Hàng độc, scooter cổ “Audi” đời 1955 có mặt tại Sài Gòn

Liệu “bà lão” DKW Hobby chỉ 74cc có lật đổ được ngôi vương mẫu scooter 125cc trở xuống đắt nhất Việt Nam từ “hoa hậu” Vespa 946 (340 triệu đồng). So sánh như thế quá khập khiễng, nhưng nên nhớ, với 340 triệu bạn có thể mua Vespa 946 bất kì lúc nào. Riêng với Hobby, đây là độc bản duy nhất tại Việt Nam, đặc biệt khi nó hiện trong tình trạng khó mà nguyên bản hơn bất chấp sau 60 năm tồn tại. 

dkw hobby-carfresh.vn

Chủ sở hữu khẳng định nước sơn nguyên bản 

Câu chuyện một chiếc xe scooter cổ kịch độc, từ giữa thập niên 50, như DKW Hobby xuất hiện tại Việt Nam chắc chắn sẽ trở thành chủ đề trà dư tửu hậu của giới xe cổ Việt Nam trong thời gian tới. Đặc biệt báu vật “Made in Germany” mà chủ nhân hiện tại đang nắm giữ duy trì tình trạng cực kì nguyên bản, bất chấp chiếc xe đã ra lò từ cách đây gần 6 thập niên. Mọi chức năng trên xe đều đảm bảo công năng, và hiển nhiên đều là linh kiện nguyên bản của xe kể từ ngày nó được xuất xưởng vào năm 1955, ngay cả chi tiết dễ tam sao thất bản như lốp cũng “zin” của hãng Dunlop.

Chỉ đáng tiếc logo DKW trên bửng phải đã biến mất. Nhưng nếu bỏ qua thiếu sót “đau lòng” đó thì với khối di sản đồ sộ còn lại, thật sự phải khâm phục kì công của những chủ sở hữu mà “bà lão” Hobby 60 tuổi này đã từng qua tay. Hẳn họ phải có một tình yêu mãnh liệt và “ý thức” rất cao với “cô nàng” Hobby ngay từ thuở ban sơ mới gắn kết!

dkw hobby-carfresh.vn

Theo thời gian, đai nắm sau bằng da thật đã sờn màu so với bọc yên 

Có điều nên nhớ, mọi đồ vật dù cổ hay kim, chỉ “có giá hay vô giá” nếu công năng sử dụng vẫn nguyên vẹn như buổi ban đầu nhà sản xuất đã giao phó cho nó. Và hiển nhiên với hình thức bên ngoài hoàn hảo như mô tả ở trên, thì không lạ khi chiếc Hobby này còn hoạt động rất mượt mà. Nhưng với người mới lần đầu tiếp cận, cái cách để đánh thức Hobby cũng rất độc như sự kiện bản thân nó bỗng dưng hiện diện tại Việt Nam. Thay vì dùng cần đạp như những mẫu Lambretta hay Vespa cùng thời, thì DKW đã áp dụng kiểu dây rút khởi động cho Hobby. Hơi quái đản nhưng thú vị với cách khởi động trên các máy nổ cấp điện.

Sau khi nhẹ nhàng rút dây, cỗ máy 74cc bên dưới khoang máy mô phỏng thiết kế máy bay ngân lên âm giọng tạch tạch đặc trưng của loại động cơ 2 thì. Thật kì diệu sau ngần ấy thời gian phiêu bạt giang hồ, chiếc Hobby gần như lập tức tỉnh giấc chỉ sau 2-3 thao tác khởi động. Nó nhẹ nhàng lăn bánh và nhích cao dần chiếc đồng hồ bé nhỏ giữa ghi-đông. Tuy nhiên đúng như kỉ nguyên scooter bán tự động của những thập niên 50 của thế kỉ trước, được sinh ra sau Đệ nhị thế chiến, thời điểm hệ thống đường phố châu Âu gần như tan hoang dưới sức phá hủy của bom đạn.

Muốn đưa Hobby chuyển động, người lái cần phải nhờ đến tay gài ly hợp bên trái. Có điều dù có 3 cấp, nhưng do người Đức muốn Hobby gần như tự động thay vì bóp côn rã tay như người Ý. Nên chúng ta chỉ cần bóp đồng thời lẫy trên tay trái để gài ly hợp, sau đó thoải mái thong dong cùng Hobby trên đường phố Sài Gòn trong niềm kiêu hãnh tột đĩnh.

dkw hobby-carfresh.vn

Khung xe dạng thép nguyên tấm kết hợp thanh chịu lực hỗ trợ. Nhưng khoang che động cơ độc lập

Đáng tiếc do không mang sẵn đồ nghề nên Carfresh chưa thể lật khoang máy của xe lên, dù để tiếp cận động cơ chỉ đơn giản là tháo 2 ốc 10mm tại 2 gác chân sau. Tuy nhiên sau khi tra cứu thông tin online, mới thấy hết sức mạnh khủng khiếp của người Đức trong lĩnh vực cơ khí chế tạo. Những giải pháp cách mạng mà cách đây gần 60 năm, người Đức đã triển khai trên DKW Hobby, gần như lặp lại trọn vẹn trên Yamaha Lexam hay Wave RSX AT do người Nhật mới sản xuất gần đây.

Dù mang phong cách thiết kế scooter với khung sườn thép nguyên tấm, nhưng Hobby có kiểu bố trí động cơ đặt giữa (thay vì đặt sau như thông thường) với puli truyền động CVT sơ lẫn thứ cấp liên kết đai curoa đều nằm gọn ở giữa, còn công suất được chuyển ra bánh sau nhờ xích truyền. Nhờ kiểu thiết kế động cơ tập trung ở giữa đầy tính cách mạng này nên liên kết động cơ - bánh sau sẽ đi qua gắp trung gian, từ đó Hobby sẽ nâng cao đặc tính cân bằng, bất chấp giải pháp này sẽ ngốn nhiều chi phí sản xuất hơn. Hơn nữa nhờ gắp sau rời, nên DKW dễ dàng trong việc nâng cỡ bánh Hobby lên 16inch để tăng sự ổn định khi vào cua. Mà rõ ràng cỡ bánh lớn chính là thế mạnh của những mẫu maxi-scooter đương đại.

dkw hobby-carfresh.vn

Khoang che động cơ rất giống với thiết kế khoang che động cơ máy bay cánh quạt cùng thời

Điều cuối cùng, sau khi bát phố vài vòng với Hobby, người viết bỗng nghĩ liệu chiếc scooter DKW cổ độc nhất Việt Nam này sẽ có một chỗ đứng tại showroom Audi Việt Nam hay không, như Horch 853A đời 1938, dù so với 853A, Hobby bé nhỏ hơn. Nhưng DKW cũng như Horch, từng là những cố nhân với Audi hùng mạnh ngày nay với logo Auto Union không lẫn vào đâu được!

DKW Hobby

Trình làng lần đầu vào 1954, với 2 phiên bản tiêu chuẩn và Luxus cao cấp. Hobby có sản lượng ước tính hơn 40.000 chiếc trước khi bị dừng sản xuất vào 1956. Tuy nhiên sau đó, Manurhin(Pháp) đã mua bản quyền và tiếp tục thương mại hóa xe một thời gian ngắn tại châu Âu. Nhưng chỉ mẫu Hobby do DKW sản xuất, như chiếc xe trong bài viết mới được các nhà sưu tập săn lùng.

Động cơ: 1 xi-lanh 74cc, 2 thì, làm mát bằng gió cưỡng bức, pha nhớt qua đường tiếp nhiên liệu

Đường kính x hành trình (mm): 45 x 47

Tỉ số nén: 6,3 – 6,5 : 1

Công suất: 3 mã lực @ 5.000 vòng/phút

Truyền động: CVT bán tự động, truyền động xích

Thắng trước-sau: tay tang trống – chân tang trống

Giảm chấn trước: ống lồng thủy lực

Vỏ trước-sau: 16inch

Niên hạn sản xuất: 1954 - 1956

DKW vào liên minh Auto Union, tiền thân Audi AG ngày nay

DKW - Dampf Kraft Wagen trong tiếng Đức tạm dịch Ôtô gắn động cơ hơi nước, được thành lập vào năm 1916 bởi kĩ sư gốc Đan Mạch Jørgen Skafte Rasmussen. Sau khi mẫu ôtô hơi nước cùng tên DKW không thành công, đến năm 1919, Jørgen chuyển sang phát triển động cơ 2 thì với mẫu ôtô mang tên Des Knaben Wunsch tạm dịch Mơ ước của mọi chàng trai.  Sau đó nhận thấy tiềm năng của phương tiện 2 bánh, Jørgen đã điều chỉnh lại dòng động cơ này, đưa nó lên mẫu xe máy đầu tiên của mình – Das Kleine Wunder. Đây là khởi đầu cho thương hiệu DKW, đến năm 1930 hãng trở thành nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới.

Năm 1932, DKW hợp nhất vào liên minh gồm Audi, Horch, Wanderer và dùng chung tên gọi Auto Union với logo 4 vòng tròn đại diện cho 4 thương hiệu. Liên minh sau đó rơi vào tay Daimler Benz vào năm 1957. Nhưng đến năm 1964, tập đoàn ôtô lớn nhất châu Âu (tính theo sản lượng) hiện nay - Volkswagen AG - đã mua lại Auto Union từ đó đến nay. Sau thăng trầm thời gian, hiện tại VW chỉ dành logo 4 vòng tròn cho riêng Audi, các thương hiệu còn lại đều đã dừng hoạt động.   

Bài và ảnh: Trung Hòa
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác