Nhìn lại lịch sử dòng xe Cafe Racer

Cafe Racer là một trong những phong cách độ xe lâu đời và quyến rũ nhất trong nền công nghiệp hai bánh và là khởi nguyên của những chiếc Sport Bike và Super Bike ngày nay.
Nhìn lại lịch sử dòng xe Cafe Racer ảnh 1
Ở cái thuở ban đầu mà ít người để ý, Café Racer mang một cái tên khác, cho một khái niệm khác, một tinh thần khác và một văn hóa khác - Specials.

“Specials” là một trong những khái niệm cổ nhất về những chiếc xe hai bánh, ra đời gần như song hành với sự phát triển của nền công nghiệp chế tạo động cơ đốt trong và ở đây là xe hai bánh. Ở thuở ban đầu, “Specials” được dùng để miêu tả những chiếc xe được chế tạo bằng tay để phục vụ mục đích vượt qua giới hạn về tốc độ thuần túy của cả chủ nhân và máy móc trong những cuộc đua. 
Khi mà con người vẫn còn loay hoay chuyện xăng, dầu và sắt thép thì một khái niệm tổng quát như “Specials” là tập hợp những cá thể mang ham muốn chinh phục những đỉnh cao vượt trên tất cả, trở thành “Kẻ nhanh nhất". Những nét phác hoạ đầu tiên của một tổng thể cơ khí, được chế tạo nhằm chinh phục tốc độ trên đường đua chuyên nghiệp dần hình thành. 
Nhìn lại lịch sử dòng xe Cafe Racer ảnh 2

Thành viên của Ace Cafe Club

Thời kỳ của café racer chỉ bắt đầu từ những năm cuối 50 đầu 60 của thế kỷ trước tại Anh. Khởi đầu với những Rocker’s Club, 59 Club, Ace Café Club… Những hội nhóm này đã vô hình chung tạo ra một nền tảng văn hóa mới trong xã hội phương tây đang phải gồng mình để phục hồi sau chiến tranh. Một kiểu văn hóa phá cách, vượt ra khỏi rào cản tẻ nhạt, gò bó của đời sống công nghiệp. 
Thuật ngữ Café racer ra đời bởi đặc điểm của các cuộc đua thời kỳ này. Họ đua từ quán café này tới quán café khác trên những con đường vắng vẻ trải dài qua những cánh đồng Ăng-lô chỉ để thỏa mãn niềm đam mê tốc độ, để chứng tỏ bản thân. Và giải thưởng là thứ đồ uống do kẻ thua trả tiền, đơn giản chỉ có thế.
Nhìn lại lịch sử dòng xe Cafe Racer ảnh 3Những thành viên của 59 Club
BSA’s Gold Star Clubman đời 1950 được coi là chiếc café racer đầu tiên trên thế giới mặc dù nó là một dòng xe hãng chứ không phải được chế tác thủ công đơn chiếc như định nghĩa “Specials” trước đây.

Đến thập kỉ 60, hệ máy xi-lanh đôi Twin của BSA, Triumph và Norton lên ngôi thống trị, và những hệ thống theo sau của chúng phát triển hơn bao giờ hết. Tay lái clip-on, bàn để chân cao và lùi ra phía sau, hệ thống ống xả tăng công suất,… lần lượt ra đời và phát triển mạnh mẽ để bắt kịp xu hướng thị trường và công nghệ.
Nhìn lại lịch sử dòng xe Cafe Racer ảnh 4

1950s BSA Gold Star Clubman-Chiếc Cafe Racer đầu tiên trên thế giới

Tất nhiên, dù ở thời kì nào, ham mê tìm kiếm cái mới luôn là "kim chỉ nam" của giới mộ điệu. Các công thức nổi tiếng để chế tạo một chiếc café racer lần lượt ra đời và nổi tiếng nhất trong số đó phải kể tới là Triton. Là sự kết hợp giữa động cơ của Triumph cùng hệ thống khung trứ danh Featherbed của Norton, đem lại sức mạnh và khả năng kiểm soát tốt nhất. Nó được coi như bộ mặt nền công nghiệp hai bánh Anh quốc, là chuẩn mực của một chiếc café racer vào thời kỳ đó và thậm chí vẫn được tôn thờ tới tận ngày nay. Ngoài ra còn có các ý tưởng kết hợp khác vào cùng thời kỳ như Tribsa (máy Triumph, khung BSA), Norvin (máy V-twin của Vincent, khung Norton),…
Nhìn lại lịch sử dòng xe Cafe Racer ảnh 5

Triton - công thức hoàn hảo của một chiếc cafe racer

Kỷ nguyên phát triển của café racer được nhìn nhận khi người Nhật tiếp nhận và biến hóa theo cách riêng của họ vào những năm 70. Đó cũng là thời kỳ người Nhật thống trị thị trường xe hai bánh toàn thế giới và đẩy hàng loạt nhà sản xuất nổi tiếng như BSA, Norton, Triumph, Ducati, Cagiva,… vào tình thế điêu đứng, dẫn tới sự sụp đổ đáng chú ý nhất là của thủ lĩnh công nghiệp hai bánh châu Âu - thương hiệu BSA.
Nhìn lại lịch sử dòng xe Cafe Racer ảnh 6

Những chiếc Cafe racer trên đường đua

Các hãng xe Nhật đánh chiếm thị trường châu Âu trước tiên là với chiếc Honda CB750 (được coi là chiếc super bike đầu tiên trên thế giới), sau đó là những chiếc Z900 và Z1000 của Kawasaki. Vào thời kỳ đó, những môtô Nhật Bản được chế tạo với hiệu suất hoạt động cùng sức mạnh vượt trội, nhưng lại bị đánh giá thấp ở khả năng kiểm soát và cảm giác lái kém. Lúc này, các kỹ sư châu Âu góp mặt ở vai trò sản xuất hàng loạt các phụ kiện thay thế giúp kiểm soát những mẫu xe đến từ Nhật Bản tốt hơn. Cũng không phải đợi quá lâu, người Nhật luôn học hỏi rất nhanh để nhanh chóng trở thành một thế lực thống trị nốt cả mảng phụ kiện như ngày nay.
Nhìn lại lịch sử dòng xe Cafe Racer ảnh 7

Mẫu Kawasaki W1-chiếc cafe racer của người Nhật

Độ máy cũng được xem như là danh mục đương nhiên phải có để chơi một chiếc café racer đúng nghĩa. Ngoài việc can thiệp trực tiếp vào các con số chế tạo bên trong động cơ, những hệ thống thúc đẩy nó tới giới hạn cuối cùng cũng trở nên phổ biến. Từ những hệ thống chế hòa khí được chế tạo riêng để tăng hiệu suất như Keihin, Weiber; hay hệ thống lọc gió độ tiêu biểu như K&N đến ống xả như Yoshimura, Twin Brother, Termignoni.
Ngày nay, trí tưởng tượng và ham muốn tạo ra cái mới khiến mọi dòng xe đều có thể được dùng làm phôi xe cho một chiếc café racer thậm chí cả những chiếc roadster và touring như Harley-Davidson.
Nhìn lại lịch sử dòng xe Cafe Racer ảnh 8

Harley-Davidson 883 cafe racer

Con người luôn ham mê vượt lên chính mình, từ định nghĩa cho khái niệm đầu tiên như “Specials” tới một lịch sử văn hóa lâu đời như Café racer và trở thành những chiếc Sport Bike và Super Bike ngày nay. Dù là cái tên gì đi chăng nữa thì những cỗ máy hai bánh chính là công cụ lâu đời và có lẽ là quyến rũ nhất để chuyên chở những giấc mơ của giới mộ điệu.
Nhìn lại lịch sử dòng xe Cafe Racer ảnh 9

Mẫu Honda CB650 cafe racer của người Việt

Chí Dũng
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác