Những ‘bóng hồng’ quyền lực nhất ngành ôtô thế giới

GM, Toyota, Ford hay BMW là những hãng xe lớn trên thế giới có nhân tố nữ giới trong bộ máy điều hành cấp cao. 

Những ‘bóng hồng’ quyền lực nhất ngành ôtô thế giới ảnh 1

 

Mary Barra bắt đầu giữ chức Giám đốc điều hành của GM Motors từ tháng 1/2014, đánh dấu mốc quan trọng là người phụ nữ đầu tiên trên thế giới ngồi ghế lãnh đạo một đơn vị trong ngành ôtô
Trước đó, bà giữ chức Giám đốc bộ phận phát triển sản phẩm của GM. Điều này đồng nghĩa với việc hãng xe Mỹ đã có quyết định táo bạo khi không chọn CEO có kiến thức nền về tài chính và tính định hướng như truyền thống. Và suốt từ đó tới nay, Mary Barra đã chứng tỏ quyền lực mình giành được là hoàn toàn xứng đáng khi cùng GM vượt qua cơn bão thu hồi năm 2014.
Những ‘bóng hồng’ quyền lực nhất ngành ôtô thế giới ảnh 2

Sinh ngày 24/12/1961 tại Michigan, Mỹ, Mary Barra hiện đã kết hôn và có hai con. Bà thường xuất hiện trong danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất trên thế giới do các tổ chức và tạp chí uy tín xếp hạng.

Một nữ CEO khác là Julie Hamp. Bà vừa mới được Toyota bổ nhiệm giữ chức vụ danh giá này hôm 5/3 vừa qua. Với cương vị này, Julie Hamp đã trở thành người phụ nữ thứ 3 có mặt trong hội đồng quản trị và cũng là nữ CEO đầu tiên trong lịch sử 77 năm của hãng xe Nhật Bản.
Những ‘bóng hồng’ quyền lực nhất ngành ôtô thế giới ảnh 3

Julie Hamp trước đó giữ chức Giám đốc truyền thông Toyota khu vực Bắc Mỹ kể từ năm 2012. Trên cương vị này, bà đã chịu trách nhiệm chính về các dự án truyền thông về thương hiệu và sản phẩm cho Toyota, Scion và Lexus tại thị trường Bắc Mỹ.

Xa hơn về quá khứ, Julie Hamp đã có 7 năm làm việc tại General Motors (từ năm 2001 đến 2008), tiếp đó bà là Giám đốc truyền thông PepsiCo (từ 2007 đến 2012).

Cái tên tiếp theo phải kể tới Grace Lieblein. Vai trò của bà hiện tại ở GM Motors là chịu trách nhiệm chất lượng các sản phẩm toàn cầu. Bà cũng là một thành viên của Hội đồng quản trị GM Foudation. Trước đó Grace đã dẫn dắt bộ phận mua sắm và cung ứng toàn cầu. Bà là người báo cáo cho CEO Mary Barra, giám sát khoảng 6.700 nhân viên và quản lý ngân sách thu mua khoảng 77 tỷ USD dành cho linh kiện và dịch vụ từ 3.000 nhà cung cấp trên toàn thế giới của tập đoàn GM.
Những ‘bóng hồng’ quyền lực nhất ngành ôtô thế giới ảnh 4

Bắt đầu sự nghiệp ở GM từ năm 1978 với vị trí chỉ là một thực tập sinh nhưng Grace Lieblein nhanh chóng có những bước tiến xa để giữ cương vị như ngày hôm nay.

Cũng tại GM Motors, một người phụ nữ khác cũng nắm quyền hành cao trong tay là phó chủ tịch cao cấp, chịu trách nhiệm về chất lượng và khách hàng toàn cầu Alicia Boler-Davis. Trách nhiệm của bà là báo cáo cho CEO Mary Barra về vấn đề chất lượng và khách hàng.
Những ‘bóng hồng’ quyền lực nhất ngành ôtô thế giới ảnh 5

Năm đầu tiên Alicia tới GM là 1994. Khi đó, bà là một kỹ sư sản xuất tại nhà máy chuyên sản xuất xe sang và xe hạng trung tại Warren, Mich. Kể từ đó tới nay, bà đã nắm giữ nhiều vị trí quan trọng liên quan tới các bộ phận như sản xuất, nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Trong khi đó với Ford, hai cái tên đáng chú ý là phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Ford tại châu Âu Barb Samardzich và phó chủ tịch, quản lý khách hàng và đại lý toàn cầu Elena Ford. Trong khi Barb Samardzich đảm nhiệm vị trí từ tháng 11/2013 và phải chịu trách nhiệm về sản xuất, chất lượng, phát triển sản phẩm, cung ứng, phát triển bền vững, kỹ thuật an toàn của Ford tại châu Âu thì Elena Ford - chắt của Henry Ford - lên chức từ tháng 3.
Những ‘bóng hồng’ quyền lực nhất ngành ôtô thế giới ảnh 6

Barb Samardzich

Những ‘bóng hồng’ quyền lực nhất ngành ôtô thế giới ảnh 7

Elena Ford

Phó Chủ tịch marketing của BMW Bắc Mỹ - bà Trudy Hardy - cũng là cái tên đáng nói. Giữ cương vị này từ tháng 9/2013, Trudy Hardy phải chịu trách nhiệm về quảng bá thương hiệu cho hãng xe Đức cũng như lập kế hoạch và chiến lược sản phẩm. Bà bắt đầu sự nghiệp tại Jaguar và gia nhập BMW từ năm 2001.
Những ‘bóng hồng’ quyền lực nhất ngành ôtô thế giới ảnh 8

Trudy Hardy 


Chí Thành
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác