Dân chơi xe Việt khoe cặp đôi Minsk cũ và mới đọ dáng cạnh nhau

Chiếc M1nsk M125X đời mới xuất hiện bên cạnh chiếc Minsk sản xuất năm 1992 đều thuộc sở hữu của một người chơi xe tại Việt Nam.  

Sau gần nửa năm đem về Việt Nam, chiếc M1nsk M125X lại xuất hiện trở lại trên một diễn đàn yêu xe cổ. Lần này, chủ nhân của chiếc xe đã sắp đặt chiếc xe này đứng cạnh chiếc Minsk MMVZ-3.113 sản xuất năm 1992. Cả hai chiếc xe đều thuộc dạng "của hiếm" tại Việt Nam dựa trên nguồn gốc của chúng.

Dân chơi xe Việt khoe cặp đôi Minsk cũ và mới đọ dáng cạnh nhau ảnh 1

Trở lại quá khứ, thương hiệu xe Minsk của Belarus đã bắt đầu sản xuất xe máy từ sau chiến tranh thế giới thứ II và bước sang thập niên 50, nhà máy ở Minsk xuất xe chủ yếu sang Liên Xô và các nước XHCN khác. 

Minsk không có quá nhiều dòng xe sản xuất và vì vậy ít người để ý đến tên gọi thật của chúng, thay vào đó là cái tên chung "Minsk" hay cách người Việt vẫn gọi là xe "Min khù khờ" hoặc "Min khờ".

Dòng Minsk MMVZ-3.111 sản xuất từ năm 1972 (sau này là 3.115, 3.112) hiện chiếm số lượng nhiều nhất tại Việt Nam bởi chúng là phương tiện hai bánh "xa xỉ" thời chiến và cả sau này là thời bao cấp. Sự bền bỉ của chiếc xe sử dụng động cơ 2 thì 125cc giúp Minsk tồn tại xuyên thời gian, chuyên chở nặng ở các vùng núi hay là phương tiện đi "phượt" yêu thích của các bạn trẻ thích sự bụi bặm. 

Dân chơi xe Việt khoe cặp đôi Minsk cũ và mới đọ dáng cạnh nhau ảnh 2
 Minsk MMVZ-3.113

Mãi cho đến thập niên 90 của thế kỷ trước, Minsk MMVZ-3.113 (ra mắt năm 1992) với một số cải tiến nhỏ về thiết kế bình xăng, đồng hồ và đèn pha trước. Cũng từ đó, lượng sản xuất tăng lên mức 220.000 xe mỗi năm. Và cho đến năm 1999, thương hiệu Minsk đã được chấp thuận bán ở nhiều nước Châu Âu trong đó có Anh, Đức.

Từ năm 2007, Minsk chuyển thành công ty tư nhân và bắt đầu có thêm các dòng sản phẩm theo xu hướng thị trường như xe máy 4 thì, xe tay ga, xe ATV, xe trượt tuyết. Đến năm 2010, thương hiệu Minsk đổi logo mới thành M1nsk. Ngoài ra, hệ thống tên mã của các dòng xe cũng đã được thay đổi với các tiêu chuẩn thế giới và dễ hiểu hơn.

Dân chơi xe Việt khoe cặp đôi Minsk cũ và mới đọ dáng cạnh nhau ảnh 3
 M1nsk M125X bên cạnh Minsk MMVZ-3.113

Chiếc M1nsk M125X ra mắt vào năm 2012, được coi là sự hồi sinh dòng xe hoài cổ MMVZ-3.112 (sản xuất từ năm 1982 đến 1995). Sản phẩm M125X được trang bị đông cơ của hãng Zongshen, Trung Quốc bán với giá 1.440 USD (khoảng 32,5 triệu VND). Xe xuất hiện tại Việt Nam một chiếc duy nhất từ cuối năm 2017 và gây xôn xao trong cộng đồng yêu Minsk.

Đứng bên cạnh chiếc M1nsk M125X trong bài viết này là một mẫu Minsk MMVZ-3.113 sản xuất năm 1992 còn khá mới. Đáng chú ý, biển số đăng ký xe đeo phía sau mang ký hiệu của nước Nga khiến nhiều người cho rằng chủ xe kỳ công sưu tầm từ tận bên Nga về Việt Nam.

Dân chơi xe Việt khoe cặp đôi Minsk cũ và mới đọ dáng cạnh nhau ảnh 4
 Chiếc Minsk MMVZ-3.113 còn khá mới và đeo biển số của Nga
Dân chơi xe Việt khoe cặp đôi Minsk cũ và mới đọ dáng cạnh nhau ảnh 5
 Xe sử dụng động cơ 2 thì 125cc
Dân chơi xe Việt khoe cặp đôi Minsk cũ và mới đọ dáng cạnh nhau ảnh 6
 Trên bình xăng, logo con cò vẫn còn mới. 
Dân chơi xe Việt khoe cặp đôi Minsk cũ và mới đọ dáng cạnh nhau ảnh 7
 M1nsk M125X mới trang bị động cơ 2 kỳ xi-lanh đơn dung tích 125 phân khối, làm mát bằng không khí, cho công suất 10,5 mã lực tại vòng tua 5.900 vòng/phút và kết hợp với hộp số 4 cấp. Mức tiêu hao nhiên liệu vào khoảng 3,7 lít/100 km. Khi lắp đủ phụ kiện, chiếc M125X trông lớn và hầm hố hơn "đàn anh" Minsk MMVZ-3.113
 

Ảnh: group CLB xe cổ
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác