Người chơi xe Hà Nội đội nắng “luyện công” lái mô tô

Dưới cái nắng như "đổ lửa", hơn 50 biker vẫn có mặt và luyện tập cách điều khiển mô tô trong sự kiện Special Training Day của câu lạc bộ kỹ năng lái xe Hanoi Riding Skill.

Với mục tiêu tạo môi trường học hỏi, giao lưu và luyện tập các kỹ thuật điều khiển mô tô an toàn, câu lạc bộ kỹ năng lái xe Hanoi Riding Skill (HRS). hiện đang duy trì 2 buổi tập/tháng. Với buổi tập đầu tiên của mùa hạ vào Thứ 7 19/5/2018 vừa qua, HRS đã cùng phối hợp với KTM Việt Nam và MIchelin Việt Nam để tổ chức sự kiện đặc biệt Special Training Day.

Người chơi xe Hà Nội đội nắng “luyện công” lái mô tô ảnh 1
 Special Training Day được tổ chức tại Trung Tâm Đào Tạo & Sát Hạch Lái Xe Đình Xuyên, Hà Nội trong một ngày đầu hạ với nhiệt độ cao nhất đạt 36 độ; tuy nhiên nhiệt độ thực tế trên sân tập có thể lên tới gần 40 độ do mặt sân hoàn toàn không có bóng râm. Mặc dù vậy, điều kiện thời tiết khắc nghiệt vẫn không cản trở được hơn 50 biker có mặt tại buổi tập đặc biệt này.
Người chơi xe Hà Nội đội nắng “luyện công” lái mô tô ảnh 2
 Không chỉ thu hút sự tham gia của những người chơi mô tô phân khối lớn, Special Training Day còn có sự tham gia đông đảo của những người muốn rèn luyện kỹ năng lái xe nhằm tham gia giao thông hàng ngày an toàn hơn. Chính vì vậy, "bộ sưu tập" xe hội tụ tại sự kiện rất đa dạng, từ các mẫu xe phổ thông như Honda Wave, Yamaha Sirius tới những mẫu mô tô cỡ lớn như BMW R1150R, Honda CB750 2K, KTM 1290 Super Duke R...
Người chơi xe Hà Nội đội nắng “luyện công” lái mô tô ảnh 3
 Bên cạnh đó, với sự xuất hiện của KTM Việt Nam, các biker cũng lần đầu tiên có dịp được trải nghiệm và luyện tập kỹ năng lái xe trên chiếc naked bike tầm trung 390 Duke thế hệ mới, cũng như các đời Duke cũ hơn và sportbike RC390 quen thuộc. Dù sử dụng loại xe nào, tất cả mọi người đều được huấn luyện viên của HRS hướng dẫn các kỹ thuật điều khiển xe cơ bản trước khi thực hành.
Người chơi xe Hà Nội đội nắng “luyện công” lái mô tô ảnh 4
 Do kỹ năng của những người tham gia không giống nhau, sân tập được chia thành 2 khu vực: luyện kỹ năng điều khiển xe cơ bản và đường đua thu nhỏ Mini GP xếp bằng cọc tiêu. Khi mới bắt đầu luyện tập, những tay "lái mới" sẽ được yêu cầu làm quen trước với khu vực cơ bản. Các bài tập như chạy zig zag, đảo số 8 sẽ giúp họ luyện tập cách điều phối ga, hướng nhìn, tư thế ngồi... cũng như làm quen với chiếc xe của mình để có sự phối hợp giữa người-máy hài hòa nhất.
Người chơi xe Hà Nội đội nắng “luyện công” lái mô tô ảnh 5
Khi đã làm quen được với các kỹ thuật điều khiển và chiếc xe của mình, họ có thể tham gia vào đường chạy Mini GP. Do có số lượng người tham gia đông, điều kiện thời tiết khắc nghiệt và sức mạnh của xe khác nhau, một lần nữa các biker sẽ được phân nhóm phù hợp để tuần tự chạy trong sa hình. Việc chia nhóm rất quan trọng khi bằng cách thay phiên nhau tập luyện, từng nhóm người luyện tập sẽ có thể giữ được sức khỏe và đạt trạng thái tốt nhất khi quay trở lại sân, tránh những tai nạn không đáng có. Đương nhiên, các trang bị an toàn như mũ, quần áo bảo hộ là không thể thiếu.
Người chơi xe Hà Nội đội nắng “luyện công” lái mô tô ảnh 6
 Sau một buổi sáng luyện tập chăm chỉ, trình độ lái xe những người tham gia đã có tiến bộ. So với các buổi tập bình thường của HRS, Special Training Day còn có một cuộc thi Gymkhana (điều khiển xe tính giờ trong sa hình) vào buổi chiều. Mặc dù có quy mô nhỏ, tuy nhiên cuộc thi này vẫn được tổ chức theo đúng tiêu chuẩn của các giải Gymkhana trên Thế giới với trọng tài quan sát và bấm giờ. Chỉ sử dụng số 1, người tham gia phải hoàn thành sa hình xếp sẵn một cách nhanh nhất có thể.
Người chơi xe Hà Nội đội nắng “luyện công” lái mô tô ảnh 7
 Nếu phạm các lỗi như chuyển số, đặt tay lên cần côn, dừng xe kết thúc bài thi vượt qua khu vực quy định sẵn... biker sẽ bị tính thêm thời gian vào thành tích của mình. Trong khi đó nếu chống chân xuống mặt đường khi thực hiện bài thi, họ sẽ bị loại thẳng. Dù sa hình khá thử thách với các khúc cua gấp liên tiếp nhau, tuy nhiên người đạt giải nhất vẫn chỉ mất khoảng 21 giây để thực hiện bài thi của mình. Trong khi đó, các biker xếp hạng thấp hơn cũng có thành tích trong khoảng từ 22-30 giây. Để dễ so sánh, một người mới tập sẽ phải mất tới gần 1 phút để thực hiện sa hình tương tự.
Người chơi xe Hà Nội đội nắng “luyện công” lái mô tô ảnh 8
Một số hình ảnh tại HRS Special Training Day 19/5/2018:
Người chơi xe Hà Nội đội nắng “luyện công” lái mô tô ảnh 9
Honda Lead "dẫn trước" BMW R1150R trong Mini GP. Với những đường chạy nhỏ, kỹ năng điều khiển xe tốt và xe nhỏ gọn sẽ có lợi thế lớn so với những mẫu mô tô phân khối lớn.
 
Người chơi xe Hà Nội đội nắng “luyện công” lái mô tô ảnh 10
Một biker luyện tập với Yamaha R15 V3.
 
Người chơi xe Hà Nội đội nắng “luyện công” lái mô tô ảnh 11
Yamaha Sirius độ trên đường chạy...
 
Người chơi xe Hà Nội đội nắng “luyện công” lái mô tô ảnh 12
... Cùng với Honda Wave.
 
Người chơi xe Hà Nội đội nắng “luyện công” lái mô tô ảnh 13
Một bạn trẻ đang cố gắng tập ôm cua "cạ gối".
 
Người chơi xe Hà Nội đội nắng “luyện công” lái mô tô ảnh 14
Kawasaki ZXR400 từ khoảng gần 25 năm trước bên cạnh "hậu bối" cùng hạng Kawasaki Ninja 300.
 
Người chơi xe Hà Nội đội nắng “luyện công” lái mô tô ảnh 15
Dàn xe KTM Duke - RC390.
 
Người chơi xe Hà Nội đội nắng “luyện công” lái mô tô ảnh 16
 Một biker trong bài thi gymkhana với chiếc Honda MSX125. Kích thước của MSX là một lợi thế khi chạy trong sa hình, tuy nhiên đổi lại chiếc xe lại chậm hơn ở những phân đoạn có thể tăng tốc.
 
Người chơi xe Hà Nội đội nắng “luyện công” lái mô tô ảnh 17
Vận động viên đạt giải nhất thực hiện bài thi với chiếc Yamaha FZ150i.
 
Người chơi xe Hà Nội đội nắng “luyện công” lái mô tô ảnh 18
Dù không đăng ký tham gia thi gymkhana tính giờ, nhưng biker người nước ngoài này đã gây ấn tượng bởi kỹ thuật lái xe của mình.
 
Người chơi xe Hà Nội đội nắng “luyện công” lái mô tô ảnh 19
Những vận động viên có thành tích tốt được trao giải vào cuối ngày.
 

Nguyễn Huy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác