Lịch sử huyền thoại Porsche 718 và hậu duệ 718 Boxster

 
Không phải ngẫu nhiên Porsche đổi tên dòng Boxster mới thành “718 Boxster”. Đây là một cách để hãng xe thể thao sang trọng tôn vinh huyền thoại Porsche 718 ra đời từ gần 6 thập kỷ trước.
Lịch sử huyền thoại Porsche 718 và hậu duệ 718 Boxster ảnh 1
 Động cơ đặt giữa, cấu trúc trọng lượng nhẹ, thiết kế rất hiện đại và một động cơ 4 xi-lanh công suất cao là những yếu tố sống còn trong triết lý phát triển cho những chiếc Porsche Spyder huyền thoại, dòng 550 và 718. Được thiết kế cho đường đua, đường thông dụng và cả các cuộc đua đồi dốc, những mẫu xe thể thao này đã viết nên câu chuyện thành công phi thường từ năm 1953 tới giữa những năm 1960, cả cho hãng Porsche và các đội đua khách hàng. Mặc dù chỉ sử dụng động cơ boxer 4 xi-lanh dung tích nhỏ, nhưng cả Porsche 550 và 718 nhờ hiệu suất vượt trội và vận hành linh hoạt cao đã đánh bại rất nhiều đối thủ có động cơ lớn mạnh mẽ hơn.

video clip giới thiệu huyền thoại Porsche 718:

Lịch sử huyền thoại Porsche 718 và hậu duệ 718 Boxster ảnh 2
 Porsche 718 RSK

Lịch sử của Porsche 718 và 550 Spyder là một câu chuyện phát triển mang tính kế thừa, từng bước cấp tiến. Dòng xe đua Porsche 550 Spyder được sản xuất trong những năm 1953 đến 1956. Sau đó trên nền tảng dòng 550, hãng tiếp tục hoàn thiện bằng mẫu kế nhiệm là Porsche 718, được sản xuất trong khoảng năm 1957 đến 1962. Qua từng năm, dòng xe 718 được điều chỉnh, hoàn thiện qua các phiên bản khác nhau như 718 RS 60 (1960), 718 RS 61 (1961), 718 W-RS (1961), 718 GTR Coupe, cho tới cả xe đua 718 trong thể thức Formula Two và Formula One.

Porsche 550 đã mở ra một cuộc cách mạng lớn trong xe đua thể thao với động cơ đặt giữa, sau  đó 718 kế nhiệm viết nên những trang sử vinh quang, tạo thành những biểu tượng không thể phai mờ.
Lịch sử huyền thoại Porsche 718 và hậu duệ 718 Boxster ảnh 3
 Một trong những mẫu xe thành công điển hình phải kể đến là Porsche 718 RSK, khởi đầu từ năm 1957 với tổng cộng 34 chiếc được chế tạo. Tên xe nhằm vinh danh cả công nghệ và đường đua, với “RS” viết tắt cho RennSport (tiếng Anh: Racing Sport) và chữ K nhằm chỉ công nghệ thanh chống vặn phát triển hoàn toàn mới lúc bấy giờ. Bên cạnh đó, Porsche 718 vốn có một khung sườn thép ống với độ cứng vượt trội, trọng lượng rất thấp. Cả động cơ, hệ thống treo và phanh được tối ưu. Nhờ hàng loạt cải tiến công nghệ kỹ thuật, Porsche 718 RSK, với động cơ 4 xi-lanh 1.5L công suất 142 mã lực, liên tục gặt hái thành công trên các đấu trường tốc độ quốc tế, đặc biệt là vô địch 24h Le Mans 1958, tiếp đó là những chiến thắng ở Nurburgring, tới các cuộc đua ở Argentina, Riverside, California và nhiều cuộc đua đồi dốc kịch tính khác.
Lịch sử huyền thoại Porsche 718 và hậu duệ 718 Boxster ảnh 4
 Khi Liên đoàn ô tô Quốc tế (FIA) điều chỉnh các quy định với xe đua để gần gũi hơn với các xe thương mại, Porsche đã đáp ứng trong mùa giải 1960 bằng phiên bản 718 RS 60 với 19 xe được chế tạo. Mẫu xe này nhanh chóng trở thành chuẩn mực cho hạng đua 1.6 lít. Thành công vĩ đại nhất của 718 RS 60 là chiến thắng chung cuộc ở giải đua Targa Florio, 12 Hours of Sebring và European Hill Climb Championship (1960, 1961).
Lịch sử huyền thoại Porsche 718 và hậu duệ 718 Boxster ảnh 5
 Porsche 718 Boxster S

Ngày nay, lịch sử huyền thoại Porsche 718 với động cơ boxer 4 xi-lanh được khơi gợi lại một cách trân trọng hơn khi Porsche quyết định đổi tên dòng Boxster mới thành 718 Boxster. 20 năm sau khi dòng xe Boxster ra mắt đầu tiên thế giới, Porsche đã phát triển một thế hệ xe roadster động cơ đặt giữa hoàn toàn mới với tên gọi 718 Boxster, gồm cả phiên bản S.

Cầu nối giữa huyền thoại 718 năm xưa với hậu duệ 718 Boxster chính là công nghệ động cơ boxer 4 xi-lanh tăng áp thế hệ mới kết hợp với cấu trúc đặt giữa cho hiệu suất vận hành siêu việt. Động cơ boxer 4 xi-lanh tăng áp trên 718 Boxster đạt công suất cao, mức 300 mã lực trên bản 718 Boxster và tới 350 mã lực trên bản 718 Boxster S. Cùng với hàng loạt cải tiến thiết kế, công nghệ và trang bị tiện ích khác, “hậu duệ” 718 Boxster tiếp tục viết nên những trang sử mới trong dòng xe thể thao roadster động cơ đặt giữa của Porsche.
Lịch sử huyền thoại Porsche 718 và hậu duệ 718 Boxster ảnh 6
Lịch sử huyền thoại Porsche 718 và hậu duệ 718 Boxster ảnh 7
 
 
Hoàng Minh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác