Kawasaki Ninja 250 - “Người kiến tạo” phân khúc sportbike 2 xi-lanh 250cc

Với lịch sử dài 35 năm, Kawasaki Ninja 250 đã khai phá phân khúc sportbike 250cc với động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng dành cho người mới làm quen với mô tô phân khối lớn.

Hiện tại, mọi hãng xe Nhật Bản khác đều có một chiếc sportbike 250cc với động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng trong dòng sản phẩm của mình. Tất cả đều được thiết kế nhằm hướng tới đối thủ Kawasaki Ninja 250. Bản thân thế hệ mới nhất của chiếc xe cũng vừa được ra mắt vào năm 2018, tuy nhiên nó đã giúp phân khúc này trở nên phổ biến từ 10 năm trước và có lịch sử kéo dài từ 1983 tới nay. Trong bài viết này, Xedoisong.vn sẽ điểm lại mọi thế hệ của dòng xe - từ khi nó thậm chí còn chưa mang tên gọi Ninja 250.

1. Kawasaki GPZ250 (EX250C) - 1983

Kawasaki Ninja 250 - “Người kiến tạo” phân khúc sportbike 2 xi-lanh 250cc ảnh 1
 GPZ250 chính là mẫu xe tiền nhiệm của dòng Ninja 250 hiện nay, ra mắt lần đầu từ năm 1983 và chỉ được bán tại thị trường Nhật Bản. Trên thực tế, nó không được coi là một chiếc sportbike thuộc series Ninja của Kawasaki, khi cái tên này chỉ xuất hiện vào năm 1984 với dòng GPZ900R. Khác với các thế hệ Ninja 250 sau này, GPZ250 được trang bị động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng nhưng làm mát bằng chất lỏng và chỉ có công suất 17 mã lực. Một điểm đặc biệt khác của chiếc xe là hệ truyền động bằng dây đai thay vì xích tải.

2. Kawasaki GPZ250R (EX250E) - 1986

Kawasaki Ninja 250 - “Người kiến tạo” phân khúc sportbike 2 xi-lanh 250cc ảnh 2
 Nếu xét về mặt công nghệ, GPZ250R mới chính là "thủy tổ" đầu tiên của chiếc Ninja 250 hiện đại. Ra mắt từ năm 1986, chiếc xe được trang bị hệ khung thép ống dạng kim cương và động cơ 250cc 2 xi-lanh thẳng hàng DOHC làm mát bằng chất lỏng - nền tảng đã được Kawasaki sử dụng liên tục cho tới tận ngày nay với Ninja 250/400 và Z250/300.

Động cơ này đem tới cho chiếc xe công suất lên tới 37,4 mã lực và mô-men xoắn 24,5Nm. Kết hợp với trọng lượng chỉ 138kg, GPZ250R được đánh giá cao về cảm giác lái. Nó cũng là một chiếc xe khá đặc biệt với cấu hình bánh chỉ 16 inch ở cả phía trước và sau. Một điểm độc đáo khác của GPZ250R đó là Kawasaki bán nó với 35 lựa chọn màu sắc khác nhau!

3. Kawasaki GPX250R (EX250F) - 1987

Kawasaki Ninja 250 - “Người kiến tạo” phân khúc sportbike 2 xi-lanh 250cc ảnh 3
Phải tới năm 1987 với chiếc GPZ250R, Kawasaki mới chính thức sử dụng tên gọi Ninja 250 cho chiếc xe. Nó cũng là chiếc sportbike thực thụ đầu tiên, khi sở hữu kiểu dáng full fairing lấy cảm hứng từ chiếc GPZ900R cao cấp nhất vào lúc đó. Nền tảng khung và máy của GPZ250R được "bê nguyên" sang GPX250R. Tuy nhiên Kawasaki đã sửa đổi nhẹ lại động cơ của chiếc xe với chế hòa khí họng 30mm nhỏ hơn, nhưng nâng tỉ số nén từ 12.0:1 lên thành 12.4:1.

4. GPX250R-II (EX250G) - 1988

Kawasaki Ninja 250 - “Người kiến tạo” phân khúc sportbike 2 xi-lanh 250cc ảnh 4
 Ra mắt vào năm 1988 và chỉ bán ở Nhật, GPX250R-II là bản nâng cấp của GPX250R 1 năm trước đó. Ngoài khác biệt về thiết kế tem và màu sắc ống xả, phiên bản này còn được nâng cấp hệ thống phanh đĩa kép phía trước và cặp vành lốp bản lớn hơn. Cho tới tận ngày nay, GPX250R-II vẫn là thế hệ Ninja 250 duy nhất được trang bị phanh đĩa kép.

5. ZZR-250 (EX250H) - 1991

Kawasaki Ninja 250 - “Người kiến tạo” phân khúc sportbike 2 xi-lanh 250cc ảnh 5
 Vào năm 1991, Ninja 250 được thiết kế lại để trở thành phiên bản thu nhỏ của chiếc superbike Kawasaki ZZR-1100. Mặc dù vẫn sử dụng động cơ của chiếc GPZ250R năm 1986, tuy nhiên ZZR250 đã có thiết kế khung nhôm twin spar hoàn toàn mới, tương tự các dòng sportbike cao cấp hơn. Không rõ vì lý do gì mà Kawasaki đã ngừng sử dụng hệ khung này cho những thế hệ Ninja 250 kế tiếp.

6. Ninja 250R (EX250J) - 2008

Kawasaki Ninja 250 - “Người kiến tạo” phân khúc sportbike 2 xi-lanh 250cc ảnh 6
 Phải tới 17 năm kể từ sau ZZR250, Kawasaki mới tung ra một thế hệ mới của Ninja 250. Được bán phổ biến trên toàn Thế giới, chính Ninja 250R đã đưa phân khúc sportbike 250cc với động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng trở nên phổ biến như ngày nay. Chiếc xe được ưa chuộng bởi thiết kế ấn tượng, hiệu năng vận hành ổn và dễ lái với ngay cả những người mới làm quen với xe phân khối lớn. Tuy nhiên động cơ lại là một sự "cải lùi" so với các thế hệ trước, khi bị giới hạn công suất chỉ có 30 mã lực và mô-men xoắn 20Nm.

7. Ninja 250 Fi (EX250L - EX250M) - 2013

Kawasaki Ninja 250 - “Người kiến tạo” phân khúc sportbike 2 xi-lanh 250cc ảnh 7
 Vẫn sử dụng nền tảng khung máy của thế hệ trước, tuy nhiên Ninja 250 FI đã có thiết kế hoàn toàn mới tương tự như mẫu sportbike Ninja ZX-6R 636. Đây là thế hệ đầu tiên được trang bị hệ thống phun nhiên liệu điện tử thay vì chế hòa khí truyền thống, và cũng là đời Ninja 250 đầu tiên có phiên bản dung tích lớn hơn ở thị trường Thế giới. Ở nhiều nước (trong đó có Việt Nam), Ninja 250 được nâng dung tích động cơ để trở thành Ninja 300.

8. Ninja 250SL (BX250A) - 2014

Kawasaki Ninja 250 - “Người kiến tạo” phân khúc sportbike 2 xi-lanh 250cc ảnh 8
Mặc dù không mang tên mã EX và chỉ có động cơ xi-lanh đơn, tuy nhiên Ninja 250SL vẫn được coi là một thành viên của dòng Ninja 250. Chữ SL trong tên gọi của chiếc xe mang ý nghĩa Super Lightweight (trọng lượng siêu nhẹ). Chiếc xe có công suất 27,6 mã lực cùng mô-men xoắn 22,6Nm, và được coi là phiên bản giá rẻ của chiếc Ninja 250 FI.

9. Ninja 250 thế hệ mới (EX250?) - 2017

Kawasaki Ninja 250 - “Người kiến tạo” phân khúc sportbike 2 xi-lanh 250cc ảnh 9
 Dù vẫn sử dụng động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng, tuy nhiên cả máy và khung của Ninja 250 thế hệ mới nhất - ra mắt lần đầu tại triển lãm Tokyo 2017 - đã được thiết kế lại toàn diện, khiến nó trở thành chiếc Ninja hoàn toàn mới đầu tiên trong nhiều năm qua. Ở thị trường quốc tế, chiếc xe đã được nâng dung tích tới 400cc. Thiết kế của Ninja 250/400 thế hệ mới chịu ảnh hưởng từ chiếc H2, trong khi "dàn chân" với cặp mâm 5 cánh lại khá giống Ninja 650.
 
Nguyễn Huy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác