Kết quả bất ngờ từ hành trình Isuzu Diesel Challenge 2017

Theo cách đo lường của Ban tổ chức, chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu nhất trong hành trình “Isuzu Diesel Challenge 2017” chỉ tiêu hao 2,81 lít dầu trên chặng đường 243km từ TP.HCM tới Phnom Penh, Campuchia.
Kết quả bất ngờ từ hành trình Isuzu Diesel Challenge 2017 ảnh 1
 Đoàn xe Isuzu Diesel Challenge 2017 trên đất Campuchia

Diễn ra từ ngày 07 đến 09/04/2017, trên chặng đường từ TP.Hồ Chí Minh tới Phnom Penh, Campuchia, “Isuzu Diesel Challenge 2017” - “Hành trình lái xe an toàn và tiết kiệm nhiên liệu” là sự kiện được tổ chức bởi Công ty TNHH Ô tô Isuzu Việt Nam, diễn ra dưới hình thức cuộc thi lái xe tiết kiệm nhiên liệu kết hợp các hoạt động từ thiện mang ý nghĩa cộng đồng. 

Tham gia sự kiện có sự góp mặt của đại diện Isuzu Việt Nam, Ban Giám Đốc Đại lý và các khách hàng thân thiết đã đồng hành cùng Isuzu D-MAX và Isuzu mu-X trong suốt thời gian qua.

Tổng cộng đoàn có hơn 40 xe tham gia hành trình, trong đó có 29 xe của khách hàng tham gia thi tài lái xe tiết kiệm nhiên liệu, bao gồm dòng xe Isuzu mu-X và D-MAX, gồm cả loại động cơ 2.5L và 3.0L. Ban tổ chức cũng phân chia ra làm hai phân hạng thi, gồm hạng cho xe dùng động cơ 2.5L và hạng xe dùng động cơ 3.0L.
Kết quả bất ngờ từ hành trình Isuzu Diesel Challenge 2017 ảnh 2
 Đoàn xe kiểm tra và chuẩn bị chiều ngày 06/04 tại nhà máy Isuzu Việt Nam
 Trước ngày khởi hành, chiều 06.04.2016, tại nhà máy Isuzu Việt Nam, Ban tổ chức đã gặp mặt những khách hàng tham gia hành trình, tiến hành kiểm tra xe và niêm phong nắp ca-pô, bình nhiên liệu, chỉnh đồng hồ quãng đường (Trip) về 0 km, đảm bảo tính chính xác công bằng và cả sự an toàn cho hành trình. Các công đoạn trước hành trình được chứng kiến bởi tất cả những người tham gia, đông đảo phóng viên báo chí tham gia trong hành trình và chuyên viên kỹ thuật đo lường Công ty AIM Control.

Với cung đường dài trung bình 242km, 29 tay lái của hai dòng xe mu-X và D-MAX đã trải nghiệm và cùng thể hiện các kỹ năng lái xe an toàn và tiết kiệm nhiên liệu trên đường trường. Các kinh nghiệm, kỹ năng lái xe tiết kiệm nhiên liệu được các chuyên gia của Isuzu Việt Nam huấn luyện trong buổi gặp mặt trước ngày khởi hành được các tay lái áp dụng “triệt để” để cố gắng đạt được kết quả chung cuộc tốt nhất.

Kết quả bất ngờ từ hành trình Isuzu Diesel Challenge 2017 ảnh 3
Chặng đường từ nhà máy Isuzu Việt Nam ở Quang Trung, Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh đến Thủ đô Phnom Penh là cung đường bằng phẳng. Ban tổ chức đã chia đoàn thành 3 nhóm để tránh tình trạng ùn tắc do đoàn dài. Khi qua cửa khẩu Mộc Bài, rồi cửa khẩu Bavet sang đất Campuchia, mỗi nhóm đều có một xe cảnh sát du lịch Campuchia cùng với xe lưu động của ban tổ chức dẫn đường. Tốc độ hành trình trung bình của đoàn trên đường luôn giữ nhịp 60-70km/h, các xe đảm bảo khoảng cách đúng quy định của Ban tổ chức. 
 Ngoài việc áp dụng triệt để các biện pháp lái xe tiết kiệm nhiên liệu như: nhanh chóng chuyển lên cấp số cao, thường xuyên chạy số cao, duy trì tốc độ ổn định, sử dụng phanh động cơ… Các thành viên cũng rất sẵn sàng chinh phục thử thách khi đa phần các xe dự thi không sử dụng điều hòa, thậm chí một vài xe còn cầu kỳ chuẩn bị sẵn thùng đá để giảm độ nóng trong xe…

Sau khi đến Phnom Penh, ngay trong buổi chiều, Ban tổ chức tiến hành đo nhiên liệu tiêu hao cho tất cả các xe. Các chuyên gia trong lĩnh vực đo lường của Công ty AIM Control đã làm việc nghiêm túc dưới sự chứng kiến của các thành viên tham gia hành trình, đoàn phóng viên Việt Nam, phóng viên của Đài Truyền hình Campuchia và một số báo của Thủ đô Phnom Penh, Thái Lan đến tác nghiệp.

Kết quả bất ngờ từ hành trình Isuzu Diesel Challenge 2017 ảnh 4
 Cây xăng TELA gần khách sạn Sokha Phnom Penh, nơi BTC đo mức tiêu hao nhiên liệu của từng xe tham gia thi tài
Ban tổ chức đã áp dụng nguyên tắc đo lượng nhiên liệu đầu vào bằng cách đổ đầy bình dầu. Sau đó, khi tới đích, đoàn để xe nghỉ 3 tiếng rồi tiến hành đo nhiên liệu tiêu hao theo phương pháp: bơm và đo lượng nhiên liệu bổ sung tại cây dầu có kiểm định quốc tế bằng dụng cụ đo lường chuyên ngành để có kết quả chính xác tới mililit (ml).

Kết quả chung cuộc thực sự là một bất ngờ lớn ngay cả với những người trực tiếp cầm lái. Lượng nhiên liệu tiêu hao trung bình là 3,0 lit/100km đối với dòng xe 2.5L và 3,1 lit/100km đối với dòng xe 3.0L.

Với dòng xe dùng động cơ 2.5L, phần thắng thuộc về chiếc xe D-MAX của chị Huỳnh Thị Thanh Hạnh do chồng chị là anh Đoàn Ngọc Anh Vũ (Gò Vấp, TP. HCM) cầm lái với con số tiêu hao nhiên liệu vô cùng ấn tượng: 2,81 lit/243km, tức 1,16 lít/100km.

Trong khi đó với hạng động cơ 3.0L, phần thắng thuộc về chiếc xe mu-X do anh Nguyễn Văn Thời (Q10, TP.HCM) cầm lái với con số tiêu hao 5,93 lit/241,6km, tức 2,45 lit/100km.
Kết quả bất ngờ từ hành trình Isuzu Diesel Challenge 2017 ảnh 5
 3 thành viên đạt giải Nhất, Nhì, Ba ở hạng thi 2.5L

Bảng kết quả các xe thắng giải Nhất, Nhì, Ba ở hai phân hạng động cơ 2.5L và 3.0L:

Hạng

Giải

Họ và tên

Xe

Tiêu hao

Tiêu hao trung bình

2.5L

Nhất

Đoàn Ngọc Anh Vũ

D-MAX

2,81 lit/243km

1,16 lit/100km

Nhì

Nguyễn Kỳ Minh

D-MAX

3,37 lit/243,5km

1,38 lit/100km

Ba

Thạch Vũ Ninh

mu-X

3,95 lit/242km

1,63 lit/100km

3.0L

Nhất

Nguyễn Văn Thời

mu-X

5,93 lit/241,6km

2,45 lit/100km

Nhì

Nguyễn Đình Hoàng

mu-X

6,11 lit/241,4km

2,53 lit/100km

Ba

Nguyễn Hồng Dũng

mu-X

6,43 lit/240,6km

2,67 lit/100km

Kết quả bất ngờ từ hành trình Isuzu Diesel Challenge 2017 ảnh 6
 3 thành viên đạt giải Nhất, Nhì, Ba ở hạng thi 3.0L

Ban tổ chức cũng đã giải thích rõ rằng, kết quả đạt được ở trên là kết quả mang tính tham chiếu trong hành trình, làm căn cứ để tìm ra người lái xe tiết kiệm nhiên liệu nhất. Cuộc thi cũng nhằm khuyến khích các lái xe Isuzu nói chung chú trọng đến cách lái xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường trong sử dụng xe hàng ngày.

Cách đo được ban tổ chức áp dụng chưa đúng với cách đo chuẩn về mức tiêu hao nhiên liệu ở hai chi tiết: thứ nhất, khi đổ đầy dầu ban đầu ở điểm xuất phát (nhà máy Isuzu Việt Nam) có thao tác lắc mạnh thân xe nhưng khi đổ bổ sung cho đầy bình trở lại ở điểm đích (Phnom Penh) thì không lắc thân xe. Thứ hai là sự chênh lệch về nhiệt độ ở hai thời điểm đổ dầu dẫn đến sai lệch (dầu có sự giãn nở thể tích theo nhiệt độ. Thời điểm đổ dầu trở lại lúc về đích thì lượng dầu còn trong bình có nhiệt độ cao hơn (so với dầu bơm từ dưới bể chứa lúc ban đầu) làm tăng thể tích, dẫn tới lượng dầu đổ bù đầy bình ít hơn so với lượng dầu tiêu hao thực tế).
 
Lê Trí
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tin liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác