Nhìn lại Bugatti EB110 - siêu xe đột phá nhưng “yểu mệnh“

 Dù đi trước thời đại với các giải pháp kỹ thuật đột phá và hiệu năng ấn tượng, nhưng chiếc Bugatti EB110 đã "chết yểu" vào giữa thập niên 90.

Với sự thành công vượt trội của chiếc Veyron sau khi thuộc sở hữu của tập đoàn Volkswagen, ngày nay Bugatti đã trở thành một trong những hãng siêu xe danh giá nhất Thế giới. Tuy nhiên vào thập niên cuối của Thế kỷ XX, hãng cũng đã từng chế tạo được một mẫu siêu xe đột phá - đó là Bugatti EB110. Nó được tạo ra trong thời kỳ Bugatti thuộc sở hữu của nhà tài phiệt người Ý Romano Artioli - từ năm 1987 tới 1995. Nếu không tính mẫu sedan siêu sang EB112 đang trong giai đoạn thử nghiệm vào lúc Bugatti phá sản, EB110 là sản phẩm thương mại duy nhất được tạo ra khi hãng thuộc quyền kiểm soát của người Ý.

Nhìn lại Bugatti EB110 - siêu xe đột phá nhưng “yểu mệnh“ ảnh 1
 Chọn thời điểm kỷ niệm đúng tròn 110 năm ngày mất của ngài Ettore Bugatti - người sáng lập ra thương hiệu Bugatti, EB110 đã được chính thức ra mắt vào ngày 15/9/1991. Quá trình phát triển chiếc xe là một câu chuyện dài mà Xedoisong sẽ chia sẻ với các bạn trong một bài viết khác; tuy nhiên đứng đằng sau EB110 là những con người tài ba nhất trong Thế giới xe hơi: các cựu nhân viên, kỹ sư từ Ferrari cùng nhưng nhà thiết kế xe hơi tiếng tăm.
Nhìn lại Bugatti EB110 - siêu xe đột phá nhưng “yểu mệnh“ ảnh 2
 Tương tự như Veyron sau đó, EB110 cũng được chế tạo với mục đích trở thành một trong những siêu xe vĩ đại nhất Thế giới. Để làm được điều này, ông Romano Artioli đã không chỉ đầu tư một nhà máy siêu hiện đại, mà còn cho phép đội ngũ nghiên cứu và phát triển có thể tự do "đốt tiền" vào các giải pháp kỹ thuật tiên tiến, ưu việt nhất vào thời đó. Khi ra mắt, EB110 được coi là một siêu xe đi trước thời đại và nếu nhìn vào bảng thông số kỹ thuật, chiếc xe vẫn rất ấn tượng ngay cả khi so với những siêu xe hiện đại.
Nhìn lại Bugatti EB110 - siêu xe đột phá nhưng “yểu mệnh“ ảnh 3
 2 trong số những ví dụ về tính "cách mạng" của EB110 đó là việc tối giản trọng lượng và tối ưu hóa hiệu năng khí động học. Theo ông Federico Trombi - Trưởng phòng nghiên cứu & phát triển của Bugatti lúc đó, EB110 là chiếc xe đầu tiên có chassis nguyên khối được làm hoàn toàn từ sợi carbon. Thậm chí Bugatti đã phải ký hợp đồng với công ty hàng không Aerospatiale để có thể thương mại hóa thiết kế này. Giống như nhiều siêu xe hiện đại, nó cũng có cánh đuôi chủ động với khả năng tự kích hoạt và điều chỉnh dựa vào tốc độ. EB110 cũng được trang bị hệ dẫn động 4 bánh, thay vì cầu sau như những siêu xe truyền thống.
Nhìn lại Bugatti EB110 - siêu xe đột phá nhưng “yểu mệnh“ ảnh 4
 Mặc dù được coi là một "kỳ quan công nghệ" trên 4 bánh xe và được thiết kế nhằm phá vỡ các giới hạn, nhưng EB110 vẫn không hy sinh tính hữu dụng của một phương tiện di chuyển hàng ngày. Triết lý này hiện vẫn tiếp tục được áp dụng cho chiếc Chiron mới nhất, khiến những siêu xe Bugatti hiện đại luôn nổi tiếng bởi sự toàn năng của mình. Đó là lý do vì sao nội thất của EB110 cũng được hoàn thiện khá sang trọng với bảng táp-lô ốp gỗ, cũng như các ghế ngồi bọc da êm ái.
Nhìn lại Bugatti EB110 - siêu xe đột phá nhưng “yểu mệnh“ ảnh 5
Xe được trang bị sẵn hệ thống giải trí sử dụng đầu radio/cassette cùng dàn âm thanh của hãng Nakamichi (Nhật Bản), cũng như có các ghế ngồi có thể chỉnh điện. Không giống như những siêu xe động cơ đặt giữa khác, khoang hành lý của EB110 nằm ở phía sau lưng ghế ngồi thay vì nắp ca-pô phía trước. Tuy nhiên với sự xuất hiện của hộp dụng cụ sửa chữa lớn, thể tích khoang hành lý cũng cực kỳ giới hạn, chỉ đủ để chứa một chiếc túi du lịch.
Nhìn lại Bugatti EB110 - siêu xe đột phá nhưng “yểu mệnh“ ảnh 6
Vào thời điểm cuối thập niên 90, do công nghệ thông tin chưa phát triển nên ngay cả những con người giàu có, đủ tiền mua siêu xe cũng khó có thể ngay lập tức gọi cứu hộ khi chiếc xe gặp trục trặc trên đường. Có lẽ vì lý do này mà Bugatti đã đi kèm EB110 một bộ dụng cụ sửa chữa khá đầy đủ cho chiếc xe. Ở bên trong hộp này không chỉ có những dụng cụ thông thường như cờ-lê, kìm giữ... mà còn có cả khóa mở ốc trục bắt bánh xe, cũng như đầy đủ bóng đèn, bugi và cầu chì dự phòng để chủ nhân có thể thay thế nhanh trên đường.
Nhìn lại Bugatti EB110 - siêu xe đột phá nhưng “yểu mệnh“ ảnh 7
 Ở bên dưới nắp ca-pô phía trước của EB110 là nơi sắp đặt các hệ thống điện như ắc quy, bơm và ECU điều khiển của hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Dù không phải là hãng đầu tiên, nhưng các kỹ sư của Bugatti cũng đã sớm áp dụng phanh ABS vào siêu xe của họ trước khi hệ thống này trở thành chuẩn mực chung của mọi hãng xe hơi.
Nhìn lại Bugatti EB110 - siêu xe đột phá nhưng “yểu mệnh“ ảnh 8
 Trong khi đó, phía dưới nắp máy của chiếc xe ở phía sau là khối động cơ V12 có dung tích chỉ 3.5l. Tuy nhiên, động cơ này sử dụng tới 5 xú-páp cho mỗi xi-lanh và đặc biệt là được trang bị tới 4 tăng áp. Mỗi piston có đường kính 81 mm cùng khoảng hành trình 56,6 mm. Vào thời điểm EB110 ra mắt, những chiếc siêu xe thương mại sử dụng động cơ nạp khí cưỡng bức vốn đã khá hiếm - trong khi cho tới tận ngày nay cũng chỉ có những chiếc siêu xe của Bugatti như Veyron hay Chiron mới được trang bị tới 4 turbo.
Nhìn lại Bugatti EB110 - siêu xe đột phá nhưng “yểu mệnh“ ảnh 9
Với các giải pháp ưu việt nêu trên, động cơ này đem tới công suất tối đa lên tới 550 mã lực và mô-men xoắn 618Nm - một con số khá lớn ngay cả trong thời điểm hiện nay. Các tăng áp được cung cấp bởi hãng IHI tới từ Nhật, và trên thực tế EB110 còn có thể đạt công suất lớn hơn nữa nếu Bugatti không cố tình giới hạn áp suất turbo để bảo đảm độ bền bỉ. Kết hợp với động cơ là hộp số sàn 6 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian hiện đại, giúp EB110 chỉ mất 3,2 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h và đạt tốc độ tối đa lên tới 343 km/h.
Nhìn lại Bugatti EB110 - siêu xe đột phá nhưng “yểu mệnh“ ảnh 10
 Hiện nay, đa phần các siêu xe cũng chỉ có tốc độ tối đa trong khoảng từ 300-340km/h - chỉ có một số ít hypercar và siêu xe thuộc hàng cao cấp mới đạt 350km/h trở lên. Tuy nhiên, mốc này cũng đã từng được Bugatti đạt tới với EB110SS - phiên bản hiệu năng cao của EB110. Trên EB110SS, động cơ đã được nâng công suất lên thành 610 mã lực, khiến chiếc xe chỉ mất 3,2 giây để đạt 0-100km/h trong khi có tốc độ tối đa tròn 350km/h.
Nhìn lại Bugatti EB110 - siêu xe đột phá nhưng “yểu mệnh“ ảnh 11
 Dù đột phá, nhưng Bugatti EB110 lại sinh ra không hợp thời - vào đúng lúc khủng hoảng kinh tế đang diễn ra. Cùng với giá bán đắt, chiếc xe đã bị "ế hàng" - ngoài ra một số lý do khác cũng đã dẫn tới sự phá sản của Bugatti vào năm 1995. Phải tới tháng 7/1998 khi được Volkswagen mua lại và tái cơ cấu, Bugatti mới có được vị trí như ngày nay. 
Nhìn lại Bugatti EB110 - siêu xe đột phá nhưng “yểu mệnh“ ảnh 12
 Trong 4 năm từ 1991 tới 1995, Bugatti chỉ sản xuất được đúng 139 chiếc EB110. Sau khi bị phá sản, những chiếc EB110 chưa hoàn thiện được hãng sản xuất xe đua Đức Dauer mua lại để tạo ra một series Dauer EB110. Ngoài ra, một nhóm các cựu kỹ sư của hãng cũng đã thành lập hãng B Engineering, sử dụng chassis và hệ động lực của EB110 nhằm phát triển siêu xe khá "dị" là Edonis.

Nguyễn Huy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác