Dân chơi “tiếc đứt ruột” khi 10 mẫu mô tô concept này không được sản xuất!

Dù sở hữu thiết kế ấn tượng và đã từng được cân nhắc đưa lên dây chuyền, nhưng cuối cùng 10 mẫu mô tô tuyệt đẹp sau đây vĩnh viễn dừng lại ở dạng ý tưởng.

Sachs Beast

Dân chơi “tiếc đứt ruột” khi 10 mẫu mô tô concept này không được sản xuất! ảnh 1
 Sachs thường được biêt đến là một hãng sản xuất linh kiện cho các hãng ô tô và mô tô, đồng thời là một nhà sản xuất các dòng xe máy phân khối nhỏ. Nhưng khí ra mắt bản concept Beast vào năm 2000, Sachs đã suýt nữa có thể đặt bước chân đầu tiên vào phân khúc mô tô phân khối lớn. Nó được thiết kế bởi Target Design - studio từng thiết kế chính cho mẫu Suzuki Katana vào năm 1979 và sở hữu cỗ máy Folan V-Twin với góc giữa 2 xi-lanh 60 độ.
Dân chơi “tiếc đứt ruột” khi 10 mẫu mô tô concept này không được sản xuất! ảnh 2
 Điều đáng nói của Beast là hoàn toàn không có khung: chính động cơ V-Twin bằng nhôm 998cc đã đóng vai trò này. Thiết kế không khung hứa hẹn sẽ làm cho chiếc xe nhẹ đi đáng kể. Sachs đã lên kế hoạch sản xuất Beast, nhưng việc thiếu nguồn cung cấp động cơ đã khiến dự án bị hủy bỏ. Sau đó Sachs cũng tung ra một mẫu mô tô V-Twin khác là B805, nhưng mẫu xe này không ấn tượng bằng Beast và đã nhanh chóng bị lãng quên.

Aprilia Blue Marlin:
Dân chơi “tiếc đứt ruột” khi 10 mẫu mô tô concept này không được sản xuất! ảnh 3
 Một mẫu concept khác xuất hiện ngay sau khi khi chúng ta bước sang thiên niên kỷ mới là Aprilia Blue Marlin, được ra mắt tại triển lãm xe mô tô Milan năm 2001. Ngoại trừ những chi tiết mang tính "viễn tưởng" ra, nó có độ hoàn thiện rất cao để có thể sẵn sàng đưa vào sản xuất thương mại. Xét tới việc Ducati đã từng mất tới 3 năm để đưa chiếc MH900e từ dạng ý tưởng tới xe thương mại vào năm 2000, nhiều người lúc đó đã tin rằng chiếc concept dùng động cơ từ mẫu superbike RSV Mille cũng sẽ nhanh chóng lên dây chuyền.
Dân chơi “tiếc đứt ruột” khi 10 mẫu mô tô concept này không được sản xuất! ảnh 4
 Mặc dù vậy, cuối cùng Aprillia đã không thương mại hóa Blue Marlin. Nhiều người tin rằng kiểu dáng siêu tối giản đầy hấp dẫn đã khiến nó không còn chỗ chứa các chi tiết tối quan trọng như hệ thống điện, ắc quy hay bình nước làm mát. Phiên bản naked bike thực sự của RSV sau này là chiếc Tuono thế hệ đầu tiên, ra mắt vào năm 2002 đã có kiểu dáng lộn xộn hơn nhiều do phải giành chỗ bố trí những trang bị thiết yếu nêu trên.

Honda RC-E
Dân chơi “tiếc đứt ruột” khi 10 mẫu mô tô concept này không được sản xuất! ảnh 5
Trở lại năm 2011 khi Honda tiết lộ bản concept xe điện thể thao RC-E, nhiều người tin rằng hãng xe mô tô lớn nhất Thế giới đã thực sự quan tâm đến năng lượng điện. Trong một khoảng thời gian, người ta tin rằng nó sẽ sớm có mặt tại các showroom trong tương lai. Ngay sau khi RC-E xuất hiện, chi nhánh Mugen Shinden trực thuộc hãng cũng đã tuyên bố tham gia vào giải đua Isle of Man 2012 với một chiếc mô tô điện.
Dân chơi “tiếc đứt ruột” khi 10 mẫu mô tô concept này không được sản xuất! ảnh 6
 Dù Honda không trực tiếp "nhúng tay" vào, nhưng chiếc xe này chia sẻ chung một số đặc tính kỹ thuật rất giống RC-E. Nhưng trong khi Mugen tiếp tục phát triển mô tô điện và giành nhiều thành công ở cuộc đua tốc độ nguy hiểm nhất Thế giới, thì sự quan tâm của Honda đối với RC-E dường như chỉ thoáng qua. Thay vào đó,Honda hiện đã sản xuất chiếc xe ga điện PCX-E.

Yamaha Tesseract
Dân chơi “tiếc đứt ruột” khi 10 mẫu mô tô concept này không được sản xuất! ảnh 7
 Tesseract ban đầu trông giống chiếc xe khoa học viễn tưởng. Nhưng trên thực tế, nó bắt nguồn từ cùng một dự án phát triển đã dẫn tới những mẫu Yamaha 3 bánh thương mại như Tricity và Niken. Dù có bốn bánh thay vì ba bánh và hệ thống treo hoàn toàn khác, nhưng vào năm 2007 Tesseract đã đạt nền móng để Niken xuất hiện 1 thập kỷ sau đó.
Dân chơi “tiếc đứt ruột” khi 10 mẫu mô tô concept này không được sản xuất! ảnh 8
 Yamaha OR2T
Mặc dù vậy, Yamaha không hoàn toàn bỏ qua ý tưởng về xe bốn bánh nghiêng. Trong thời gian chuẩn bị ra mắt Niken, Yamaha đã tiết lộ rằng họ có một chiếc xe nguyên mẫu bốn bánh hoạt động được, có tên gọi OR2T. OR2T chỉ mới được Yamaha công bố vào năm 2015, nhưng việc sử dụng động cơ của chiếc adventure TDM900 (2002-2011) đã chứng minh rằng hãng đã phát triển nó trong một thời gian dài. mẫu xe này có kết cấu hệ treo tương tự Tesseract và những video đã chứng minh rằng nó hoạt động tốt.

Honda CB1100R
Dân chơi “tiếc đứt ruột” khi 10 mẫu mô tô concept này không được sản xuất! ảnh 9
 Vào năm 2007, Honda đã tiết lộ 2 mẫu concept dùng động cơ 4 xi-lanh làm mát bằng gió và theo phong cách hoài cổ retro. Một trong số đó là CB1100F, sau đó đã được hãng đưa thẳng lên dây chuyền sản xuất vào năm 2010 để trở thành CB1100 như ngày nay. Tuy nhiên Honda đã sai lầm khi không thương mại hóa cả chiếc xe còn lại - CB1100R. Chữ "R" trong tên gọi đã cho thấy CB1100R là phiên bản thể thao của CB1100F.
Dân chơi “tiếc đứt ruột” khi 10 mẫu mô tô concept này không được sản xuất! ảnh 10
 Lấy cảm hứng từ những chiếc xe đua tại các giải đường dài đọ sức bền trong quá khứ, CB1000RR sở hữu bộ quây gió phía trước, yên solo với gò nổi đặc trưng của cafe racer ở phía sau, khung trọng lượng nhẹ và gắp nhôm được gia cường. Phía trước trang bị cặp phuộc up side down và cặp heo 4 piston đối xứng, phía sau là cặp phuộc Showa. Kết hợp với màu sơn 3 sắc đỏ-xanh-trắng của chi nhánh xe đua HRC, nó đã được rất nhiều người yêu xe quan tâm.

Sau 10 năm, Honda đã cho ra thêm CB1100RS đóng vai trò là phiên bản hiệu năng cao của dòng CB1100, nhưng chắc chắn nó không thể gây ấn tượng như CB1100R năm nào.

Yamaha Chivicker:

Dân chơi “tiếc đứt ruột” khi 10 mẫu mô tô concept này không được sản xuất! ảnh 11
 Honda như đã "trúng số độc đắc" khi ra mắt MSX 125 (hay Grom 125 tại một số thị trường) vào năm 2014: chiếc minibike thú vị, giá thành rẻ, nhiều đồ độ và đã góp phần tạo ra cả một nền văn hóa chơi xe mới. Nhìn vào thành công của MSX 125, có lẽ ban lãnh đạo của Yamaha sẽ ít nhất một lần phải tự trách mình khi vào năm 2003, hãng từng ra mắt một concept sở hữu đầy đủ các ưu điểm tương tự như MSX125 Grom.
Dân chơi “tiếc đứt ruột” khi 10 mẫu mô tô concept này không được sản xuất! ảnh 12
 Chivicker được trang bị động cơ xi-lanh đơn 50cc, nhưng thiết kế gọn nhẹ và kiểu dáng thú vị lấy cảm hứng từ "xe đạp ruồi" BMX. Vấn đề là vào năm 2003, các hãng tập trung phát triển những mẫu mô tô cỡ lớn mạnh mẽ. Chính vì vậy các dòng xe "đồ chơi" nhỏ, rẻ và vui nhộn như Chivicker không được quan tâm. Nếu như chiếc xe được ra mắt, có lẽ hãng sẽ giành được thành công cả ngắn lẫn dài hạn. Nó sẽ thu hút được các khách hàng trẻ từ 15-20 tuổi đến với thương hiệu, để rồi tạo dựng lòng trung thành và khiến họ chi tiền mua các dòng xe lớn hơn - khi hiện tại đã bước vào tầm 30 tuổi và có khả năng tài chính hơn.

Honda EVO6
Dân chơi “tiếc đứt ruột” khi 10 mẫu mô tô concept này không được sản xuất! ảnh 13
 Không bàn cãi gì nữa, có thể nói Tokyo Motor Show 2007 là đỉnh điểm của những mẫu xe concept. Thi trường xe máy trên toàn Thế giới vào lúc đó đang rất phát triển, chính vì vậy nhiều người tin rằng Honda sẽ đưa mẫu xe ý tưởng EVO6 khá "điên rồ" vào sản xuất thương mại. Dựa trên động cơ 6 xy-lanh 1.800cc trên chiếc Goldwing, EVO6 khá giống chiếc Ducati Diavel được ra mẳt vài năm sau đó - bánh "béo", phần đuôi vuốt thon về phía sau và vẻ ngoài "cơ bắp" dồn về phía trước.
Dân chơi “tiếc đứt ruột” khi 10 mẫu mô tô concept này không được sản xuất! ảnh 14
 Hãy nhớ rằng vào năm 2003 Honda đã từng đưa chiếc cruiser Valkyrie Rune trông còn kỳ lạ hơn vào sản xuất giới hạn, chính vì vậy một mẫu xe như EVO6 sẽ còn có tiềm năng thương mại hơn nữa. Tuy nhiên cuộc khủng hoảng kinh tế diễn ra vào cuối năm 2008 đã xóa sạch mọi dự định đưa mẫu xe này vào sản xuất thương mại của Honda. Phải tới hơn 10 năm sau mới có một hãng khác tạo ra mẫu power cruiser với các tỷ lệ thiết kế và phong cách tương tự Honda EVO6: đó là Triumph với Rocket 3 thế hệ mới.

Yamaha XS-V1 Sakura
Dân chơi “tiếc đứt ruột” khi 10 mẫu mô tô concept này không được sản xuất! ảnh 15
 Một bản concept khác cũng xuất hiện vào năm 2007 đó là Yamaha XS-V1 Sakura. Nó đã chứng minh rằng một mẫu xe hoài cổ với động cơ 2 xi-lanh sẽ trông ấn tượng như thế nào trong Thế kỷ XXI. Động cơ xi lanh đôi DOHC làm mát bằng không khí, là điểm nhấn tuyệt vời cho Sakura, bên cạnh các chi tiết hấp dẫn khác với bề mặt nhôm trần và đèn pha LED đặt trong chóa tròn kiểu cổ điển. Một lần nữa, các đặc điểm này lại được Triumph áp dụng cho các dòng xe Bonneville hiện tại, khiến chúng bán rất chạy.
 
Laverda SFC 1000
Dân chơi “tiếc đứt ruột” khi 10 mẫu mô tô concept này không được sản xuất! ảnh 16
 SFC 1000 có thể đã cứu thương hiệu mô tô Ý huyền thoại Laverda khỏi sự tuyệt chủng, nhưng vì hoàn cảnh nên kế hoạch chiếc xe này không bao giờ thành hiện thực. Không giống như hầu hết các mẫu concept trong danh sách này, SFC đã được tạo ra với mục đích đem vào sản xuất thương mại. Ban đầu nó xuất hiện dưới dạng là một mẫu xe đua ý tưởng, sau đó là phiên bản đường phố vào năm 2004. Nhưng ở thời điểm này, nó đã bị bỏ rơi.
Dân chơi “tiếc đứt ruột” khi 10 mẫu mô tô concept này không được sản xuất! ảnh 17
 SFC ra đời sau khi Aprilia mua thương hiệu Laverda đang gặp khó khăn vào năm 2000. Từ bỏ cục máy xi lanh đôi thẳng hàng cũ, Laverda đã từng quyết tâm tạo ra chiếc superbike mới chia sẻ động cơ V-Twin hiện đại từ RSV Mille. Thật không may, ngay khi SFC sắp được tung ra, vận may của Aprilia đã chuyển hướng. Vào năm 2004, toàn bộ tập đoàn Aprilia gồm cả Moto Guzzi và Laverda đã bị Piaggio thâu tóm. Do các lãnh đạo tại Piaggio quyết định rằng việc 2 chiếc superbike cùng một tập đoàn đều sử dụng chung động cơ là vô nghĩa, họ đã "khai tử" SFC 1000 và kéo theo cả thương hiệu Laverda.

Suzuki Stratosphere
Dân chơi “tiếc đứt ruột” khi 10 mẫu mô tô concept này không được sản xuất! ảnh 18
 Vào cuối năm vừa qua Suzuki đã hồi sinh chiếc Katana trong quá khứ, nhưng vào năm 2005 họ đã từng thể hiện ý tưởng này một cách nghiêm túc khi tiết lộ bản concept Stratosphere. Nó được trang bị động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng 1100cc - loại máy chưa từng xuất hiện trên bất kỳ mẫu mô tô thương mại nào kể từ khi chiếc Kawasaki Z1300, và chỉ trở lại trên BMW K1600 xuất hiện vào năm 2010.

Cũng như rất nhiều chiếc môt tô cao cấp khác đã được lên kế hoạch thời bấy giờ, cơ hội để Stratosphere lên dây chuyền sản xuất đã kết thúc khi cuộc khủng hoảng tài chính xảy ra vào năm 2008.
   
 
 
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác