỏ này rõ ràng nêu bật tư tưởng AMG Driving Performance. Do nhu cầu tăng vọt, các mẫu xe này quá hợp lý khi đem đến khách hàng tương lai sự lựa chọn đa dạng hơn trong phân khúc.

Các mẫu xe lắp động cơ 4 xy lanh không chỉ dẫn đầu trong phân khúc về tốc độ cùng cảm giác lái thú vị, mà chúng còn nhắm tới các khách hàng trẻ nhất từ trước đến nay của AMG: nhóm khách hàng từ 35-45 tuổi. Nhiều khách hàng đã tậu chiếc Mercedes-AMG đầu tiên của mình trong phân khúc xe cỡ nhỏ này.

Nửa thế kỷ thành công của thương hiệu xe tốc độ AMG ảnh 7
 AMG GT Concept

Gia đình xe thể thao từng bước phát triển

Trong chưa đầy ba năm, loạt xe thể thao thứ hai hoàn toàn do AMG phát triển là gia đình gồm 7 mẫu xe, trong đó có những chiếc coupe và roadster. Với các dòng sản phẩm GT, Mercedes-AMG một lần nữa khẳng định vị thế của một thương hiệu xe thể thao danh giá. Cấu hình động cơ đặt trước lui vào giữa với trục truyền động vào bánh sau và thiết kế khung gầm nhẹ bằng nhôm đã hình thành nền tảng cho cảm giác lái tốc độ cao. Với AMG GT R và hai bản mui trần, AMG GT Roadster và AMG GT C Roadster, gia đình xe thể thao này đã được bổ sung thêm các mẫu xe hấp dẫn. Quyết định tăng thêm số mẫu mã cũng đã được đưa ra - và chiếc AMG GT Concept, trình làng tại Geneva, đã cho thấy những hình hài ban đầu của quyết định này.

Trung tâm tài năng phát triển động cơ V8

Đã có giai đoạn, Mercedes-AMG không chỉ phát triển động cơ AMG V8, mà còn phát triển dòng động cơ 8 xy lanh mới cho thương hiệu Mercedes-Benz. Chiếc xe đầu tiên lắp động cơ V8 được phát triển tại Affalterbach là chiếc G 500 (mức tiêu thụ nhiên liệu tổng hợp 12,3 lít/100 km, mức phát thải CO2 289 g/km), ra mắt thị trường vào tháng 9/2015. Động cơ V8 dành cho S-class mới (mức tiêu thụ nhiên liệu 8,5 lít/100 km, phát thải CO2 195 g/km) cũng được phát triển tại Affalterbach, điều cho thấy rõ kiến thức sâu rộng về chế tạo động cơ của AMG.

Nửa thế kỷ thành công của thương hiệu xe tốc độ AMG ảnh 8
 Mercedes-AMG GT R lập kỷ lục tốc độ tại Nurburgring

Mercedes-AMG hợp tác chặt chẽ với trường đua Nürburgring

Không nơi nào trên thế giới một chiếc xe có thể được kiểm nghiệm hiệu quả hơn tại đường đua Nordschleife của trường đua Nürburgring. Đường đua dài 20,8 km này phản ánh mọi trạng thái lái xe có thể xảy ra - và dưới các điều kiện khắc nghiệt. Các kỹ sư phát triển của Mercedes-AMG dành khoảng 17 tuần mỗi năm tại Eifel. Và thời gian này sẽ còn tăng lên trong tương lai, do khu phát triển tại Nürburgring tiếp tục được mở rộng. Hơn nữa, Mercedes-AMG đã thỏa thuận hợp tác với Nürburgring và sẽ hỗ trợ Học viện lái xe Nürburgring với những chiếc xe sản xuất tại Affalterbach.

Nửa thế kỷ thành công của thương hiệu xe tốc độ AMG ảnh 9

Mùa giải nổi bật năm 2016

Với tổng cộng 18 chiến thắng chung cuộc cùng 32 lần được đứng trên bục nhận giải, các đội xe thửa và xe tốc độ quốc tế đã ăn mừng một mùa giải đầy cảm xúc năm 2016 với chiếc Mercedes-AMG GT3 mới. Chiếc xe đua GT3 này đã có một mùa giải khởi đầu lý tưởng. Trong cuộc đua 24 giờ trên trường đua Nürburgring vào cuối tháng 5, chiếc GT3 đã mang lại thành công “khủng” nhất cho AMG kể từ khi lập ra chương trình AMG Customer Sports với chiến thắng chung cuộc, vị trí xuất phát đầu tiên, xe chạy 1 vòng đua nhanh nhất, cũng như các vị trí thứ hai, thứ ba, thứ tư và thứ sáu trong cuộc đua xe lớn nhất của thế giới này cùng các đội đua của AMG - BLACK FALCON (P1), HTP Motorsport (P2), và đội đua HARIBO Racing team-AMG (P3).

Nửa thế kỷ thành công của thương hiệu xe tốc độ AMG ảnh 10
 Xe đua AMG GT3

Cũng trong chương trình xe Thể thao Thửa (Customer Sports), Mercedes-AMG sẽ tiếp tục tham gia các cuộc đua trong mùa giải tới, với chiếc AMG GT3 đã thành danh và sẽ tham gia giải đua tại Mỹ. Các đội nổi tiếng sẽ thi đấu ở giải IMSA Series rất nổi tiếng cũng như giải Pirelli World Challenge (PWC). Các đội cũng sẽ được hưởng lợi từ sự hỗ trợ tối ưu của chương trình Mercedes-AMG Customer Racing tại Mỹ.

Hỗ trợ hạng nhất tại các trung tâm AMG Performance Center

Là một phần trong công cuộc chiến lược mở rộng danh sách xe lên hơn 50 mẫu mã, số lượng các trung tâm AMG Performance Center cũng sẽ tăng mạnh. Tại hơn 400 AMG Performance Center ở 40 quốc gia, khách hàng và người hâm mộ có thể đắm mình trong thế giới của Mercedes-AMG. Đây là nơi có thể cảm nhận được lịch sử của thương hiệu cũng như trải nghiệm các giá trị cội rễ của AMG. Để tương thích với danh mục sản phẩm đa dạng, các chuyên gia về dịch vụ và bán hàng đẳng cấp của AMG sẽ đưa ra lời khuyên thông minh cũng như hỗ trợ cho khách hàng trên toàn thế giới.

Nửa thế kỷ thành công của thương hiệu xe tốc độ AMG ảnh 11
 Trung tam AMG ở Tokyo, Nhật Bản

Giai đoạn tiếp theo trong sự phát triển của AMG Performance Center sẽ là việc mở thêm các cửa hàng bán hàng và dịch vụ với kiến trúc đặc biệt ở Nhật, Australia và Trung Đông. Tháng 1/2017, địa điểm độc lập ở Tokyo Setagaya khai trương sẽ đi đầu trong việc thiết lập mạng lưới các đại lý và xác định bước tiếp theo trong bán hàng. Trên tổng diện tích gần 1000 m2 này, khách hàng có thể tìm hiểu về các mẫu xe mới nhất của AMG Performance cùng các tính năng công nghệ của chúng, học viện AMG Driving Academy, bộ sưu tập AMG Collection và sự tham gia của AMG trong lĩnh vực đua ôtô.

AMG Private Lounge

Một thành tố quan trọng để hỗ trợ khách hàng là dịch vụ trực tuyến AMG Private Lounge. Nền tảng trực tuyến này giúp các chủ sở hữu AMG chia sẻ niềm đam mê của họ về thương hiệu với những người đam mê AMG khác. Hiện tại cộng đồng AMG Private Lounge Community gồm hơn 55.000 thành viên được công nhận trên toàn thế giới. Với sự thông thạo cũng như khả năng liên hê trực tiếp với Affalterbach, các sự kiện độc quyền cũng như cơ hội giao tiếp và trao đổi ý tưởng giúp cho AMG dễ tiếp cận hơn mà không nhà sản xuất xe hơi nào có thể sánh được.

Nửa thế kỷ thành công của thương hiệu xe tốc độ AMG ảnh 12

Đường dây nóng cho khách hàng AMG

Để đảm bảo chất lượng hỗ trợ cao, khách hàng có thể truy cập vào đường dây nóng riêng của AMG, ra đời tháng 10/2016. Mục đích chính của "pit radio" là để sửa xe khi cần thiết - ví dụ như trong trường hợp tai nạn. Đường dây nóng dịch vụ này cũng có thể trợ giúp nếu khách hàng có bất kỳ câu hỏi kỹ thuật nào hoặc khi muốn đưa xe đến xưởng. Một quy trình định sẵn sẽ đảm bảo cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất có thể. Đường dây nóng này đầu tiên phục vụ khách hàng ở Đức, Anh, Pháp, Áo và Thụy Sĩ, và sẽ hiện diện ở các thị trường khác.

Nửa thế kỷ thành công của thương hiệu xe tốc độ AMG ảnh 13
 Năm 1971, chiếc AMG 300 SEL 6.8 của "Aufrecht và Melcher, Großaspach" - viết tắt là AMG - giành chiến thắng trong phân khúc của mình đồng thời đứng thứ hai chung cuộc trong cuộc đua 24 giờ tại Circuit de Spa-Francorchamps

 

Những cột mốc lịch sử

AMG do Hans-Werner Aufrecht và Erhard Melcher thành lập nhằm hoàn tất ước mơ của những người đam mê xe tốc độ trong 50 năm. Bộ đôi này đã lập khu nhà xưởng đầu tiên tại một nhà máy cũ năm 1967 như "văn phòng kỹ thuật và trung tâm thiết kế kiêm thử nghiệm nhằm phát triển các động cơ đua". Năm 1971, chiếc AMG 300 SEL 6.8 của "Aufrecht và Melcher, Großaspach" - viết tắt là AMG - giành chiến thắng trong phân khúc của mình đồng thời đứng thứ hai chung cuộc trong cuộc đua 24 giờ tại Circuit de Spa-Francorchamps . Một dấu mốc nữa là nắp qui lát hoàn toàn mới cùng công nghệ van tiên tiến do Melcher phát triển.

Bắt đầu hợp tác với Mercedes-Benz năm 1990, C36 AMG, ra mắt năm 1993, là chiếc xe đầu tiên trên thị trường được chế tạo nhờ thỏa thuận hợp tác với Daimler-Benz.

Năm 2005, Mercedes-AMG trở thành công ty con của Daimler AG và năm 2009 chứng kiến sự ra mắt của Mercedes-Benz SLS AMG, chiếc xe đầu tiên hoàn toàn do Mercedes-AMG phát triển. AMG tham gia giải đua ôtô với chiếc SLS AMG GT3 năm 2011. Tiếp đó là sự ra mắt của chiếc Mercedes-AMG GT năm 2014 và sự xuất hiện của các mẫu xe dòng 43 series năm 2015, hướng tới nhóm khách hàng rộng hơn cho AMG.


Tâm Khanh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác