Chùm ảnh độc xe công nông làm cà phê ở “thánh địa” Đaklak

Trông trần trụi xấu xí, thô sơ và kém an toàn nhưng nhiều người phải thừa nhận “không có công nông thì không có ngành cà phê DakLak”!
Chùm ảnh độc xe công nông làm cà phê ở “thánh địa” Đaklak ảnh 1

Trong chuyến đi dài ngày ở tỉnh Đaklak để khám phá toàn bộ qui trình tạo ra hạt cà phê thơm ngon, loại thức uống sành điệu được hàng trăm triệu người trên thế giới ưa chuộng, nhóm PV Xedoisong.vn đã ghi nhận xe công nông đầu dọc, hay còn gọi công nông càng, là loại phương tiện đặc thù không thể tách rời với nông dân làm cà phê, lại cũng có thể gọi Đaklak chính là “thánh địa” của công nông ở Việt Nam.

>> Khám phá thủ phủ cà phê Việt Nam

>> Làm cà phê liệu có giàu để mua xe ô tô xịn?!

Chùm ảnh độc xe công nông làm cà phê ở “thánh địa” Đaklak ảnh 2

 Hình ảnh đặc trưng của dân làm cà phê Đaklak: nhà với sân rộng để phơi cà phê và không thể thiếu công nông phục vụ cho việc canh tác.

Do đặc thù của việc canh tác cà phê, gần như không một gia đình trồng cà phê nào lại không sở hữu riêng một chiếc công nông càng. Trông trần trụi, xấu xí vậy, nhưng đây lại là "cần câu cơm", đồng thời là người bạn thân thiết của dân làm cà phê. Không từ một khó khăn nào, những chiếc công nông bao thầu giúp người dân toàn bộ các công việc nặng nhọc nhất của một mùa vụ, từ việc chở người vào rẫy thu hoạch, chở cà phê về nhà qua những con đường lầy lội, cho đến việc làm đầu máy chạy bơm nước tưới tiêu, kéo máy xay máy xát, mua phân bón, vận chuyển cà phê đi bán…
Chùm ảnh độc xe công nông làm cà phê ở “thánh địa” Đaklak ảnh 3

 Các đoàn xe công nông nối đuôi nhau về nhà sau mỗi buổi chiều thu hoạch hạt cà phê tươi trong rẫy

Chùm ảnh độc xe công nông làm cà phê ở “thánh địa” Đaklak ảnh 4
Chùm ảnh độc xe công nông làm cà phê ở “thánh địa” Đaklak ảnh 5
Chùm ảnh độc xe công nông làm cà phê ở “thánh địa” Đaklak ảnh 6
Chùm ảnh độc xe công nông làm cà phê ở “thánh địa” Đaklak ảnh 7
Chùm ảnh độc xe công nông làm cà phê ở “thánh địa” Đaklak ảnh 8
Chùm ảnh độc xe công nông làm cà phê ở “thánh địa” Đaklak ảnh 9

 Công nông phục vụ nhiều hoạt động liên quan đến quá trình canh tác cà phê

Chùm ảnh độc xe công nông làm cà phê ở “thánh địa” Đaklak ảnh 10
Chùm ảnh độc xe công nông làm cà phê ở “thánh địa” Đaklak ảnh 11

 Giây phút thư giãn của nông dân trên đường về sau mỗi ngày làm việc cực nhọc ở rẫy

Chùm ảnh độc xe công nông làm cà phê ở “thánh địa” Đaklak ảnh 12

 Một chiếc công nông chở cà phê đến khó tưởng tượng lưu thông trên đường

Chùm ảnh độc xe công nông làm cà phê ở “thánh địa” Đaklak ảnh 13

 Cuộc sống mưu sinh...

Chùm ảnh độc xe công nông làm cà phê ở “thánh địa” Đaklak ảnh 14
Chùm ảnh độc xe công nông làm cà phê ở “thánh địa” Đaklak ảnh 15
Chùm ảnh độc xe công nông làm cà phê ở “thánh địa” Đaklak ảnh 16

 Trên quốc lộ, công nông chở cà phê đến các tổng đại lý thu mua

Năm 2007, Chính phủ từng ra Quyết định Số 1491/QĐ-TTg về việc hỗ trợ để thay thế xe công nông, xe tải quá niên hạn sử dụng tại các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên. Sau 7 năm có hiệu lực, chưa rõ quyết định này phát huy tác dụng như thế nào ở các địa phương khác, nhưng riêng vùng Tây Nguyên thì hạn chế các tuyến đường lưu thông của công nông rồi tiến tới việc thay thế công nông là gần như bất khả thi trong tương lai gần, bởi như nhiều người vẫn nói, “không có công nông thì không có ngành cà phê DakLak.”
Ảnh: Hiếu Lam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác