Mercedes SLC - Dấu chấm hết của người tiên phong!

Từng là mẫu xe "phổ cập hóa" thiết kế mui xếp cứng, Mercedes SLC đã chính thức bị "khai tử" do sự thay đổi trong thị hiếu tiêu dùng của khách hàng.

Với phiên bản Final Edition vừa được ra mắt tại triển lãm Geneva 2019, đoạn kết của dòng xe thể thao mui trần cỡ nhỏ Mercedes SLC chỉ còn là vấn đề thời gian. Chính Mercedes cũng đã xác nhận điều này, khi hãng cho biết chiếc xe sẽ không có thế hệ mới hay "hậu duệ" dưới bất kỳ hình thức nào. Sự ra đi của SLC cũng đồng thời kết thúc lịch sử của những chiếc Mercedes mui trần giá rẻ.

Mercedes SLC - Dấu chấm hết của người tiên phong! ảnh 1
 Mọi thế hệ xe mui trần cỡ nhỏ, giá rẻ của Mercedes trong lịch sử.
 Trên thực tế, "tiền bối" đầu tiên của SLC đã ra mắt lần đầu từ năm 1954 tại triển lãm New York - đó là chiếc Mercedes 190SL. Theo Mercedes, 190SL đóng vai trò như là một phiên bản "giá rẻ" của mẫu siêu xe huyền thoại Mercedes 300SL - tương tự như vai trò của SLC đối với dòng SL hiện tại. Tuy nhiên dòng xe này đã bị dừng sản xuất khá sớm vào năm 1963 và phải tới hơn 31 năm sau, Mercedes mới bày tỏ ý định quay trở lại phân khúc này khi công bố bản ý tưởng đầu tiên của SLK.
Mercedes SLC - Dấu chấm hết của người tiên phong! ảnh 2
 Từng mang tên gọi SLK-Class, nhưng Mercedes đã đổi tên dòng roadster nhỏ nhất của hãng thành SLC vào cuối năm 2015 để "đồng điệu" hơn với bộ 3 sedan cơ bản C - E và S-Class. Với sự ra đi của SLC, hiện tại khách hàng tìm kiếm một chiếc mui trần giá (tương đối) hợp lý sẽ chỉ còn một số lựa chọn như BMW Z4, Mazda MX-5/Fiat 124 Spider và Audi TT Roadster. Xét tới việc khách hàng đang đổ dồn vào các dòng SUV/crossover, có lẽ phải rất lâu nữa người yêu xe mới được nhìn thấy một mẫu Mercedes mui trần với giá hợp lý ra mắt.

Nhân dịp Mercedes tuyên bố "khai tử" SLC, xedoisong.vn xin mời các bạn cùng tìm hiểu lịch sử của dòng xe này - kể từ những phiên bản ý tưởng đầu tiên.

Điểm khởi đầu: SLK Concept.

Mercedes SLC - Dấu chấm hết của người tiên phong! ảnh 3
 Mercedes SLK I Concept.
 Kể từ thập niên 50 của Thế kỷ XX, 2 chữ cái "SL" đã luôn đại diện cho những dòng xe đặc biệt của Mercedes với sự thể thao (Sporty - S) và trọng lượng nhẹ (Light - L). Tuy nhiên những chiếc SL luôn nằm trong top những sản phẩm cao cấp của Mercedes. Sau khi chiếc 190SL bị dừng sản xuất, phải tới năm 1994 Mercedes mới bày tỏ ý định một lần nữa tạo ra một dòng mui trần giá rẻ. Để thăm dò ý kiến của khách hàng, mẫu xe ý tưởng đầu tiên mang tên SLK I Concept đã được hãng ra mắt vào mùa xuân năm 1994 tại triển lãm Turin.
Mercedes SLC - Dấu chấm hết của người tiên phong! ảnh 4
 Mercedes SLK II Concept.
 Chia sẻ một số đặc điểm thiết kế với chiếc SL mui trần cao cấp hơn vào thời đó, SLK I có độ hoàn thiện rất cao và đã sẵn sàng để cso thể được thương mại hóa, ngoại trừ một khuyết điểm: nó là một chiếc mui trần hoàn toàn, không được tích hợp sẵn mui. Điều mày đã được Mercedes nhanh chóng khắc phục vài tháng sau đó với mẫu concept thứ hai mang tên gọi SLK II.

Người tiên phong (SLK R170, 1996-2004).

Mercedes SLC - Dấu chấm hết của người tiên phong! ảnh 5
 Được bán ra vào năm 1996, Mercedes SLK phiên bản thương mại đã giữ lại thiết kế mui xếp cứng độc đáo của SLK II Concept cách đó 2 năm và tạo ra một trào lưu mới. Không chỉ thu hút một lượng lớn khách hàng, chiếc xe còn được nhiều hãng "copy" ý tưởng để từ đó phát triển ra các mẫu xe cũng có mui xếp cứng. Được quảng cáo là một chiếc roadster dành cho mọi thời tiết, thiết kế mui của SLK có tên gọi Vario Roof và hoạt động bằng cơ cấu điện - thủy lực sáng tạo.
Mercedes SLC - Dấu chấm hết của người tiên phong! ảnh 6
Dù có trọng lượng năng hơn so với mui xếp mềm truyền thống, nhưng mui Vario-Roof vẫn có khả năng đóng mở chỉ trong vòng 25 giây. Nhờ mui cứng cùng khung kính chắn gió cực kỳ vững chắc và các thanh vòm bảo vệ nằm phía sau các ghế ngồi, SLK đạt được độ an toàn cao như những chiếc Mercedes và vượt trội hơn các đối thủ vào thời điểm đó. Khách hàng có thể lựa chọn rất nhiều động cơ khác nhau: từ 2.0l 4 xi-lanh có hoặc không siêu nạp, tới 3.2l V6 và thậm chí là cả bản thể thao SLK 32 AMG với máy V6 siêu nạp mạnh 349 mã lực.

Siêu xe SLR McLaren mini (SLK R171, 2004-2011).

Mercedes SLC - Dấu chấm hết của người tiên phong! ảnh 7
 Thế hệ thứ 2 của SLK với tên mã R171 được ra mắt vào mùa xuân 2004 đã gây ấn tượng mạnh bởi kiểu dáng dữ dằn hơn nhiều, được lấy cảm hứng trực tiếp từ siêu xe đầu bảng nhà Mercedes lúc đó là SLR McLaren. Dựa trên nền tảng chassis hoàn toàn mới, đời SLK thứ 2 đem tới trải nghiệm lái thể thao hơn nhiều. Nó cũng là mẫu xe Mercedes đầu tiên được trang bị hệ thống sưởi cổ AIRSCARF, giữ cho người lái và hành khách cảm thấy ấm áp ngay cả khi hạ mui xe vào mùa đông.
Mercedes SLC - Dấu chấm hết của người tiên phong! ảnh 8
 Đối với SLK thế hệ thứ 2, phiên bản thấp nhất của chiếc xe là SLK 200 được trang bị động cơ siêu nạp 1.8l với công suất lên tới 160 mã lực. Trong khi đó, bản SLK 350 cận cao cấp nhất sở hữu động cơ 3.5l V6 nạp khí tự nhiên mạnh 268 mã lực. Đặc biệt, lần đầu tiên dòng SLK đã được trang bị động cơ V8 với phiên bản SLK 55 AMG, cho công suất lên tới 355 mã lực.

Cảm hứng từ SL-Class (SLK R172, 2011-2019).

Mercedes SLC - Dấu chấm hết của người tiên phong! ảnh 9
 Mercedes giới thiệu thế hệ thứ 3 của SLK vào năm 2011 và sau đó đổi tên chiếc xe thành SLC vào năm 2015. Dù vào thời điểm đó hãng đang có chiếc SLS AMG nhưng thay vì lấy cảm hứng từ siêu xe như đời thứ 2, Mercedes lại quyết định thiết kế SLK giống như một chiếc SL thu nhỏ. Điều này khiến cho chiếc xe trở nên bớt dữ dằn và thể thao hơn.
Mercedes SLC - Dấu chấm hết của người tiên phong! ảnh 10
 Điều này càng được thể hiện rõ khi Mercedes đã lần đầu tiên trang bị động cơ diesel cho SLK với phiên bản SLK 250 BlueEfficiency tại châu Âu, và đặc biệt sau khi đổi tên xe thành SLC với đợt nâng cấp giữa vòng đời năm 2015. Vào lúc này, phiên bản SLK 55 AMG mạnh 416 mã lực đã bị "khai tử", thay vào đó là chiếc AMG SLC 43 với máy V6 3.0l biturbo chỉ đạt 367 mã lực. Hiện tại, SLC 43 đã được nâng công suất lên 385 mã lực, nhưng vẫn không thể so được với sức mạnh "cơ bắp" của SLK 55 AMG cũ.
Mercedes SLC - Dấu chấm hết của người tiên phong! ảnh 11
Đổi lại, thế hệ SLK thứ 3 đã được Mercedes trang bị cho một tính năng mới đó là mui kính "Magic Sky Control". Với một nút bấm, người lái có thể đổi kính mui từ trong suốt thành tối màu, đem tới không gian mở ngay cả khi đóng mui.

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác