Chơi Stunt nên dùng xe gì?

Stunt là một phong cách chơi xe môtô độc đáo, tập trung vào việc thể hiện kĩ năng kiểm soát xe ở tốc độ thấp để thực hiện những động tác biểu diễn đẹp mắt. Vậy những chiếc motor để chơi Stunt phải như thế nào?

Stunt là phong cách chơi xe độc đáo, với các kĩ thuật free-style đẹp mắt, đang ngày càng trở nên phổ biến và thu hút với giới chơi xe thế giới

Stunt là một phong cách chơi xe độc đáo, tập trung vào việc thể hiện kĩ năng kiểm soát xe ở tốc độ thấp để thực hiện những động tác biểu diễn đẹp mắt với motor, là sự phát triển cao cấp của bộ môn biểu diễn mạo hiểm vốn đã xuất hiện từ những năm 30 của thế kỉ trước.

Cho đến ngày nay, Stunt đã trở thành một bộ môn thể thao được ưa chuộng trên thế giới và đang dần có sức ảnh hưởng không thua kém gì những môn đua xe truyền thống. Mỗi năm, hàng trăm giải thi đấu Stunt được mở ra ở khắp nơi trên thế giới thu hút hàng triệu tay lái về quần tụ.

Hàng năm, có tới hàng trăm giải Stunt được tổ chức, thu hút hàng triệu tay lái tham gia tranh tài

Đa phần những cuộc thi đều xoay quanh kĩ năng kiểm soát chiếc xe của người lái và mức độ thể hiện theo yêu cầu của 1 bài thi đấu, tuy nhiên hầu như ít ai chú ý đến những chiếc xe – điều cốt yếu quyết định tới 50% sự thành công của tay lái. Vậy trên những chiếc xe dùng để Stunt đó có gì?

Những chiếc xe được dùng để chơi Stunt thường là những chiếc Phân Khối Lớn có "sẵn" khối động cơ đủ mạnh mẽ 
Về cơ bản, Stunt Bike vẫn là những chiếc xe phổ thông đảm bảo đầy đủ điều kiện lưu thông trên đường cơ bản. Tuy nhiên, chúng được nâng cấp toàn diện để chịu được những cú va đập mạnh ở nhiều góc độ và phát huy tối đa công suất cũng như độ bền bỉ của động cơ. Do đó đã hình thành 1 tiêu chuẩn chung và gần như bắt buộc với mọi chiếc Stunt Bike trên thế giới.

Việc đầu tiên sau khi sở hữu 1 chiếc xe phù hợp, người chơi sẽ phải tháo toàn bộ dàn vỏ quây, hạ phần động cơ, tháo rời các chi tiết trước sau để bắt đầu thực hiện công đoạn đo đạc, thiết kế lại vỏ nhựa. Hệ thống khung sẽ được đo đạc và gia công lại cẩn thận, đặc biệt sẽ co thêm sự xuất hiện của dàn khung chống đổ với đặc thù "xòe" như cơm bữa khi luyên tập của bộ môn Stunt.

Muốn chơi Stunt, cần phải chỉnh sửa lại chiếc xe nguyên bản
Khung phụ sẽ được gia cố cẩn thận hoặc thay mới hoàn toàn bằng vật liệu nhẹ và bền hơn cùng với dàn "chống lật" (thường được biết đến với tên 12 bar hay rough bar). Giờ đây hệ thống vỏ nhựa quây được đo đạc và khoét lỗ để phù hợp với hệ thống chống đổ lắp trên xe (hoặc đôi khi vỏ quây được lọa bỏ hoàn toàn). Bình xăng được chế tác lại hoặc thay bằng loại chuyên dụng để người điều khiển có thể đứng hay ngồi trên đó một cách thoải mái. Sau cùng là công việc chăm chút màu sắc theo cá tính của chủ nhân.

Hệ thống treo trước sau được thay mới bằng loại "khỏe" hơn, chịu rung chấn mạnh hơn và có khả năng chống nứt gãy, giảm thiểu tối đa hư hại khi vận hành với đặc tính của bộ môn Stunt cũng như hạn chế chấn thương cho người lái khi va chạm. 

Hệ thống khung của xe Stunt thường được chê tác rất cầu kì, nhằm đảm bảo khả năng bảo vệ xe cũng như người điều khiển những vẫn phải đáp ứng tiêu chí trọng lượng nhẹ

Các hệ thống phụ khác như hệ thống điện được loại bỏ hoặc tối giản bởi những chiếc Stunt hiếm khi được sử dụng để lưu thông trên đường phố. Thông thường với một vài kĩ thuật của người chơi, yên xe được đục lỗ và thiết kế lại. Hệ thống cổ phốt và ghi đông đều được gia cố hoặc thay mới để tăng độ bề, hạn chế nguy cơ bị nứt, gãy.

Bánh xe có thể thay mới hoặc giữ nguyên tùy theo ý thích người chơi, tuy nhiên lốp xe chuyên dụng sẽ đảm bảo độ bám tốt hơn để đáp ứng các kĩ thuật. Tùy theo nhu cầu của người chơi, hệ thống ống xả thường được cắt ngắn và làm gọn để tránh va chạm, tạo được âm thanh phấn khích cũng như tăng sức mạnh cho động cơ.

Ổ khóa, hệ thống khởi động, đồng hồ báo hiệu được bố trí vào nơi an toàn, thường năm sâu trong hệ thống khung để tránh va chạm. Đặc điểm đáng kể và quan trong nhất trên Stunt Bike là hệ thống nhông truyền động đường kính lớn, và xích dài hơn, thay đổi tỉ số truyền của động cơ, từ đó giúp chiếc xe đạt gia tốc nhanh và mạnh.

Hệ thống phanh trước đôi khi còn được chia cụm phanh tùy vào kĩ thuật của người chơi
Sau khi đã hoàn thiện phần kết cấu lái, phần quan trọng nhất cần thay đổi để có một chiếc Stunt Bike ưng ý là động cơ và hệ thống phanh, đây là hai thành phần quyết định sự thành công của bài biểu diễn cũng như đảm bảo an toàn cho người chơi.

Động cơ xe thông thường sẽ có những hiệu chỉnh cần thiết nhằm đạt được công suất tối ưu nhất. Hệ thống lọc gió, nạp nhiên liệu, ECU xử lý trung tâm đều được thiết lập lại. Các van nạp, xả được thay mới và căn chỉnh, trục cam trục khuỷu có những thay đổi nhất định tùy thuộc mục đích của người chơi.

Cacte – hay còn gọi là hộp chứa dầu bôi trơn động cơ là chi tiết đa phần bị bỏ qua, nhưng nhiều tay chơi chuyên nghiệp khuyến cáo cần có sự thay thế để đảm bảo bôi trơn và tản nhiệt cho động cơ đầy đủ bởi động cơ cho xe stunt luôn hoạt động ở công suất tối đa.

Đối với những tay chơi Stunt chuyên nghiệp, độ động cơ là nhu cầu tất yếu chứ không đơn giản chỉ thay đổi tỉ số truyền bằng nhông sau to hơn
Cũng chính vì luôn hoạt động hết công suất, nên két nước làm mát thường được thay mới hoặc có những điều chỉnh phù hợp, đặc biệt là quạt gió thường được nâng cấp bằng loại có công suất lớn hơn để đảm bảo tản nhiệt tối đa cho động cơ, tránh trường hợp hư hại do nhiệt độ.

Các cảm biến nhiệt độ sẽ được điều chỉnh hoặc thay thế bằng loại có thể chịu được nhiệt cao hơn tránh hiện tượng ngắt máy khi tới điểm báo nhiệt. Hệ thống côn được thay mới hoàn toàn với lá côn bám nhanh hơn và piston côn trợ lực, khiến thao tác bóp, nhả côn của những cố máy mạnh mẽ này có thể thực hiện chỉ bằng một ngón tay.

Cuối cùng, phần quan trọng nhất cũng là phần quyết định cho kĩ thuật cơ bản và quan trọng nhất đối với Stunt Bike là di chuyển bằng một bánh, đó chính là hệ thống phanh. Yêu cầu đầu tiên là hệ thống phanh đối với Stunt Bike  đó là nói không với trang bị ABS hay những hệ thống điện tử can thiệp đến sự cân bằng của xe để người chơi có thể hoàn toàn làm chủ và điều khiển, kiểm soát xe theo ý muốn.

Hệ thống phanh sau của Sunt Bike là điểm mấu chốt trong kĩ thuật chơi Stunt
Hệ thống phanh sau là điểm mấu chốt của mọi chiếc xe stunt, tùy theo từng nhu cầu có thể trang bị 2 hoặc 3 cụm phanh trên một đĩa phanh sau để cho lực hãm hiệu quả kèm theo 1 hệ thống phanh tay. Có thể kết nối hệ thống này theo dạng 2 cụm phanh chân 1 cụm phanh tay hoặc ngược lại. Đây là trang bị không thể thiếu, quyết định nhiều kĩ thuật quan trọng trong Stunt.

Phanh tay phụ thường được đặt dưới tay côn để đảm bảo độ linh hoạt cũng như phản ứng kịp thời với các tình huống

Cùm phanh tay thường được gắn ngay dưới tay côn để đảm bảo độ linh hoạt nhất có thể. Đĩa phanh sau thường được thay mới bằng loại có độ dày lớn và tản nhiệt nhanh bởi với cường độ hoạt động trên một chiếc Stunt Bike, phanh sau sẽ vô cùng nóng. Do đó, dầu phanh sau tất yếu cần được thay thế bằng loại có chất lượng tốt hơn như mác dầu DOT 5, nếu dùng loại thấp cấp hơn, sẽ phải thường xuyên thay thế bởi sự lão hóa nhanh khi hoạt động ở cường độ cao. Các má phanh cũng cần có chất lượng chế tác cao hơn với vật liệu chuyên dụng.

Những chiếc Honda MSX 125 (Groom 125) đang nổi lên là chiếc Stunt Bike rất được ưa chuộng trong giới Stunt thế giới

Khi những tiêu chí cơ bản trên được hoàn thiện, ta sẽ có 1 chiếc xe sẵn sàng tham gia các cuộc chơi thử thách bản thân. Tuy nhiên những chiếc Stunt Bike luôn cần chi phí bảo trì lớn bởi khi luyện tập, hư hỏng là chuyện thường xuyên xảy ra, do đó Stunt bike chỉ thực sự dành cho những người có đam mê cháy bỏng và khả năng kinh tế thực sự.

Và sau khi bạn đã sở hữu 1 chiếc Stunt Bike, hãy luôn nhớ trang bị cho mình 1 bộ đồ bảo hộ cũng như kiến thức để có thể tập luyện đúng cách. Hãy chơi một cách có hiểu biết bạn nhé.

Cùng xedoisong.vn chiêm ngưỡng clip Stunt hấp dẫn nhất 2015 sau đây:

Lê Anh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác