Những “quân tiên phong” quan trọng trong lịch sử xe hơi (phần 2)

Dù nhiều thương hiệu xe tiên phong nay đã bị "khai tử", nhưng họ đã góp những viên gạch quan trọng trong việc xây dựng những quy chuẩn cho xe hơi hiện đại.

Trong phần đầu, Xedoisong.vn đã đề cập đến những tên tuổi như Panhard, Ford Model T, Rumpler Motor Company, Volvo, Cord, Stout Motor Car Company và Saab. 

Chi tiết >> Những "quân tiên phong" quan trọng trong lịch sử xe hơi

Dưới đây là những "tên tuổi" tiếp tục được đề cập:

8. Tucker

Tucker được thành lập với tham vọng cho các model đến từ những thương hiệu tên tuổi phải ‘khóc thét’. Ưu tiên hàng đầu của công ty là sự an toàn. Với phương châm này, model 48 được trang bị thêm bộ đèn pha thứ ba có thể định hướng, cùng với đó là bộ khung chống lật nằm bên dưới mui xe. Bên cạnh đó là táp-lô được nhồi bông và bộ kính chắn gió cường lực chống vỡ. Tất cả là nhằm bảo vệ người dùng ở mức tối đa nếu có xảy ra va chạm. 

Những “quân tiên phong” quan trọng trong lịch sử xe hơi (phần 2) ảnh 1
 Sau khi nhận được 17 triệu USD – tương đương với 179 triệu USD ngày nay từ thị trường chứng khoán, Tucker nhanh chóng ra mẫu xe mang tên Accessories Program. Nhiều người đã đặt xe. Nhưng sau cuộc điều tra của chính phủ Mỹ và kết luận về hoạt động bất hợp pháp của Tucker, thương hiệu này đã phải đóng cửa vào năm 1948 do áp lực từ dư luận. Được biết, chỉ có 51 chiếc xe của Tucker ra lò.
9. Autobianch

Autobianchi là vốn là một phòng nghiên cứu của Fiat, được thành lập vào năm 1955 bởi bộ ba Fiat, Pirelli và Bianchia. Trong cuộc đời của mình, thương hiệu này đã cho ra mắt một vài mẫu xe, tuy nhiên sản phẩm đáng chú nhất chính là Primula ra mắt vào năm 1964. Ở thời điểm đó, động cơ đặt sau đang áp đảo thị trường ý và nhiều quốc gia khác. Tuy nhiên, Fiat đã quyết định chơi lớn khi lựa chọn cấu hình động cơ nằm ngang ở phía trước. Và đây cũng chiếc xe đầu tiên của Fiat sử dụng cấu hình này.

Những “quân tiên phong” quan trọng trong lịch sử xe hơi (phần 2) ảnh 2
 Một trong những nguyên nhân mà giới chóp bu tại Fiat đưa dự án Primula cho Autobianchi chính là để đề phòng sự thất bại. Bởi nếu như vậy, hãng này sẽ không phải chịu ảnh hưởng nhiều. Nhưng Primula đã làm rất tốt và công thức của nó đã được áp dụng lên model 128 và những chiếc xe sau này của Fiat. Sau đó, Autobianchi đã theo đuổi thêm một số dự án khác trước khi bị sát nhập với Lancia vào năm 1989. 
10. Citroen DS
Những “quân tiên phong” quan trọng trong lịch sử xe hơi (phần 2) ảnh 3
Trình làng tại triển lãm Paris Motor Show 1955, DS được đánh giá là chiếc xe bỏ xa các đối thủ tới 20 năm. Không chỉ hiện đại trong thiết kế, model này còn cho thấy sự tân tiến với sự xuất hiện của hệ thống treo thủy lực. Chính DS đã làm cho cả Renault và Peugeot phải giật mình vì không bao giờ nghĩ rằng Citroen có thể tạo ra một chiếc xe vượt thời đại đến vậy.
Dù có thể bắt kịp tốc độ DS trên những con đường nhưng những chiếc xe của Renault và Peugeot không bao giờ có thể so sánh được với DS về thiết kế cũng như sự êm ái trong vận hành. Chiếc xe vẫn tiếp tục được nâng cấp cho tới khi về hưu vào năm 1975. Ngay cả khi đó, DS vẫn dường như là một sản phẩm đến từ tương lai.
11. BMC Mini
Những “quân tiên phong” quan trọng trong lịch sử xe hơi (phần 2) ảnh 4
 Những năm 1950 là thời kỳ lên ngôi của các mẫu xe cỡ nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu. Khi đó, tập đoàn Britsh Motor Corporation đã yêu cầu nhà thiết kế Alec Issigonis thiết kế nên một chiếc xe giá rẻ, cỡ nhỏ, dành cho 4 hành khách. Nhiệm vụ này tưởng chừng như không thể nhưng Issigonis đã nảy ra ý tưởng đặt động cơ lên trên hộp số và quay ngang ra. Ra mắt vào năm 1959, Mini đã đi trước nhiều năm so với các đối thủ cùng thời.
Trong đó, cách bố trí của Issigonis đóng vai trò chủ đạo. Vì vậy, Mini được coi là chiếc xe với phải giải pháp kỹ thuật đột phá bậc nhất trong lịch sử. Và Mini cũng là một trong những dòng sản phẩm thành công nhất trong lịch sử của ngành công nghiệp ô tô thế giới. 
12. Amphicar 770
Những “quân tiên phong” quan trọng trong lịch sử xe hơi (phần 2) ảnh 5
 Amphicar là một hãng xe của người Đức với sản phẩm nổi tiếng nhất chính là mẫu xe lưỡng cư 770. Chiếc xe này vừa đi được trên cạn, vừa di chuyển được ở dưới nước. Ra đời vào năm 1971, 770 là được coi là chiếc xe lưỡng cư đầu tiên trên thế giới đến tay công chúng. Với kỳ vọng mỗi gia đình Mỹ sẽ sở hữu một chiếc 770, Amphicar đã lên kế hoạch sản xuất khoảng 25.000 xe mỗi năm. Cái tên 770 bắt nguồn từ vận tốc mà nó có thể di chuyển trên mặt nước và trên cạn, lần lượt là 7 và 70 dặm/giờ, tương đương với 11,3 và 113km/h. Nhưng trái với kỳ vọng, chỉ có đúng 3878 chiếc 770 được sản xuất và 3046 trong số đó đã tới tay khách hàng. 
13. Comoto
Trong thập niên 1960, một số hãng xe tin rằng động cơ rotary Wankel sẽ trở thành tương lai của xe hơi. Hai trong số đó là NSU và Citroen đã bắt tay nhau để lập nên thương hiệu Comotor vào năm 1967. Nó được thành lập để thiết kế và sản xuất động cơ Wankel dành cho nhiều loại xe. Đặc điểm của loại động cơ này là nhỏ gọn, đơn giản nhưng ngược lại, ‘rotary engine’ rất ăn xăng và kém tin cậy. 
Những “quân tiên phong” quan trọng trong lịch sử xe hơi (phần 2) ảnh 6
 Những cỗ máy đầu tiên của Comotor đã xuất hiện trên một số model của Citroen và NSU như M35 và Ro80. Nhưng không lâu sau đó, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng dầu mỏ, các hoạt động nghiên cứu, phát triển của hãng này đã bị ngừng lại. Về sau, VW sáp nhập NSU với Auto Union vào năm 1969 nhưng sau cả hai đều bị khai tử. Citroen tuy không sản xuất hàng loạt những chiếc xe mang động cơ Wankel nhưng vẫn chịu cảnh phá sản vào năm 1976. Đề rồi thương hiệu này bị chính Peugeot mua lại. 
14. Bricklin
Malcolm Bricklin – doanh nhân đã đưa Subaru cập bến thị trường Mỹ lập nên thương hiệu của riêng mình, nhấn mạnh vào yếu tố an toàn. Sản phẩm đầu tay của công ty này chính là SV-1 (Safety Vehicle One) một chiếc coupe mang bộ cánh gullwing với bodykit bằng vật liệu acrylic Bricklin dự tính cho ra hẳn một series các mẫu xe an toàn nối tiếp đó, cụ thể là SV-2, SV-3 và hơn thế nữa. 
Những “quân tiên phong” quan trọng trong lịch sử xe hơi (phần 2) ảnh 7
 Trang bị tiêu biểu trên SV-1 bao gồm bộ khung chống lật và cản va được đánh giá là vượt xa các tiêu chuẩn an toàn của chính phủ Mỹ lúc đó. Nhưng do nhiều yếu tố, trong đó có vấn đề kinh phí, Bricklin đã phải đóng cửa vào nảm 1975 sau khi 2954 chiếc SV-1 đã được hoàn thiện. 
Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác