Nhìn lại lịch sử 50 năm Toyota Hilux: khởi nguồn do Hino chế tạo

Qua 50 năm phát triển với 8 thế hệ kể từ tháng 3/1968, bán tải Toyota Hilux đã có bề dày lịch sử thành công, nhiều thăng trầm. Mẫu Hilux đầu tiên do Hino sản xuất. 

Theo Toyota, tên "HILUX" là được ghép từ 2 từ "High" và "Luxury".

Toyota Hilux thế hệ thứ Nhất (1968―1972)

Nhìn lại lịch sử 50 năm Toyota Hilux: khởi nguồn do Hino chế tạo ảnh 1
Mẫu bán tải Toyota Hilux ra mắt lần đầu tiên vào tháng 3 năm 1968 với số hiệu sản xuất RN10. Xe có thiết kế với kiểu nắp ca-pô mới thời điểm đó. Đáng chú ý là xe được phát triển và sản xuất bởi Hino Motors, Ltd tại nhà máy Hamura, Nhật Bản.
Nhìn lại lịch sử 50 năm Toyota Hilux: khởi nguồn do Hino chế tạo ảnh 2
Thế hệ đầu tiên của Toyota Hilux được trang bị động cơ I4, dung tích 1,5 lít với công suất tối đa 69 mã lực tại vòng tua máy 5.000 vòng/phút. Động cơ này cũng được trang bị cho chiếc xe tải của Toyota có tên là Toyoace (hay còn gọi Dyna).

Hilux đã được trang bị cấu trúc khung gầm riêng biệt với hệ thống treo trước đôi dạng lò xo và hệ thống treo sau dạng lá nhíp. Bên cạnh đó, xe sử dụng hộp số sàn 4 cấp với cần chuyển số đặt gần vô lăng, đây là thiết kế hộp số khá phổ biến trên những chiếc xe bán tải thời điểm đó. Xe có thể chở 3 người và khả năng tải 1.000kg, với thùng xe phía sau dài 1.850mm.

Toyota Hilux thế hệ thứ 2 (1972―1978):

Nhìn lại lịch sử 50 năm Toyota Hilux: khởi nguồn do Hino chế tạo ảnh 3
 Toyota Hilux thế hệ thứ 2 được ra mắt thị trường tháng 5 năm 1972. Bước sang thế hệ thứ 2, Toyota Hilux có thêm hai phiên bản với trục cơ sở được kéo dài thêm 10mm và 45mm. Tuy được kéo dài trục cơ sở nhưng chiều dài của thùng xe phía sau và khả năng tải trọng tối đa của xe vẫn không thay đổi.

Nhìn lại lịch sử 50 năm Toyota Hilux: khởi nguồn do Hino chế tạo ảnh 4
Ở thế hệ thứ 2 này, khả năng vận hành của Toyota Hilux được nâng cấp với hai phiên bản động cơ lần lượt 1.6 lít công suất 81,8 mã lực và động cơ 2.0 lít công suất 103,5 mã lực. Mục đích của Toyota khi nâng cấp sức mạnh cho Hilux nhằm giúp xe có thể lái mượt mà hơn khi đi trên đường cao tốc.

Nhìn lại lịch sử 50 năm Toyota Hilux: khởi nguồn do Hino chế tạo ảnh 5

Toyota Hilux thế hệ thứ 3 (1978―1983)

Nhìn lại lịch sử 50 năm Toyota Hilux: khởi nguồn do Hino chế tạo ảnh 6
Tiếp đến, thế hệ thứ 3 Toyota Hilux được bán ra vào tháng 9 năm 1978. Ở thế hệ này, Toyota đã chú trọng đến sự thoải mái cho người lái cũng như hành khách, với những trang thiết bị giống như chiếc sedan. Toyota Hilux thế hệ thứ 3 có đến 7 phiên bản khác nhau gồm 3 phiên bản chiều dài tiêu chuẩn và 4 phiên bản trục cơ sở kéo dài. Ở phiên bản cao cấp nhất Super Deluxe, chiều dài cabin xe được tăng hơn 90mm so với phiên bản tiêu chuẩn, giúp mở rộng không gian nội thất.

Nhìn lại lịch sử 50 năm Toyota Hilux: khởi nguồn do Hino chế tạo ảnh 7
Động cơ của Toyota Hilux thế hệ thứ 3 với ký hiệu 12R-J, có dung tích 1,6 lít được thừa kế từ thế hệ trước. Hệ thống treo phía trước thay đổi đôi chút, với lò xo kiểu cuộn được thay thế bằng một thanh xoắn. Hệ thống phanh đĩa trước được trang bị tiêu chuẩn trên Toyota Hilux. Đèn hậu phía sau với logo Toyota in nổi là một tùy chọn thời điểm đó của Toyota Hilux.

Nhìn lại lịch sử 50 năm Toyota Hilux: khởi nguồn do Hino chế tạo ảnh 8
Vào tháng 10 năm 1979, phiên bản dẫn động 4 bánh (4WD) đầu tiên được giới thiệu với dòng bán tải Toyota Hilux. Xe được trang bị động cơ 2 lít (18R-J) công suất 103,5 mã lực. Trong tháng 12 năm 1979, phiên bản động cơ diesel Type L đã có sẵn cho các phiên bản dẫn động bánh sau, rồi sau đó được trang bị cho phiên bản dẫn động 4 bánh.

Nhìn lại lịch sử 50 năm Toyota Hilux: khởi nguồn do Hino chế tạo ảnh 9
Sau đó không lâu, Toypta tiếp tục thay đổi nhỏ về nội thất của chiếc bán tải Hilux khi trang bị hai hàng ghế cho xe. Trong suốt thế hệ thứ 3 này, Toyota đã trang bị hai hàng ghế cho hầu hết các biến thể của chiếc Hilux.

Toyota Hilux thế hệ thứ 4 (1983―1988):

Nhìn lại lịch sử 50 năm Toyota Hilux: khởi nguồn do Hino chế tạo ảnh 10
Toyota Hilux thế hệ thứ 4 được trình làng vào tháng 11 năm 1983. Các phiên bản được trang bị hệ dẫn động cầu sau (RWD) ở thế hệ thứ tư đều được thiết kế lại về nội thất cũng như ngoại thất mới. Thời điểm này, Toyota vẫn duy trì sản xuất phiên bản cuối cùng thế hệ thứ ba của chiếc bán tải Hilux. Bên cạnh đó, tất cả các phiên bản trang hệ thống dẫn động 4 bánh (4WD) đều được thiết kế mới hoàn toàn, đặc trưng bởi chi tiết chắn bùn kiểu vỉ ở bánh sau.

Nhìn lại lịch sử 50 năm Toyota Hilux: khởi nguồn do Hino chế tạo ảnh 11
Các phiên bản được trang bị hệ dẫn động cầu sau (RWD) có 4 tuỳ chọn động cơ gồm: động cơ xăng dung tích 1,6 và 1,8 lít, động cơ diesel 2,2 và 2,4 lít. Đối với phiên bản dẫn động 4 bánh 4WD thì chỉ có 2 tuỳ chọn động cơ gồm động cơ xăng dung tích 2 lít và động cơ diesel 2,4 lít.

Nhìn lại lịch sử 50 năm Toyota Hilux: khởi nguồn do Hino chế tạo ảnh 12

Toyota Hilux thế hệ thứ 5 (1988―1997):

Nhìn lại lịch sử 50 năm Toyota Hilux: khởi nguồn do Hino chế tạo ảnh 13
Toyota Hilux thế hệ thứ 5 ra mắt vào tháng 9 năm 1988, được nhấn mạnh đến ba yếu tố then chốt: sức mạnh, sự vững chắc và sự thoải mái. Toyota chia sẻ thế hệ thứ 5 đã được cải tiến, bổ sung những chức năng để biến Hilux ngày càng đa dụng hơn với các thiết bị nội thất đã được nâng cấp hơn nữa. Thời điểm đó khái niệm mà Toyota hướng đến là RV (recreational vehicle) hoặc xe giải trí tại Nhật Bản.

Nhìn lại lịch sử 50 năm Toyota Hilux: khởi nguồn do Hino chế tạo ảnh 14
Các phiên bản dẫn động cầu sau (RWD) và dẫn động 4 bánh (4WD) của Toyota Hilux thế hệ thứ 5 được phân biệt rõ ràng với nhau thông qua thiết kế ốp nhựa trên vành hốc bánh trước/sau của xe. Toyota Hilux phiên bản dẫn động 4 bánh (4WD) thì có chi tiết này, ngược lại, các phiên bản dẫn động cầu sau (RWD) thì không có. Vì lý do này, chiều rộng của phiên bản 4WD đã trở thành 1.690mm, rộng hơn 40mm so với các phiên bản dẫn động cầu sau RWD.

Toyota Hilux thế hệ thứ 6 (1997―2004):

Nhìn lại lịch sử 50 năm Toyota Hilux: khởi nguồn do Hino chế tạo ảnh 15
Toyota Hilux thế hệ thứ 6 đã được giới thiệu vào tháng 9 năm 1997, bao gồm một dòng xe bán tải sử dụng trong kinh doanh và một dòng xe bán tải cho mục đích cá nhân. Ở thế hệ này, phiên bản dành cho mục đích cá nhân được trang bị đầy đủ các thiết bị giải trí, phục vụ nhiều mục đích của người sử dụng. Ngoài ra, xe cũng được mở rộng về chiều dài, chiều cao cabin cũng như cải thiện sự cách âm để mang đến sự thoải mái cho người lái, hành khách.

Nhìn lại lịch sử 50 năm Toyota Hilux: khởi nguồn do Hino chế tạo ảnh 16
Bên cạnh đó, phiên bản cabin mở rộng được Toyota giới thiệu vào tháng 11/1997 với chiều rộng tăng lên 100mm, xe được trang bị thêm hàng ghế phụ vào phía sau cabin. Cấu hình hệ thống truyền động là 2 bánh (2WD) hoặc 4 bánh (4WD) bao gồm các động cơ xăng 2.0 và 2.7 lít (1RZ-E, 3RZ-E) cũng như động cơ diesel 2.4 và 3.0 lít (2L-TE, 5L).

Nhìn lại lịch sử 50 năm Toyota Hilux: khởi nguồn do Hino chế tạo ảnh 17

Toyota Hilux thế hệ thứ 7 (2004―2015):

Nhìn lại lịch sử 50 năm Toyota Hilux: khởi nguồn do Hino chế tạo ảnh 18
Toyota Hilux thế hệ thứ 7 được ra mắt vào tháng 8 năm 2004 với thiết kế hoàn toàn mới. Thừa hưởng thiết kế mạnh mẽ, cơ bắp của mình từ mẫu xe thế hệ trước đó. Toyota Hilux thế hệ này là một phần của dự án "Xe Đa dụng Sáng tạo Toàn cầu" (IMV) của Toyota đã phát triển 5 mẫu xe mới trên một nền tảng duy nhất ― ba dòng xe bán tải (Hilux), một mẫu xe MPV (Innova) và một mẫu xe thể thao đa dụng (Fortuner).

Nhìn lại lịch sử 50 năm Toyota Hilux: khởi nguồn do Hino chế tạo ảnh 19
Dự án này của Toyota nhằm cung cấp cho khách hàng ở hơn 140 quốc gia trên toàn thế giới một chiếc bán tải đáp ứng đầy đủ yêu cầu của người sử dụng về độ bền và độ thoải mái cao, với không gian nội thất, tiện nghi của một chiếc SUV, cùng với đó là khả năng vận hành mạnh mẽ.

Nhìn lại lịch sử 50 năm Toyota Hilux: khởi nguồn do Hino chế tạo ảnh 20
Ngoài ra, Toyota Hilux thế hệ thứ bảy này là chiếc Hilux đầu tiên không được sản xuất tại Nhật Bản, với hầu hết các xe được sản xuất tại Thái Lan, Nam Phi và Argentina, một số phiên bản được sản xuất tại Malaysia, Pakistan và Venezuela.

Nhìn lại lịch sử 50 năm Toyota Hilux: khởi nguồn do Hino chế tạo ảnh 21

Toyota Hilux thế hệ thứ 8 (2015 - nay):

Nhìn lại lịch sử 50 năm Toyota Hilux: khởi nguồn do Hino chế tạo ảnh 22
Toyota Hilux thế hệ thứ 8 được ra mắt vào tháng 5 năm 2015. Kể từ khi chiếc bán tải Hilux lần đầu tiên tới các đại lý vào năm 1968, đã có hơn 16 triệu chiếc Hilux được bán tại hơn 180 quốc gia và khu vực (tính từ đầu tiên tới hết thế hệ thứ 7).

Nhìn lại lịch sử 50 năm Toyota Hilux: khởi nguồn do Hino chế tạo ảnh 23
Để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng, ở thế hệ thứ 8, nhóm thiết kế sản phẩm của Toyota đã đi khắp thế giới để tiếp nhận những phản hồi trực tiếp từ khách hàng và thách thức họ phải đối mặt hàng ngày cũng như thử cảm giác lái xe trên nhiều con đường khác nhau, nhằm thực sự hiểu những gì khách hàng mong đợi ở phiên bản mới.

Nhìn lại lịch sử 50 năm Toyota Hilux: khởi nguồn do Hino chế tạo ảnh 24
Theo giải thích của ông Hiroki Nakajima, kỹ sư trưởng điều hành phụ trách sản phẩm Hilux: "Toàn bộ khái niệm phát triển của chúng tôi tập trung vào việc hoàn thiện độ cứng vững bền bỉ”.

Nhìn lại lịch sử 50 năm Toyota Hilux: khởi nguồn do Hino chế tạo ảnh 25
Thiết kế Hilux thế hệ thứ tám không chỉ đẹp hơn mà còn mang đến sự thoải mái, trải nghiệm thú vị khi lái, nhằm giảm căng thẳng cho người lái càng nhiều càng tốt. Theo Toyota, chiếc Hilux thế hệ thứ 8 đã đi tiên phong trong một “kỷ nguyên mới” về khả năng vận hành bền bỉ, phù hợp mọi địa hình cũng như những tiện ích, mang đến cảm giác thoải mái tiện nghi.

Nhìn lại lịch sử 50 năm Toyota Hilux: khởi nguồn do Hino chế tạo ảnh 26

 

 

RPM
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác