Lịch sử xe limousine Liên Xô (2)

Limousine phục vụ các nhà lãnh đạo Liên Xô luôn ẩn chứa nhiều bí mật.

3. Limousine bọc thép của những nhà lãnh đạo Nga

Trong số những chiếc limousine Liên Xô, huyền thoại nhất là những chiếc xe bọc thép dành cho Stalin. Chiếc xe bọc thép cao cấp đầu tiên dành cho tầng lớp ưu tú của Đảng và chính phủ Xô viết được chế tạo cuối thập niên 1940 tại Nhà máy ôtô mang tên Stalin (ZIS), sau này đổi tên thành Nhà máy ôtô mang tên Likhachev (ZIL).

Chiếc ZIS-115 bọc thép ban đầu có số hiệu là ZIS-110S, được chế tạo trong giai đoạn 1946-1947. Theo các ước tính khác nhau, khoảng 40 chiếc xe như vậy được lắp ráp. Trọng lượng của con quái vật này lên tới 7,3 tấn, động cơ công suất 162 mã lực trong khi mức tiêu thụ nhiên liệu là 27,5 lít/ 100km.

 Limousine ZIS-115 của Stalin (sản xuất năm 1948).

ZIS-115 sử dụng hệ thống bọc thép đặc biệt gọi là bronekapsul, một lớp thép thống nhất nằm bên trong các tấm thân xe. Việc sản xuất lớp vỏ bọc này hoàn toàn theo phương pháp thủ công. Từng chi tiết, kể cả những chi tiết nhỏ nhất của thân xe, đều được khắc số xe. Lớp vỏ bọc này cũng đã qua thử nghiệm tại trường bắn.

Việc lắp ráp chiếc xe diễn ra tại một công xưởng đặc biệc của nhà máy ZIL mà muốn vào phải có giấy phép riêng. Các cửa kính bên của xe có độ dày 75mm và nặng gần 50kg. Để nâng cửa kính người ta dùng các thủy kích còn để hạ cửa kính phải nhờ một êcu đặc biệt. Ngoài khóa cửa thông thường, cả hai cửa sau và cửa trước bên phải đều có dây xích, để đảm bảo không thể vô tình mở cửa khi xe đang chạy. Điểm đặc biệt của cabin xe so với mẫu xe cơ sở ZIS-110 là không có vách kính ngăn giữa ghế lái với ghế sau.

Limousine bọc thép của Stalin ZIS-115 nặng 7,3 tấn.

Lãnh tụ Stalin đa nghi không bao giờ sử dụng cùng một chiếc ôtô. Ông thường xuyên đổi biến số vốn chỉ lắp ở đuôi xe. Không một ai trong tổ lái xe đặc biệt của Điện Kremlin biết đích xác Stalin sẽ sử dụng chiếc xe nào trong ngày. Và ngay trước khi khởi hành từ điện Kremlin, Stalin thường có thói quen thay đổi lộ trình, việc khởi hành từ đâu và đi qua các cửa nào do chính ông quyết định vào phút chót trước khi khởi hành.

Sau cái chết của nhà lãnh đạo Xô viết này, không ai còn sử dụng các xe riêng dành cho ông. Nhà lãnh đạo Liên Xô sau đó, Nikita Khrushchev lại muốn “thể hiện” trước công chúng bằng xe mui trần cabriolet, và những chiếc xe bọc thép của Stalin bị bỏ xó. Một số trong số các xe này được tặng cho lãnh đạo đảng cộng sản các nước xã hội chủ nghĩa khác. Phần lớn trong số những chiếc xe độc đáo này đã bị phá hủy. Theo ước tính khả quan nhất hiện chỉ còn 8 chiếc ZIS-115.

Sau khi Liên Xô sụp đổ, ngành công nghiệp ôtô Nga cũng đi vào suy thoái và các mẫu xe mới, khả thi, hầu như không xuất hiện. Nếu như tại nhà máy VAZ, hoạt động sản xuất vẫn diễn ra và còn có nhu cầu, tại nhà máy ôtô mang tên Gorky (GAZ) người ta chỉ còn tự hào với dòng xe tải Gazel. Đến năm 2005, xe con được GAZ xuất xưởng đạt tới số series GAZ-31107 Volga - mẫu xe mà nay hầu như chẳng còn ai để ý tới.

Tuy nhiên, mẫu xe đáng chú ý của GAZ là dòng GAZ-31105 Volga được sản xuất hàng loạt trong giai đoạn 2004- 2009. Những chiếc xe này, giống như trước đây, vẫn được chế tạo theo đơn đặt hàng tại Nhà máy ôtô Gorky. Trên thực tế, chiếc 105 này là phiên bản cải tiến của GAZ-3110. Kể từ hè năm 2006 các xe Volga được lắp động cơ DOHC dung tích 2,4 lít của Daimler Chrysler, đạt công suất 137 mã lực, tốc độ tối đa 178km/h, tăng tốc từ 0-100km/h không quá 11 giây.

Limousine Nga GAZ-31105 Volga (giai đoạn 2004-2009).

Thật tiếc là uy tín xe limousine cùng với nền công nghiệp ôtô của Liên Bang Nga hiện đã giảm sút, các quan chức cao cấp Nga nay hầu hết ưa chuộng sử dụng Mercedes.

Đoàn xe phục vụ nguyên thủ quốc gia Nga.
Tâm Khanh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác