Hàng chục biker Hà Nội tụ tập luyện lái xe đầu năm

 Trong buổi tập đầu tiên của năm 2018 được tổ chức bởi câu lạc bộ kỹ năng lái xe Hanoi Riding Skills, đã có khoảng 70 biker cùng dàn mô tô, xe máy đa dạng tham gia.

Được thành lập vào năm 2015, câu lạc bộ Hanoi Riding Skills (HRS) xuất phát từ một nhóm những người đam mê mô tô, đồng thời có nhu cầu muốn luyện tập thành thục kỹ năng điều khiển và kiểm soát xe 2 bánh. Các buổi tập của câu lạc bộ thường được tổ chức tại Trung Tâm Đào Tạo & Sát Hạch Lái Xe Đình Xuyên - Hà Nội vào những ngày Chủ nhật cuối tuần. Sau 1 năm hoạt động chính thức, chỉ tính tới đầu năm 2016 HRS đã đều đặn tổ chức được hơn 50 buổi tập kỹ năng lái mô tô.

Hàng chục biker Hà Nội tụ tập luyện lái xe đầu năm ảnh 1
 Tuy nhiên trong năm 2017 vừa qua, vì nhiều lý do khác nhau nên những buổi tập của HRS có số lượng ít hơn hẳn. Chính vì vậy, để tái khởi động phong trào luyện tập kỹ năng lái xe và tạo dịp để các biker Hà Nội gặp gỡ giao lưu nhân dịp đầu năm mới Mậu Tuất 2018, HRS đã mở ra một buổi tập lớn vào ngày Chủ nhật 25/2/2018 vừa qua, vẫn tại địa điểm quen thuộc là sân tập lái Đình Xuyên.
Hàng chục biker Hà Nội tụ tập luyện lái xe đầu năm ảnh 2
 Theo ban tổ chức, ước tính đã có khoảng 70 biker đã có mặt và chạy xe tại sân Đình Xuyên trong ngày Chủ nhật cuối cùng của tháng 2/2018. Với khẩu hiệu "An toàn trên mọi nẻo đường", những người tham gia được khuyến khích tới tập luyên trên những chiếc xe 2 bánh mà họ thường xuyên sử dụng nhất - không phân biệt kiểu dáng, nhãn hiệu, dung tích xi-lanh... Chính vì vậy, đội hình hàng chục chiếc xe có mặt tại buổi tập cực kỳ đa dạng về chủng loại, bao gồm cả những chiếc xe ga, xe số, xe côn tay lẫn các mẫu mô tô "khủng".
Hàng chục biker Hà Nội tụ tập luyện lái xe đầu năm ảnh 3
Trên diện tích hơn 10.000m2 của sân Đình Xuyên, HRS đã chia sân tập thành 2 phần chính: khu vực hướng dẫn lái xe an toàn/gymkhana và Mini GP. Trong đó, những người mới tham gia sẽ được hướng dẫn lái xe an toàn và chạy tốc độ thấp trong sa hình các cọc tiêu gymkhana. Các kỹ năng cơ bản mà biker phải nắm được đó là: cách sử dụng côn, số, tay ga, cách đánh lái, phanh (cả với ABS lẫn không có ABS), điều kiện mặt đường, đi thẳng hoặc phanh trong cua, cách vào cua, chọn đường cua, hướng nhìn, cách ngồi...
Hàng chục biker Hà Nội tụ tập luyện lái xe đầu năm ảnh 4
 Những sa hình được xếp thành các bài tập Gymkhana trông có vẻ đơn giản, tuy nhiên biker cần phải có kỹ năng khá ổn định mới có thể chinh phục chúng một cách hiệu quả nhất. Trên Thế giới, những cuộc thi lái xe gymkhana được tổ chức rất rộng rãi cả với mô tô lẫn xe hơi, với mục đích "ép" người chơi phải vận dụng các kỹ năng xử lý để đảm bảo việc kết thúc hành trình này với thời gian ngắn nhất và phạm ít lỗi nhất.
Hàng chục biker Hà Nội tụ tập luyện lái xe đầu năm ảnh 5
 Sau khi đã luyện tập thành thạo các kỹ năng cơ bản và những bài tập Gymkhana, người tham gia sẽ có thể cùng tranh tài với các biker khác trong đường chạy MiniGP. Về cơ bản, MiniGP là một đường đua thu nhỏ, đem tới cho người chạy cơ hội để được đẩy tối đa giới hạn của cả bản thân và chiếc xe như trong các giải đấu thực sự, nhưng có độ an toàn cao hơn do vận tốc thấp. Ngoài ra điều kiện sân Đình Xuyên chỉ cho phép dựng đường đua dựa trên các vạch sơn và cọc tiêu cũng đòi hỏi người chạy phải nhớ đường, thay vì chỉ cố gắng đạt tốc độ cao nhất ở mọi thời điểm.
Hàng chục biker Hà Nội tụ tập luyện lái xe đầu năm ảnh 6
 Ban đầu, những người tham gia sẽ được chạy tự do trên đường đua MiniGP. Sau đó, các huấn luyện viên sẽ theo dõi cách chạy của từng người, cũng như dựa trên dung tích xi-lanh của mỗi chiếc xe để cấp bảng số và phân nhóm chạy sau đó. MiniGP là dịp hiếm hoi những chiếc mô tô phân khối lớn và xe máy phân khối nhỏ có thể cùng nhau cạnh tranh một cách "sòng phẳng" ở cùng một thời điểm.
Hàng chục biker Hà Nội tụ tập luyện lái xe đầu năm ảnh 7
 Trên thực tế, những chiếc mô tô phân khối lớn lại gặp bất lợi ở bên trong đường MiniGP. Dù có công suất lớn nhưng do sở hữu trọng lượng nặng và đường đua nhỏ nên chúng không đạt được sự nhanh nhạy như những chiếc xe nhỏ hơn. Tuy nhiên, phân hạng này lại có tính cạnh tranh thấp nhất do đa số những biker tham gia đều có mặt với mục đích chính là rèn luyện kỹ năng điều khiển những chú "ngựa sắt" nặng hàng trăm kg một cách an toàn nhất.
Hàng chục biker Hà Nội tụ tập luyện lái xe đầu năm ảnh 8
 Trong buổi tập đầu năm của HRS, một loạt các dòng xe "hạng nặng", vốn không thường xuyên được sử dụng để "chạy gắt" như Honda Shadow 750, Honda CB1100RS, BMW K1600GT hay BMW R1200GS đã xuất hiện. Bên cạnh đó là các dòng xe nhẹ và mang tính thể thao hơn như Kawasaki Z800, Z900, ZX-6R hay Ducati Monster. Dù bị giới hạn về tốc độ, nhưng những chủ xe này vẫn đã có thể luyện tập được kỹ năng xử lý khá thuần thục, khiến họ có thể điều khiển quỹ đạo của những cỗ máy cồng kềnh rất sát với góc cua, cũng như chọn điểm mốc (apex) và đường chạy (line) chuẩn xác, an toàn.
Hàng chục biker Hà Nội tụ tập luyện lái xe đầu năm ảnh 9
Trong khi đó, phân hạng của những mẫu xe côn tay phân khối nhỏ lại có tính cạnh tranh cao nhất, do số lượng người chơi đông và kích thước nhỏ gọn khiến chúng có thể dễ dàng "xào, chẻ" trong đường chạy. Những mẫu xe phổ biến ở phân hạng này là Honda Winner 150, Yamaha Exciter 150, Exciter 135, M-Slaz/TFX150...
Hàng chục biker Hà Nội tụ tập luyện lái xe đầu năm ảnh 10
 Cuối cùng là phân hạng hội tụ các dòng xe phân khối lớn "hạng nhẹ" như Yamaha R3/MT-03, Kawasaki Z300/Ninja 300, Bajaj Pulsar 200, KTM Duke... Với lợi thế công suất, trọng lượng, kích cỡ và giá thành phù hợp với điều kiện Việt Nam, những mẫu xe này cũng có lượng người chạy rất lớn tại buổi tập. Do người tham gia được khuyến khích tập luyện cùng những chiếc xe thường xuyên sử dụng nhất, chính vì vậy không ít biker tham gia với những mẫu xe phổ thông như Honda Wave hay thậm chí là xe ga như Honda SH.
Hàng chục biker Hà Nội tụ tập luyện lái xe đầu năm ảnh 11
 Một lần nữa, kỹ năng lái xe là yếu tố tiên quyết để giành được lợi thế ở MiniGP, khi một số biker dày dặn kinh nghiệm cũng có thể dễ dàng vượt mặt các dòng xe phân khối lớn hơn với những mẫu xe phổ thông sử dụng hàng ngày. Có dịp được rèn luyện trong một môi trường an toàn và cạnh tranh, tất cả các biker đều đã nâng cao kỹ năng lái chỉ sau vài lượt chạy MotoGP.
Hàng chục biker Hà Nội tụ tập luyện lái xe đầu năm ảnh 12

  Việc "chạy gắt" những chiếc xe đòi hỏi sự tập trung cao độ và thể trạng tốt. Chính vì vậy các phân hạng sẽ lần lượt được ban tổ chức hướng dẫn chạy - nghỉ kết hợp. Trong thời gian nghỉ ngơi giữa các lượt chạy, các biker có dịp được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trên đường, cũng như quan sát những người khác điều khiển chiếc xe để từ đó rút ra kinh nghiệm cho mình.

Hàng chục biker Hà Nội tụ tập luyện lái xe đầu năm ảnh 13

Do yếu tố an toàn chiếm vị trí quan trọng ở các buổi tập, những người tham gia được yêu cầu trang bị đầy đủ các loại đồ bảo hộ như mũ bảo hiểm từ 3/4 đầu trở lên, giáp tay/chân, áo quần và giày đi mô tô. Trong buổi tập, Với đặc thù là một buổi tập lái môtô, những tai nạn như đổ xe diễn ra thường xuyên. Tuy nhiên nhờ có đầy đủ các trang bị bảo hộ, người tham gia hoàn toàn không hề hấn gì sau các tai nạn nhỏ này.

Hàng chục biker Hà Nội tụ tập luyện lái xe đầu năm ảnh 14

 Đội ngũ hướng dẫn viên tại các buổi tập của HRS là những biker chuyên nghiệp được đào tạo ở các nước có bộ môn đua xe cũng như có ngành công nghiệp mô tô phát triển bậc nhất như Đức, Mỹ, Nhật, đã đạt nhiều giải thi đấu mô tô trong nước và trên thế giới. Từ môi trường luyện tập của HRS, nhiều tài năng lái xe đã được phát hiện và "trui rèn" để tiếp tục tham gia vào các giải đấu Gymkhana chuyên nghiệp. Tại cuộc thi lái xe REVKHANA do Yamaha tổ chức hồi năm 2015, đã có 5 thành viên của HRS lọt vào vòng chung kết.
Hàng chục biker Hà Nội tụ tập luyện lái xe đầu năm ảnh 15

Bên cạnh HRS, mô hình những buổi tập kỹ năng lái xe/gymkhana cũng được nhân rộng ở cả các tỉnh thành khác trên cả nước với những hội nhóm, CLB khác nhau như TopRide(TP.HCM, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Biên Hòa), SRider (TP.HCM), Motor Gymkhana Bình Dương... Trong những môi trường có kiểm soát này, người tham gia sẽ được tự do học hỏi, rèn luyện các kỹ năng lái xe và phát huy tối đa hiệu năng của chiếc xe với độ an toàn tối đa.

Hàng chục biker Hà Nội tụ tập luyện lái xe đầu năm ảnh 16

Theo anh Nguyễn Hoàng Hiệp - quản trị viên của HRS chia sẻ, trong năm 2018 này câu lạc bộ sẽ cố gắng tổ chức khoảng 2 buổi tập/tháng, đồng thời cân nhắc tới việc đưa thêm nội dung hướng dẫn chăm sóc và bảo dưỡng xe. Điều này giúp cả các biker cùng "xế cưng" của họ luôn trong trạng thái hoàn hảo nhất mỗi khi lên đường. Cùng với các kỹ năng được trui rèn trở thành phản xạ từ các buổi tập, họ có thể xử lý các tình huống thực tế khi tham gia giao thông một cách hiệu quả, đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Hàng chục biker Hà Nội tụ tập luyện lái xe đầu năm ảnh 17
 Một số hình ảnh tại buổi tập đầu năm 2018 của HRS:
Hàng chục biker Hà Nội tụ tập luyện lái xe đầu năm ảnh 18
 
Hàng chục biker Hà Nội tụ tập luyện lái xe đầu năm ảnh 19
 
Hàng chục biker Hà Nội tụ tập luyện lái xe đầu năm ảnh 20
 
Hàng chục biker Hà Nội tụ tập luyện lái xe đầu năm ảnh 21
 
Hàng chục biker Hà Nội tụ tập luyện lái xe đầu năm ảnh 22
 

Nguyễn Huy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác