Honda Wave Alpha 110 và cuộc đua kỳ thú

21 tay lái cả nam lẫn nữ, với 21 chiếc Wave Alpha 110, được giao 1,5 lít xăng để hoàn thành cung đường hỗn hợp gần 90km. Kết quả, người về nhất đạt mức tiêu thụ 1,03 lít/100km.

Honda Wave Alpha 110 và cuộc đua kỳ thú ảnh 1
 Honda Wave Alpha 110 mới bán ra thị trường Việt Nam từ đầu tháng 1/2017.

Phải sau 14 năm, cái cảm giác bồi hồi trước chiếc xe máy của Honda mới lặp lại trong tôi, bởi lúc này đây trước mắt là chiếc Wave Alpha với động cơ hoàn toàn mới 110cc, đánh dấu mốc mới sau chặng đường hơn một thập niên của dòng xe đã góp phần làm thay đổi sinh hoạt của người Việt.

Tôi còn nhớ, đó là những ngày đầu hè oi ả năm 2003, cậu nhóc là tôi khi ấy mới chuẩn bị bước vào năm cuối bậc học trung học, háo hức ngồi bậu cửa chờ chị gái được chú hàng xóm dẫn đi mua chiếc xe máy về. Đây là chiếc xe đầu tiên của chị và cũng sẽ là cái xe duy nhất có gắn động cơ của cả nhà mà trước đó đã từ lâu cả hai chúng tôi chỉ có thể nhìn và nghe tiếng nổ từ một vài chiếc Dream, Future của người trong xóm.

Honda Wave Alpha 110 và cuộc đua kỳ thú ảnh 2
 Giờ đây khi ngắm chiếc Honda Wave Alpha 110, tôi lại nhớ đến chiếc xe Alpha 100 đầu tiên gia đình sở hữu vào năm 2003. Sau 6 năm gắn bó, chiếc xe không may bị mất trộm và thi thoảng trong vô thức tôi vẫn đọc vanh vách biển số xe mà không cần ngẫm nghĩ.

Với Wave Alpha, Honda Việt Nam đã đưa ra một chiếc xe máy có giá rẻ hơn cả xe Trung Quốc lúc bấy giờ (11,2 triệu đồng so với giá từ 12 đến 13 triệu của xe đến từ bên kia biên giới). Trước năm 2000, Honda duy trì 2 mẫu xe Dream và Future ở Việt Nam nằm ở phân khúc cao, giá từ 20 đến 30 triệu đồng. Đó là ước mơ khó với tới của nhiều người Việt.

Giờ đây sau hơn một thập niên, khi xe máy đã tràn ngập và phân khúc giá cũng trải rộng hơn, chiếc Wave Alpha trở lại trong hình ảnh và “trái tim” mới. Với khung xe cải tiến, động cơ mới 110cc, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 3 và giá bán 17,8 triệu đồng, Honda Wave Alpha 2017 chính thức bán ra thị trường từ đầu năm.

Những ký ức một thời mong ngóng mượn chiếc Wave chạy chơi hay đi lấy le với chúng bạn vẫn ùa về trong tâm trí, cho đến khi tôi bừng tỉnh bởi Ban tổ chức đạt vào tay chai xăng 1,5 lít và hành trang để tham dự một cuộc đua…kỳ thú!

Honda Wave Alpha 110 và cuộc đua kỳ thú ảnh 3
 Cuộc đua với Honda Wave Alpha 110 chỉ với 1,5 lít xăng cấp ban đầu cho hành trình 90 cây số

Cuộc đua kỳ thú

Ra mắt vào tháng 1/2017, Honda Việt Nam tự tin Wave Alpha mới sẽ lặp lại lịch sử thành công trước đó hồi đầu thế kỷ 21, lượng bán xe dự kiến hết năm nay sẽ đạt 350.000 xe, tức là tương đương với con số 30.000 xe/tháng như những tháng ngày “sốt” xe của năm 2002. Mẫu xe mới không chỉ mạnh mẽ và còn tiết kiệm nhiên liệu hơn trước nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại. Để chứng minh điều này, đó là lý do tôi và hơn 20 đồng nghiệp trong ngành truyền thông được mời đến thi lái xe trên cung đường Khánh Hòa - Phú Yên - Quy Nhơn. Cuộc đua diễn ra ngày 6/7 trên cung đường gần 90km, mỗi thí sinh được cấp một chai xăng 1,5 lít sau khi xăng cũ đã rút hết khỏi bình.

Honda Wave Alpha 110 và cuộc đua kỳ thú ảnh 4
 Các thí sinh tham gia đua lái xe tiết kiệm cùng Honda Wave Alpha 110.

Khởi hành từ trung tâm Khánh Hòa, và đích đến là Đại Lãnh, hơn 20 chiếc Honda Wave Alpha 110cc đã trải qua quãng đường có dạng địa hình tổng hợp tại Việt Nam. Gần nửa chặng là hình thái đường đô thị với mật độ giao thông vừa phải, đường trải nhựa êm. Phần còn lại, cung đường xuất hiện nhiều đèo dốc và có một số quãng dài chạy trên đường quốc lộ.

Về lý thuyết, so với phiên bản cũ, Wave Alpha 110cc mạnh mẽ hơn nhờ khối động cơ 110cc sử dụng xi-lanh lệch tâm cung cấp mô-men xoắn vượt trội. Vận tốc tối đa xe có thể đạt được là 92km/h, thời gian tăng tốc trong quãng ngắn từ 0m đến 200m là 13,8 giây (nhanh hơn 0,6 giây so với đời trước).

Honda Wave Alpha 110 và cuộc đua kỳ thú ảnh 5
 Sau khi được bơm 1,5 lít xăng, đoàn xe lên đường.

Động cơ mới giúp Wave Alpha 110cc leo dốc và chở nặng tốt hơn. Việc đẩy tốc độ tối đa lên cao khiến vòng tua máy thấp hơn ở cùng vận tốc so với xe cũ, qua đó mang lại cảm giác êm ái khi vận hành. Bên cạnh đó, Khung xe của Wave Alpha 110cc cũng được thay đổi một chút cho tư thế ngồi tốt hơn. Ống xả được lắp đặt vút cao, giúp xe có thể vận hành trong điều kiện đường xá ngập lụt.

Honda Wave Alpha 110 và cuộc đua kỳ thú ảnh 6
Quãng đường thi gồm cả đường đô thị... 
Honda Wave Alpha 110 và cuộc đua kỳ thú ảnh 7
 ...và cả đường đèo núi.

Đa số các thí sinh đều nắm được nguyên tắc chạy xe tiết kiệm nhiên liệu do đã tham gia nhiều chương trình đào tạo trước đây. Vì vậy, nhiều người đã vận dụng các kỹ thuật để giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu như chạy đều ga, thả trôi động cơ chạy không tải ở đường dốc, núp gió...

Honda Wave Alpha 110 và cuộc đua kỳ thú ảnh 8
 Một pha "núp gió" của thí sinh thi đấu.

Kết quả bất ngờ

Sau hơn 3 tiếng đồng hồ, chúng tôi kết thúc cuộc đua với Honda Wave Alpha 110cc và tiếp tục hành trình còn lại trên chiếc Honda Blade. Không còn tâm lý ăn thua, từng tốp chạy xe tách đoàn và thoải mái tận hưởng những cơn gió mát lành ùa về trên đèo. Buổi tối cùng ngày, bữa tiệc trên Eo Gió cũng là lúc tên của người thắng giải chạy xe tiết kiệm nhất được thông báo. Hai thí sinh đạt giải Nhất và Nhì đều có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 1,03 lít/100km. Những thí sinh xếp cuối bảng danh sách có mức tiêu thụ nhiên liệu từ 1,54 đến 1,73 lít/100km.

Honda Wave Alpha 110 và cuộc đua kỳ thú ảnh 9

Honda Wave Alpha 110 và cuộc đua kỳ thú ảnh 10
Cuối hành trình, số xăng của từng xe được rút hết khỏi bình để so sánh. 
Honda Wave Alpha 110 và cuộc đua kỳ thú ảnh 11
Chân dung nhà vô địch với mức tiêu hao nhiên liệu 1,03 lít/100km. 

Sự chênh lệch về kết quả đầu bảng và cuối bảng khá cao gây bất ngờ cho người xem. Tuy nhiên, khi trao đổi trực tiếp về cách chạy xe đã nhìn thấy được nguyên nhân khá rõ ràng. Ở nhóm tiết kiệm, người lái khá chú trọng về gia tốc và duy trì sự ổn định của vòng tua máy, hạn chế phanh đột ngột và có cả toan tính về sức cản của gió. Thậm chí người về nhì còn là người cuối cùng về đích cho thấy việc đi nhanh chưa chắc đã là tối ưu về tiêu hao nhiên liệu. Ở nhóm chạy xe tốn nhiên liệu nhất, họ cho biết đã vận hành xe bình thường, không toan tính và thậm chí còn…dừng xe ngắm cảnh trên đường.

Những người tham gia thi chia sẻ cách lái tiết kiệm nhiên liệu. 

Như vậy, qua cuộc thi trên, có thể thấy sau hơn 15 năm, sự trở lại của Honda Wave Alpha với động cơ mới 110cc đã phần nào thay đổi rõ rệt ở mức tiêu hao nhiên liệu giảm xuống dưới 2 lít/100km, nhưng sức mạnh lại tăng thêm. Với ưu điểm này, chiếc Wave Alpha đủ tự tin để chiếm tình cảm của nhóm khách hàng là giới trẻ hay người cần phương tiện vận chuyển kinh tế. Cùng với đó, khi HVN áp dụng chế độ bảo hành mới 3 năm hoặc 30.000km cho xe chắc chắn sẽ góp phần thúc đẩy lượng bán của xe tốt như kỳ vọng.

Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác