Những mẫu xe thể thao Nissan đã thay đổi ra sao trong 50 năm qua?

Nhân dịp cả 2 dòng Nissan Z và GT-R vừa chạm tới những cột mốc 50 năm quan trọng, xedoisong.vn điểm lại lịch sử xe thể thao của công ty Nhật này.

Năm 1969 đánh dấu một cột mốc đáng nhớ trong lịch sử của Nissan khi thương hiệu này đồng thời ra mắt model GT-R và Z đầu tiên.

Những mẫu xe thể thao Nissan đã thay đổi ra sao trong 50 năm qua? ảnh 1
Nissan Z sau nửa Thế kỷ. 

Tại triển lãm xe hơi quốc tế New York vừa diễn ra, hãng xe đến từ Nhật Bản đã kỷ niệm cột mốc nói trên bằng việc trưng bày một loạt những chiếc xe thể thao cổ điển. Bên cạnh đó là các phiên bản đặc biệt của các dòng Z và GT-R thế hệ hiện tại. Nhân sự kiện này, chúng ta sẽ cùng đường lại chặng đường phát triển của những mẫu xe hiệu năng cao do Nissan sản xuất thông qua một số model đáng chú ý.

 1. Datsun Fairlady 1500  (1963)

Những mẫu xe thể thao Nissan đã thay đổi ra sao trong 50 năm qua? ảnh 2
 Datsun Fairlady được coi là tiền thân của những chiếc xe thể thao Nissan Z, ra đời từ năm 1959. Trong đó, model Fairlady 1500 có lẽ là nổi bật hơn cả khi giành chiến thắng tại cuộc đua GP đầu tiên tại Nhật Bản (Suzuka 1963) ở nhóm B-II. Mẫu roadster này được phát triển trên bệ khung gầm của mẫu sedan cỡ nhỏ Bluebird 310 nhưng mang động cơ của Cedric. 
2. Prince Skyline 2000GT (1964)
Những mẫu xe thể thao Nissan đã thay đổi ra sao trong 50 năm qua? ảnh 3
 Cái tên Skyline nổi tiếng ban đầu được sử dụng bởi Prince Motors. Đó là một thương hiệu xe sang của người Nhật trước khi sáp nhập với Nissan vào năm 1967. Với tư duy những thành công trên đường đua có thể kích thích doanh số, Prince đã quyết định tạo nên một mẫu ‘race car’ từ nền tảng của Skyline S54 nhưng được trang bị động cơ G7 của model Gloria S41. Tại cuộc đua Japan GP lần hai, chiếc xe này đã gây không ít bất ngờ. Dù để tuột ngôi vị quán quân vào tay chiếc Porsche 904 nhưng hai chiếc Prince Skyline 2000GT đã xuất sắc về đích thứ 2 và thứ 6. 
3. Datsun 240Z Series (1969)
Những mẫu xe thể thao Nissan đã thay đổi ra sao trong 50 năm qua? ảnh 4
 Datsun 240Z được coi là sự khởi đầu cho những dòng xe hiệu năng cao của Nissan. Với tên gọi khác là Nissan Fairlady Z, sản phẩm này được thiết kế để trở thành một mẫu sportscar giá mềm phục vụ cuộc sống thường nhật. Một trong những đặc điểm làm nên thành công của chiếc xe nằm ở hệ thống treo độc lập được đánh giá là rất hiện đại ở thời điểm đó. Chỉ riêng tại Mỹ, trong vòng 4 năm đầu tiên, Datsun 240Z đã cho thấy kết quả ấn tượng khi có trung bình 40.000-50.000 xe được bán ra mỗi năm. 
4. Nissan Skyline GT-R (1969)
Những mẫu xe thể thao Nissan đã thay đổi ra sao trong 50 năm qua? ảnh 5
 Chiếc Skyline GT-R đầu tiên của Nissan còn có tên gọi khác là PGC10 hay Hakosuka được giới thiệu tại triển lãm Tokyo Motor Show 1969. Ban đầu, chiếc xe chỉ có duy nhất kiểu dáng sedan nhưng đến năm 1971, phiên bản coupe được trình làng với tên gọi KPGC10. Theo Autocar, chỉ trong vòng 3 năm, chiếc xe thể thao này đã giành tới 52 chiến thắng tại nhiều cuộc đua khác nhau. 
5. Nissan Fairlady Z 432
Những mẫu xe thể thao Nissan đã thay đổi ra sao trong 50 năm qua? ảnh 6
Cũng trong năm 1971, Nissan đã cho ra mắt một phiên bản hấp dẫn hơn của chiếc Z đầu tiên. Model này được trang bị khối động cơ S20 mạnh 160 mã lực của PGC10. Theo tìm hiểu, cái tên 432 bắt nguồn từ chính cỗ máy này: 4 van, 3 bộ chế hòa khí và 2 trục cam. Ngoài ra, Z 432 còn sở hữu bộ vành ma-giê dưới dạng trang bị tiêu chuẩn. 
6. Nissan Skyline H/T 2000GT-R Concept (1972) 
Những mẫu xe thể thao Nissan đã thay đổi ra sao trong 50 năm qua? ảnh 7
 Tuy mang dáng dấp xe đua nhưng mẫu xe concept này chưa bao giờ tham gia các cuộc tranh tài về tốc độ. Dù vậy, đây lại là một trong những chiếc xe thể thao nổi tiếng nhất của Nissan. Vào năm 1972, sản phẩm này đã được trưng bày tại triển lãm xe hơi Tokyo. Đến năm nay, Nissan Skyline H/T 2000GT-R Concept đánh dấu sự tái xuất của mình tại triển lãm New York.
7. Nissan Skyline H/T 2000GT-R (1973)
Những mẫu xe thể thao Nissan đã thay đổi ra sao trong 50 năm qua? ảnh 8
 Đây là phiên bản đặc biệt của model Skyline C110 được sản xuất kể từ năm 1972. Khi đó, Skyline H/T 2000GT-R được trang bị hệ thống phanh đĩa. Nhưng do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973, dây chuyền của model này đã phải dừng hoạt động. Được biết, mới chỉ có 197 chiếc Skyline H/T 2000GT-R được hoàn thành.
8. Datsun 260Z 2+2 (1974)
Những mẫu xe thể thao Nissan đã thay đổi ra sao trong 50 năm qua? ảnh 9
Đến năm 1974, chiếc 240Z nhận được động cơ với dung tích lớn hơn (2,6 lít). Bên cạnh đó là sự xuất hiện của phiên bản 4 chỗ (2+2). Chiếc xe màu vàng trong hình nằm trong bộ sưu tập của Nissan chi nhánh Mỹ. Trong quá khứ, nó từng thuộc quyền sở hữu của Yutaka Katayama (Mr. K), người được các fan hâm mộ coi là cha đẻ của những chiếc ‘Z car’.
9. Datsun 280Z Black Pearl (1978) 
Những mẫu xe thể thao Nissan đã thay đổi ra sao trong 50 năm qua? ảnh 10
 Kể từ năm 1975, dòng Z car chuyển sang sử dụng động cơ 2,8 lít tích hợp công nghệ phun nhiên liệu. Sau đó 3 năm, phiên bản đặc biệt Black Pearl được giới thiệu với màu sơn ngọc trai đen vô cùng quyến rũ. Chiếc xe trong hình có đề tên Bob Sharp trên biển số. Đó là một tay đua gắn bó lâu năm với những chiếc Datsun/Nissan Z.
10. Nissan Fairlady 280Z 2+2 (1978)
Những mẫu xe thể thao Nissan đã thay đổi ra sao trong 50 năm qua? ảnh 11
 Z Series thế hệ thứ hai (S130) được trang bị máy 2 lít (chỉ dành cho Nhật Bản) hoặc máy 2,8 lít (1978) với tên gọi 280ZX (Fairlady 280Z tại Nhật Bản). Trong đó, 280ZX cho thấy sự vượt trội so với thế hệ trước ở sự rộng rãi bên trong cabin. Ngoài bản 2 chỗ tiêu chuẩn, chiếc xe này còn được cung cấp thêm biến thể 4 chỗ (2+2) như trong hình.
11. Nissan 300ZX (1983)
Những mẫu xe thể thao Nissan đã thay đổi ra sao trong 50 năm qua? ảnh 12
 Năm 1983 đánh dấu 2 cột mốc của dòng Z car. Đó là năm chứng kiến dòng xe này bước sang thế hệ thứ 3 (Z31), đồng thời sản lượng cán mốc 1 triệu xe. Tại thị trường Mỹ, chiếc xe được trang bị khối động cơ tăng áp V6 đầu tiên của người Nhật. Với kiểu dáng tối ưu khí động học, 300ZX đạt hệ số lực cản chỉ 0,31. Chỉ 1 năm sau, 300ZX đã trở thành chiếc xe thể thao bán chạy nhất tại Mỹ. Sang đến năm 1985, thương hiệu Datsun chính thức bị loại bỏ.
12. Nissan 300ZX Turbo 50th Anniversary Edition (1984)
Những mẫu xe thể thao Nissan đã thay đổi ra sao trong 50 năm qua? ảnh 13
Chiếc xe này được tạo ra để kỷ niệm ngày thành lập của Nissan. Ở bên ngoài, Nissan 300ZX Turbo 50th Anniversary Edition cho thấy sự khác biệt ở bộ logo kỷ niệm, vòm bánh xe được thiết kế lại cũng như bộ mâm phong cách turbine. Còn ở bên trong, cabin của chiếc xe sở hữu bảng đồng hồ kỹ thuật số của thế giới hiện đại và hệ thống âm thanh ‘Bodysonic Amplifier’ tiên tiến. Được biết, có hơn 5400 chiếc 300ZX Turbo 50th Anniversary Edition đã cập bến khu vực Bắc Mỹ.
13. Nissan Skyline GT-R R32 (1989)
Những mẫu xe thể thao Nissan đã thay đổi ra sao trong 50 năm qua? ảnh 14
Thế hệ thứ 8 của dòng Skyline được giới thiệu chính thức vào tháng 5/1989. Và chỉ 3 tháng sau đó, phiên bản GT-R cũng xuất hiện, đánh dấu sự trở lại sau 16 năm vắng bóng. Xe được trang bị khối động cơ i6 2,6 lít tăng áp kép cho công suất 276 mã lực và sản sinh 367Nm mô-men xoắn. Nguồn năng lượng này được truyền tới cả 4 bánh thông qua hệ dẫn động AWD kiểm soát điện tử ATTESA E-TS. 

(Còn nữa).

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác