Elon Musk - người mơ mộng

Trí tuệ nhân tạo, tàu chạy trong ống, bay tới sao Hỏa, ôtô điện Tesla..., đầu năm mới cùng tìm hiểu về người đàn ông đang nắm giữ nhiều công nghệ có thể thay đổi thế giới.

Bạn có biết người đàn ông này. Ông là Elon Musk, 45 tuổi, kỹ sư, doanh nhân kiêm nhà đầu tư. Ông được biết đến như chủ sở hữu công ty chế tạo ôtô điện Tesla Motors. Ông còn được xem như người có những ý tưởng “điên rồ” trong kinh doanh, sáng tạo ra tương lai. Và hãy xem những dự án Musk đã và đang ấp ủ.

Elon Musk - người mơ mộng ảnh 1

Khoan hầm

Hãy bắt đầu với các kế hoạch của Musk - hiện Elon chuẩn bị khoan các đường hầm. Ông đề cập tới dự án mới của mình trên Twitter: “Giao thông đang đưa tôi tới chỗ hóa điện. Tôi sẽ chế tạo một chiếc máy đào hầm nhàm chán và bắt đầu đào”. ... Điều này quả giống như một trò đùa. Tuy nhiên chỉ vài tiếng sau, ông khẳng định: "Tôi thực sự sẽ làm điều đó”. Ông còn cho biết: “Nó sẽ được gọi là The Boring Company (công ty nhàm chán). Sẽ như vậy, nhưng đã có Boring Company, tại Las Vegas”. ... “nhàm chán là những gì chúng tôi thực hiện”.

Thật tiếc là Musk không nêu rõ chi tiết về dự án. Báo Electrek lưu ý rằng ngay từ tháng 1/2016, khi nói về dự án Hyperloop, doanh nhân này đã đề cập tới các đường hầm như một cách để thoát khỏi ùn tắc giao thông.

Trí tuệ nhân tạo

Musk không giấu thực tế rằng ông chịu ảnh hưởng lớn từ nhà văn khoa học viễn tưởng đầy sáng tạo Isaac Asimov. Bởi vậy các dự án của ông trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ là vấn đề thời gian. Musk đã thành lập công ty phi lợi nhuận mở OpenAI, vốn nhằm tạo ra trí tuệ nhân tạo thân thiện với con người. Ông cho biết tính mở của tổ chức này là nhằm cho phép tránh tập trung quyền lực trong tay ai đó, nhờ sử dụng AI, như trường hợp các cơ quan chính phủ. Hiện OpenAI chưa đạt được thành tựu gì đặc biệt trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, song khoảng một chục người vẫn làm việc cho công ty này.

Elon Musk - người mơ mộng ảnh 2

Hyperloop

Ý tưởng về các đoàn tàu điện di chuyển trong chân không được Elon Musk nêu ra từ năm 2012 - nhằm đáp lại dự án của chính phủ Mỹ, xây dựng tuyến đường sắt cao tốc California High-Speed Rail, dự kiến vào năm 2029 sẽ nối Los Angeles và San Francisco. Elon đã chỉ trích dự án này, cho rằng nó đạt tốc độ chậm nhất (322km/h) và tốn kém nhất (68,4 tỷ USD).

Năm 2013, Musk giới thiệu dự án "phiên bản alpha” của Hyperloop dầy 58 trang. Nội dung chính của dự án là các toa tàu chở khách, nhờ di chuyển trong ống thép chân không, sẽ đạt tốc độ nhanh gấp đôi máy bay và nhanh hơn xe lửa cao tốc 3-4 lần, giúp di chuyển từ Los Angeles đến San Francisco (561km) trong 30 phút, sử dụng năng lượng mặt trời, với chi phí chỉ bằng 1/10 chi phí xây dựng California High-Speed Rail của chính phủ Mỹ.

Elon Musk - người mơ mộng ảnh 3

Ý tưởng của Musk ngay lập tức được nhiều người ủng hộ. Một vài nhóm người đam mê muốn tự thực hiện dự án này. Công ty Hyperloop Transportation Technologies Inc (HTT) và Hyperloop Tech được thành lập, sau này đổi tên thành Hyperloop One (H1). Trước tiên, dưới sự lãnh đạo của đồng sáng lập quĩ JumpStartFund, Dirk Albornom và Chủ tịch công ty SpaceX, Gwynne Shotwell, đã có một thỏa thuận xây dựng tuyến đường dài 8km tại hạt Kings, California, cũng như tuyến đường nối Bratislava với Vienna và Budapest.

H1 đã đạt được thỏa thuận xây dựng đường ống chân không từ Las Vegas tới bờ biển Thái Bình Dương, cũng như việc xây dựng tuyến đường dài 150km nối giữa Abu Dhabi và Al Ain của UAE. Và mặc dù Elon Musk cho biết ông sẽ không tham gia dự án Hyperloop, tháng 1/2015, ông thừa nhận công ty SpaceX của ông sẽ xây dựng tuyến đường 5km ở Texas.

Tháng 5/2016 diễn ra một sự kiện đáng nhớ của dự án Hyperloop. Công ty H1 lần đầu tiên thử nghiệm tại Nevada xe trượt của tàu ống chân không. Xe trượt này sử dụng các nam châm điện từ và có thể tăng tốc lên 168km/h. Thời gian tăng tốc lên 100km/h chỉ mất 1 giây. Các cuộc thử nghiệm diễn ra trong không gian mở. H1 cam kết đến cuối năm 2016 sẽ thử xe trượt trong ống chân không, nơi dự kiến chúng sẽ đạt tới vận tốc 1.200km/h. Tuy nhiên năm mới 2017 đã đến mà vẫn chưa có tin tức gì từ các nhà phát triển.

Elon Musk - người mơ mộng ảnh 4

SpaceX

Mặc dù công ty SpaceX được Elon Musk thành lập vào năm 2002, song nó nổi tiếng từ năm 2008, khi ký hợp đồng với Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA). Mục tiêu chính của SpaceX là thực hiện các chuyến bay lên vũ trụ với chi phí rẻ còn tàu vũ trụ có thể sử dụng nhiều lần. Và SpaceX đã thành công. Các kỹ sư SpaceX đã chế tạo ra các tên lửa đẩy Falcon 1 và Falcon 9 cũng như tàu vũ trụ chở hàng Dragon, được đưa vào vũ trụ bằng chính các tên lửa này.

Elon Musk - người mơ mộng ảnh 5

Năm 2008, SpaceX đã phóng thành công tên lửa đẩy sử dụng nhiên liệu lỏng Falcon 1. Năm 2010, tàu Dragon được phóng thành công vào quỹ đạo và sau đó hạ cánh xuống mặt đất, và năm 2012 Dragon trở thành tàu vũ trụ tư nhân đầu tiên lắp ghép với trạm vũ trụ quốc tế ISS. Năm 2015, SpaceX đã hạ cánh thành công xuống mặt đất tầng chót của tên lửa đẩy Falcon 9, điều có thể chứng minh một phần tên lửa có thể sử dụng lại nhiều lần. Một năm sau đó, tầng chót của tên lửa đẩy Falcon 9 đã hạ cánh an toàn xuống một sân bay trên biển.

Với Musk, SpaceX không chỉ là các chuyến bay vào vũ trụ chi phí thấp, mà còn là cơ hội để nghiên cứu các hành tinh mới - Elon bị ám ảnh với ý tưởng đưa người lên sao Hỏa. Tháng 1/2016, ông tuyên bố công ty của mình sẽ đưa những công dân đầu tiên lên hành tinh "đỏ" này trong giai đoạn 2020-2025.

Tesla Motors

Nói về những thành công của Tesla Motors như xe tự lái, ắc qui mới, hay những chiếc xe chạy điện nhanh nhất là vô nghĩa. Bạn hầu như mỗi tuần đều nghe thấy thành tựu mới nào đó của Tesla. Tuy nhiên bạn có biết rằng trong 5 năm liên tiếp, bất chấp những phát minh mới, công ty năm nào cũng thua lỗ và năm lỗ lớn nhất là 2015 - khi Tesla mất gần 900 triệu USD.

Elon Musk - người mơ mộng ảnh 6

Các khoản lỗ trên là vô cùng lớn, song cũng như các công ty khác của Elon Musk, Tesla Motors nhận được trợ cấp của chính phủ: ưu đãi thuế từ bang Nevada, 500 triệu USD của bang California nhằm hỗ trợ xe điện, khoản vay của Bộ Năng lượng Mỹ trị giá 465 triệu USD, và hàng ngàn đơn xếp hàng mua các mẫu xe mới. Và tương lai còn xán lạn hơn bởi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump chuẩn bị bổ nhiệm Musk vào cương vị trợ lý kinh tế.

Sau 2 năm, Tesla dự kiến xuất xưởng hơn nửa triệu xe điện mỗi năm, và đang chuẩn bị khai trương nhà máy sản xuất ắc qui của riêng mình, mở rộng các nhà máy lắp ráp và bỏ các trạm sạc điện miễn phí - có vẻ như Musk đã quyết định thu tiền từ dự án thành công nhất của ông.

SolarCity

Công ty SolarCity được thành lập năm 2006 bởi anh em Peter và Lyndon Raivo, song ý tưởng kinh doanh trong lĩnh vực năng lượng là của ông em họ Elon Musk. Và Musk là người lãnh đạo dự án ở giai đoạn đầu.

Chỉ một năm sau khi thành lập, công ty đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ lắp đặt các tấm hấp thụ ánh sáng mặt trời ở California. Và năm 2009, SolarCity mua doanh nghiệp SolSource Energy của Clean Fuel Connections, tiến vào thị trường các trạm sạc xe điện, bắt đầu xây dựng các tổ hợp sạc điện trên tuyến đường nối San Francisco và Los Angeles cho các mẫu xe Tesla.

Elon Musk - người mơ mộng ảnh 7

X.com

Giờ là điều thú vị nhất - thứ đã tạo nên đế chế của Elon Musk. Năm 1996, vẫn chưa ai biết đến người đã sáng lập công ty Zip2. Doanh nghiệp này chuyên đảm bảo phần mềm cho các công ty tin tức, và 3 năm sau đó được bán với giá 308 triệu USD. Một phần số tiền thu được Elon đầu tư vào dự án X.com, chuyên về giải pháp đảm bảo an toàn cho các giao dịch chuyển tiền điện tử cá nhân qua email.

Năm 2000 công ty X.com sáp nhập với công ty Confinity, mà một trong các chi nhánh của nó là PayPal và thực hiện các hoạt động giống như X.com. Các công ty này quyết định nhập vào làm một, song do bất trong ban lãnh đạo trong việc chọn thương hiệu nên hội đồng quản trị đã phải đình chỉ Elon Musk. Kết quả là, toàn bộ công ty được đổi tên thành PayPal và bị bán vào năm 2002 với giá nửa tỷ USD. Là chủ sở hữu 11,7% cổ phần, Elon nhận được 165 triệu USD, khoản vốn ban đầu cho cuộc phiêu lưu vũ trụ SpaceX của ông cũng như hãng xe điện Tesla.

 

Tâm-Khanh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác