Nhìn lại chặng đường 40 năm của BMW 7-Series

Năm 2017 đánh dấu cột mốc 40 năm kể từ ngày đầu ra mắt của mẫu sedan đã góp phần không nhỏ làm nên tên tuổi cho thương hiệu sản xuất xe hơi xứ Bavaria. Qua bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau ôn lại những điểm nhấn trong suốt quá trình phát triển của mẫu sedan ăn khách 7-Series.

BMW 7-Series là dòng sedan full-size hạng sang, được thương hiệu xe hơi Đức bắt đầu sản xuất vào năm 1977. 7-Series được ra đời với vai trò là mẫu xe sedan công nghệ cao của hãng, thay thế cho dòng BMW E3 "New Six" trước đây. Trải qua quá trình cải tiến, phát triển và khẳng định giá trị trong 40 năm qua 6 thế hệ, 7-Series luôn là mẫu xe tiên phong của BMW trong việc ứng dụng những thiế kế và công nghệ mới nhất của khoa học kỹ thuật, là định hướng phát triển cho toàn bộ các dòng xe của BMW.

Thế hệ thứ nhất (mã E23, sản xuất từ 1977-1986)

Nhìn lại chặng đường 40 năm của BMW 7-Series ảnh 1
 BMW 7-Series E23
Là thế hệ đầu tiên của dòng 7-Series hiện đại ngày nay, mang mã E23, được ra mắt công chúng vào năm 1977 với nhiều cải tiến ưu việt trong trang bị so với những chiếc sedan cùng thời. E23 là chiếc BMW đầu tiên được trang bị hệ thống máy tính trên xe với khả năng hiển thị thời gian bảo dưỡng, báo lỗi hệ thống, điều hoà tự chỉnh nhiệt độ và cả điện thoại với tính năng ghi âm. Ngoài ra E23 cũng là chiếc BMW đầu tiên được trang bị công nghệ chống bó cứng phanh ABS và túi khí an toàn cho người lái.

Cung cấp sức mạnh cho E23 là động cơ M30 với 6 xi-lanh thẳng hàng, ban đầu sử dụng chế hoà khí 4 họng Solex, đến thế hệ 732i năm 1979 được nâng cấp lên hệ thống phun xăng điện tử Bosch L-Jectronic. Từ năm 2983-1986, E23 có thêm các phiên bản mạnh mẽ hơn với động cơ 6 xi-lanh tăng áp.

Thế hệ thứ hai (mã E32, sản xuất từ 1986-1994)

Nhìn lại chặng đường 40 năm của BMW 7-Series ảnh 2
BMW 7-Series E32 
Trên thế hệ thứ hai của 7-Series, BMW tiếp tục nâng cấp sức mạnh cũng như các trang bị tiện nghi trên xe. Về động cơ, ngoài 6 xi-lanh, khách hàng có thể lựa chọn thêm động cơ V8 và V12. Các trang bị tiện nghi được bổ sung với giảm xóc điều chỉnh điện tử, cửa kính 2 lớp cách nhiệt, đèn pha xenon, tính năng kiểm soát lực kéo, và điều hoà hai vùng.
Không dừng lại ở đó, khách hàng còn có thể tuỳ chọn trang bị thêm điện thoại, máy fax, ngăn làm mát rượu và ghế sau điều chỉnh điện. Chiếc E32 750i là mẫu xe BMW đầu tiên phải sử dụng đến hệ thống giới hạn tốc độ điện tử ở 250km/h. E32 cũng là mẫu xe đầu tiên của BMW có tuỳ chọn long-wheelbase với chiều dài trục cơ sở kéo dài, tăng diện tích sử dụng cho người ngồi sau.

Thế hệ thứ ba (mã E38, sản xuất 1994-2001)

Nhìn lại chặng đường 40 năm của BMW 7-Series ảnh 3
 BMW 7-Series E38
Các điểm nhấn nổi bật của thế hệ E38 7-Series đó là lần đầu tiên có một thương hiệu sản xuất xe hơi đưa ra tuỳ chọn động cơ diesel cho xe sedan. Vào thời điểm mới ra mắt, khách hàng có thể lựa chọn động cơ disel 6 xi-lanh tăng áp, đến năm 1998 hãng đưa ra thêm lựa chọn động cơ diesel V8 tăng áp. E38 7-Series cũng là chiếc xe hơi đầu tiên trên thế giới được trang bị túi khí cửa kính, là chiếc xe Châu Âu đầu tiên có hệ thống định vị vệ tinh và là chiếc BMW đầu tiên được trang bị màn hình TV.

Thế hệ thứ tư (mã E65/66/67/68, sản xuất 2002-2008)

Nhìn lại chặng đường 40 năm của BMW 7-Series ảnh 4
 BMW 7-Series E65
Trong thế hệ thứ 4 của 7-Series, BMW dùng mã khác nhau để phân biệt các phiên bản của xe. Cụ thể, E65: sedan, E66: phiên bản long-wheelbase, E67: phiên bản xe chống đạn và E68: phiên bản sử dụng động cơ đốt hydro. Về công nghệ, 7-Series thế hệ này tiếp tục là mẫu xe tiên phong trong việc ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất như iDrive, thanh chống lật điện tử, hộp số tự động 6 cấp, chìa khoá thông minh SmartKey, phanh đỗ xe điện tử và đèn chiếu theo góc lái.

Thế hệ thứ năm (mã F01/F02/F03/F04, sản xuất 2008-2015)

Nhìn lại chặng đường 40 năm của BMW 7-Series ảnh 5
       BMW 7-Series F01
Tương tự thế hệ trước, BMW sử dụng mã F01 cho mẫu sedan, F02 cho phiên bản long-wheelbase, F03 cho phiên bản xe chống đạn và F04 cho phiên bản xe hybrid. F01 là thế hệ BMW đầu tiên được trang bị hệ thống bẻ lái bánh sau, có tuỳ chọn dẫn động bốn bánh xDrive, ghế mát-xa cũng như các tính năng an toàn cao cấp nhất hiện nay như nhận diện người đi bộ, cảnh báo điểm mù, ga tự động và cảnh báo rời làn.

Thế hệ thứ 6 (mã G11/G12, sản xuất 2015-nay)

Nhìn lại chặng đường 40 năm của BMW 7-Series ảnh 6
 BMW 7-Series G11
BMW sử dụng mã G11 cho phiên bản short-wheelbase và G12 cho phiên bản long-wheelbase. G11/G12 là thế hệ BMW đầu tiên được phát triển từ nền tảng OKL (Oberklasse, trong tiếng Đức có nghĩa là hạng sang), với nền tảng này, 7-Series được thừa hưởng những công nghệ cao cấp của dòng xe hybrid BMW i như hệ thống khung gầm chế tạo từ sợi carbon và hệ động cơ lai xăng- điện được ứng dụng trên hai mẫu 740e và 740Le. Xe vẫn được trang bị với những tính năng an toàn và hỗ trợ người lái cao cấp nhất như bảng điều khiển có tính năng nhận diện giọng nói và động tác tay, hỗ trợ đỗ xe tự động, khả năng điều khiển tiến lùi từ xa thông qua chìa khoá và tự động nhận diện biển báo giao thông.

Năm 2017 cũng là thời điểm kỷ niệm 40 năm kể từ ngày chiếc 7-Series đầu tiên được bán ra. Để đánh dấu cột mốc ấy, BMW đã giới thiệu thêm một phiên bản đặc biệt với tên gọi 40 Jahre, với hai màu sơn và nhiều phụ kiện cao cấp, độc đáo.

Nhìn lại chặng đường 40 năm của BMW 7-Series ảnh 7
BMW 7-Series 40 Jahre 
Tuấn Anh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác