Dòng SUV cao cấp nhất Lexus LX phát triển ra sao (1)

LX ra đời năm 1996 chính là dòng xe đột phá thành công cho Lexus trên đất Mỹ, và sau 20 năm, đã phát triển thành một trong những chiếc SUV sang được ưa chuộng nhất thế giới. 

Thế hệ LX 450 đầu tiên, trình làng năm 1996, được chế tạo trên nền tảng Toyota Land Cruiser 80 ra đời đã 6 năm trước. Kết cấu khung đã được khẳng định của Land Cruiser khi đó, phát triển không chỉ trong 10 năm, là nền tảng thích hợp để Lexus tấn công vào phân khúc SUV hạng sang vốn rất bảo thủ tại thị trường Mỹ.

>> Lexus LX 570 thay đổi từ trong ra ngoài

  
Dòng SUV cao cấp nhất Lexus LX phát triển ra sao (1) ảnh 1
Lexus LX 450 (1996-1998)  

Hai thế hệ LX đầu tiên không bán tại Nhật, nơi chúng xuất xưởng mà chỉ hiện diện tại thị trường Mỹ và Canada. Tại Bắc Mỹ những chiếc LX đầu tiên trông không hề hấp dẫn, với kích thước 4.821 x 1.930 x 1.869mm và hình thức bên ngoài không khác nhiều so với Land Cruiser, trừ phần lưới tản nhiệt và nẹp than dưới. Tuy nhiên vào thời điểm đó tại Mỹ, Lexus định vị như một thương hiệu đẳng cấp: ca-bin 7 chỗ bọc da và nhựa cao cấp, hệ thống treo với lò xo cuộn và thanh ổn định trước và sau tạo sự êm ái. Động cơ 6 xy-lanh công suất tới 215 mã lực cùng mô-men xoắn 373Nm được kết hợp với số tự động 4 cấp.

>> Lexus GX 460: Quá êm so với quy định

Dòng SUV cao cấp nhất Lexus LX phát triển ra sao (1) ảnh 2
Ca-bin Lexus LX 450 (FZ180) 1996-1998 
Chiếc SUV được trang bị công nghệ mở cửa từ xa, rất mới vào thời điểm đó. Danh sách các tùy chọn gồm đầu đọc CD 6 đĩa, cửa sổ nóc đóng mở bằng điện, khóa vi sai điện tử cầu trước và sau. Kết hợp với chất lượng lắp ráp Nhật Bản đã tạo nên khác biệt đáng kể so với những chiếc jeep đặc Mỹ - vốn được xem như ‘xe tải”. Trang bị đa dạng giúp LX thực sự là xe “sang trọng”.

Dòng SUV cao cấp nhất Lexus LX phát triển ra sao (1) ảnh 3
Trên thực tế, LX không chỉ phải cạnh tranh với những mẫu SUV cỡ lớn của Ford và Chevrolet, mà cả Range Rover trứ danh - người Anh đã kịp tạo lập danh tiếng ở hải ngoại trong phân khúc SUV hạng sang. Các nhà sản xuất Mỹ cảm thấy nguy cơ từ Lexus, đã gây áp lực lên chính phủ, để họ đe dọa áp thuế 100% xe sang nhập khẩu từ Nhật. Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật Lexus LX 450 vẫn là Land Cruiser (dù điều này đi ngược lại nỗ lực tạo ra một thương hiệu mới không liên quan gì đến Toyota), do đó không bị đưa vào danh sách áp thuế.

Dòng SUV cao cấp nhất Lexus LX phát triển ra sao (1) ảnh 4
Chiếc LX 450 đầu tiên xuất xưởng cuối năm 1995 và đã được bán tại Mỹ với giá đề xuất 48.000 USD, đắt hơn Land Cruiser được ưa thích nhất 8.000 USD. Tuy nhiên, Lexus vẫn bán được tới 5.000 chiếc LX trong năm 1996, so với kế hoạch 4.000 chiếc, và năm 1997 bán được hơn 9.000 xe. Tóm lại, người Nhật đã có thể "thuyết phục" người tiêu dùng Mỹ. Và chiếc SUV đầu tiên của Lexus ngay lập tức đứng đầu bảng xếp hạng xe có số lượng khiếu nại thấp nhất trong 3 tháng đầu sở hữu.

Lexus LX 470

LX có thể xem là dòng xe may mắn vì gần như ngay lập tức đã leo lên đỉnh thành công ở Bắc Mỹ. Chỉ 2 năm sau chiếc LX 470 hoàn toàn mới. ra đời. Mẫu Land Cruiser 100 mới trình làng năm 1998, có khung gầm mới được chế tạo với các thành tố triệt tiêu xung lực như treo trước độc lập kết hợp với các thanh chống xoắn, và đương nhiên hình thức hoàn toàn mới - dù dựa trên các thế hệ trước, giúp Land Cruiser nổi tiếng trên thế giới.

Dòng SUV cao cấp nhất Lexus LX phát triển ra sao (1) ảnh 5
Lexus LX 470 (UZJ100) '1998–2001 
 Để chuyển đổi Land Cruiser thành chiếc LX mới, đội ngũ thiết kế của Lexus đã làm việc song song với dự án của Toyota. Tỉ mẩn, đúng phong cách người Nhật, họ vào cuộc từ giữa thập niên 1990, song có vẻ như, kết quả cuối một lần nữa không khác biệt nhiều so với người "anh em” Cruiser. Mọi khác biệt lớn dường như thuộc về phần truyền động, và cách tân kiểu này, được duyệt sau khi xem xét một loạt phương án khác nhau, vẫn nâng tầm Lexus lên chút ít về “hình ảnh” ở hệ thống đèn kiểu "4 mắt", trông phong phú và thú vị hơn “bộ mặt” chân phương của Land Cruiser.

Dòng SUV cao cấp nhất Lexus LX phát triển ra sao (1) ảnh 6
Thế hệ LX thứ hai tồn tại lâu hơn: thường xuyên được nâng cấp cũng như làm mới ngoại hình. LX 470 hiện diện trên thị trường từ năm 1998 đến 2007 và được bán không chỉ ở Bắc Mỹ mà cả các nước khác

Dòng SUV cao cấp nhất Lexus LX phát triển ra sao (1) ảnh 7
Thế hệ LX đầu tiên bị chỉ trích vì sử dụng động cơ 6 xy-lanh. Ví dụ, một số chuyên gia Canada cho rằng như thế là chưa đủ, vì vậy thế hệ LX thứ hai được trang bị động cơ V8, theo truyền thống là động cơ đầu bảng của Land Cruiser.

Dòng SUV cao cấp nhất Lexus LX phát triển ra sao (1) ảnh 8
 Dưới ca-pô LX 470 2006
Ban đầu, động cơ thường dung tích 4,7 lít tạo ra công suất 230 mã lực, sau đó công suất được nâng lên chút ít (235 mã lực), và sau đó đạt 268 mã lực, đến đời năm 2005, với hệ thống van biến thiên, công suất động cơ tăng lên 275 mã lực. Khi bắt đầu tung ra thị trường, LX 470 sử dụng hộp số tự động 4 cấp, nhưng đến năm 2002, cùng với những thay đổi hình thức bên ngoài, chiếc SUV còn được nâng cấp nội thất, và hộp số 5 cấp. Năm 2003, xe bắt đầu sử dụng hệ thống vô-lăng có tỷ số truyền biến thiên, cho phép người lái tăng tỷ số truyền trong các khoảng không hẹp.

Mức tiêu thụ nhiên liệu của Lexus LX 470 trung bình lúc đó là 16,3 lít/100km, ở thành phố là 18,1 lít/100km và đường trường là 14,7 lít/100km.

Dòng SUV cao cấp nhất Lexus LX phát triển ra sao (1) ảnh 9
Điểm mới của LX 470 là hệ thống treo trước độc lập thanh đòn kép kết hợp với thanh chống xoắn, cùng với hệ thống treo khí nén (AHC) và hệ thống giảm chấn thích ứng (AVS). AHC cho phép điều chỉnh độ cao gầm xe khi đường xấu, còn AVS cho người lái lựa chọn 3 chế độ vận hành ("Normal” - thông thường, "Comfort" - êm, và "Sport"- thể thao), tự động điều chỉnh giảm chấn hoạt động với thời gian dưới 2,5 phần nghìn giây tại từng bánh xe. 

Dòng SUV cao cấp nhất Lexus LX phát triển ra sao (1) ảnh 10
So với xe thế hệ trước, LX 470 là dài và rộng hơn với kích thước 4.890 x 1.941 x 1.849mm. Với chiều dài cơ sở không thay đổi (2.850mm), xe chở được 8 người. LX 470 bỏ tuỳ chọn khoá vi sai cầu trước và sau, tính năng vẫn được duy trì với Land Cruiser, tức là giảm bớt khả năng vận hành việt dã, và chú trọng hơn tới độ sang trọng, sự thoái mái cho người ngồi.

Dòng SUV cao cấp nhất Lexus LX phát triển ra sao (1) ảnh 11
Với nội thất bọc da rộng kết hợp các chi tiết ốp gỗ trự nhiên châu Phi, cũng như động cơ mạnh mẽ, treo tiên tiến, chủ động, cùng các hệ thống hỗ trợ điện tử hữu hiệu (ABS, EBD và TRC), LX 470 đem đến cho chủ sở hữu những khả năng hàng đầu trong phân khúc SUV cỡ lớn. Ngoài ra, xe còn trang bị ghế lái với tính năng nhớ vị trí, các túi khí an toàn trước và bên sườn, hệ thống điều chỉnh điều hòa dành cho ghế sau, hệ thống âm thanh hi-fi với đầu đọc CD, hệ thống định vị (chưa trực tuyến mà dùng đĩa DVD), gương điều chỉnh bằng điện, cảm biến mưa và ánh sang. Tại Mỹ Lexus đã bán được gần 15.000 chiếc LX 470 trong thập niên 2000 cho tới khi chuyển sang thế hệ mới LX 570 vào năm 2007.

Còn tiếp...


Tâm Khanh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác